Điển hình trong đó là vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra gần một tháng trước, tại KM14 giữa xe ben mang BKS 79H-00157 và xe máy mang BKS 86H1-0728, do ông LVB (SN 1958, trú Phú Lộc, Hàm Cường) điều khiển. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của ông B. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người dân đề nghị vị trí này cần phải được làm cầu vượt hoặc lắp đặt đèn tín hiệu xanh, đỏ.
Câu chuyện về tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT không phải đến khi xảy ra hậu quả chết người tại nút giao này thì mới đề cập, mà ngay sau khi cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đi vào hoạt động, nơi đây đã bộc lộ sự bất cập về tổ chức giao thông, xảy ra ùn tắc, nguy hiểm dễ dẫn đến TNGT, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người tham gia giao thông. Những thời điểm cao điểm, kể cả những ngày cuối tuần, lưu lượng phương tiện đi từ cao tốc ra quốc lộ 1A về hướng Phan Thiết tăng cao, các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông phải túc trực để điều tiết giao thông thường xuyên. Sự bất cập này cũng đã được lãnh đạo UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan sớm khắc phục sự cố để đảm bảo ATGT, ngay khi cao tốc đưa vào sử dụng.
Trao đổi về những quan tâm kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Tú Tuấn, Phó chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ban ATGT tỉnh vừa tiếp tục kiến nghị với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để kiến nghị với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan về một số tồn tại, bất cập trên các tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, hiện tại nút giao Ba Bàu, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (xã Hàm Kiệm), việc tổ chức giao thông còn bất cập, xảy ra tình trạng dòng phương tiện ra cao tốc xung đột với dòng phương tiện vào cao tốc về hướng TP. Hồ Chí Minh gây ùn tắc giao thông, mất ATGT. Đồng thời, tại nút giao đường dẫn vào cao tốc và QL1A (Km 1717+593) chưa có đèn tín hiệu giao thông theo kiến nghị. Do đó, đã xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng và ùn tắc giao thông thường xuyên. Ban ATGT tỉnh tiếp tục đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long và các cơ quan điều chỉnh, bổ sung phương án cải tạo nút giao Ba Bàu và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nút giao tại Km 1717+593, QL1A; tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống đường gom, đường dẫn, cầu dân sinh, các cống ngang đường gom trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Đồng thời trên hai tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây còn một số hạng mục chưa hoàn thiện, đặc biệt chưa có hệ thống Camera giám sát giao thông toàn tuyến. Do đó, công tác quản lý, phát hiện và xử lý những vi phạm về trật tự ATGT chưa kịp thời, nhất là vi phạm tốc độ, phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn, đi ngược chiều hoặc dừng, đỗ xe không đúng quy định, xe bị sự cố, TNGT đỗ trên làn đường xe chưa được cẩu kéo di dời kịp thời... Đây là những nguy cơ cao xảy ra TNGT và thực tế đã xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng. Ban ATGT tỉnh kiến nghị Cục Cảnh sát giao thông bố trí thêm lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát thường xuyên nhằm hỗ trợ địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế TNGT trên 2 tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh.