Theo dõi trên

Xử phạt nặng hành vi vi phạm để kéo giảm tai nạn giao thông

19/07/2023, 05:29

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Trong đó tập trung vào xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) như: Sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, chạy quá tốc độ cho phép…

Năm 2023, được xác định là năm xử lý vi phạm về nồng độ cồn với mục tiêu nhằm giảm các vụ TNGT, nhất là các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến bia, rượu. Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, công an các địa phương đã thành lập tổ chuyên đề để thực hiện việc xử lý vi phạm theo kế hoạch này trên tuyến, địa bàn được giao.

img_6515.jpg

Lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức kiểm tra, công khai kết hợp với hóa trang khi kiểm soát nồng độ cồn gần khu vực nhà hàng, quán ăn, các điểm tổ chức sự kiện... trên các tuyến đường hoặc dừng kiểm soát tại những khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là các địa bàn giáp ranh. Nếu như trước đây chỉ kiểm tra cố định một chỗ, thì nay đã có thêm những tổ tuần tra lưu động. Khi phát hiện những trường hợp khả nghi, cố tình rẽ vào các tuyến đường khác khi phát hiện tổ kiểm tra thì lực lượng sẽ cử người đi theo. Điều này đã hạn chế tình trạng người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia né kiểm tra nồng độ cồn. Việc kiểm tra nồng độ cồn cũng có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây, khi kiểm tra nồng độ cồn chỉ trải qua 1 bước là đo định lượng xác định nồng độ cồn có trong 1 lít khí thở, điều này sẽ mất nhiều thời gian. Hiện nay, lực lượng CSGT đã áp dụng cách thức mới, trải qua 2 giai đoạn là đo định tính trước, sau đó mới đo định lượng. Khi mời tài xế vào kiểm tra nồng độ cồn thì lực lượng CSGT sẽ đo định tính xác định người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia hay không. Cả quá trình này diễn ra trong vòng khoảng 30 giây kể từ khi dừng xe cho đến khi kết thúc kiểm tra bước 1. Nếu trong hơi thở không có cồn thì tài xế sẽ được mời tiếp tục di chuyển còn nếu phát hiện ra chất cồn trong hơi thở thì lực lượng CSGT sẽ tiếp tục đo định lượng xác định chính xác nồng độ cồn trong 1 lít khí thở. Quy trình 2 bước này đã giảm 1/2 thời gian đo nồng độ cồn so với trước đây.

2.jpg

Việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã phát hiện 4.832 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chiếm 21,53% tổng số vi phạm, đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 25, 9 tỷ đồng.

Bên cạnh việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT đã tăng cường xử phạt các vi phạm về tốc độ. Hiện nay trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh có 37 camera ghi nhận các vi phạm về giao thông. Phòng CSGT, Công an tỉnh triển khai xử phạt trực tiếp các phương tiện vi phạm được hệ thống camera giám sát trên tuyến quốc lộ ghi nhận. Theo đó, sau khi phát hiện phương tiện vi phạm, hệ thống sẽ truyền dữ liệu xe vi phạm cho tổ tuần tra gần đó nhất, thông qua hệ thống kết nối trực tuyến. Dữ liệu truyền đến tổ tuần tra bao gồm: hình ảnh, biển kiểm soát, loại xe, màu sơn xe, thời gian, địa điểm vi phạm, lỗi vi phạm, căn cứ pháp lý và cả tên, địa chỉ người đứng tên trên giấy đăng ký xe... Ngay sau đó, tổ tuần tra sẽ tiến hành dừng phương tiện vi phạm và xử phạt trực tiếp trên đường. Cùng với đó, lực lượng CSGT cũng tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm về tốc độ trên các tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Trong 6 tháng của năm 2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện xử lý 8.564 trường hợp vi phạm về tốc độ. Lực lượng công an đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 14,4 tỷ đồng; tạm giữ 15 ô tô, 105 mô tô; tước 1.522 giấy phép lái xe.

Việc tăng cường xử phạt nặng các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đã góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Trong 6 tháng, trên tuyến đường bộ xảy ra 110 vụ TNGT, làm 79 người chết, 70 người bị thương.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Tình hình tai nạn giao thông giảm ở 2/3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kéo giảm TNGT qua nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông
Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chỉ đạo, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ quý III/năm 2023 diễn ra sáng nay (11/7). Dự tại điểm cầu Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Quốc Nam, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh và các thành viên.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử phạt nặng hành vi vi phạm để kéo giảm tai nạn giao thông