Theo dõi trên

Có thật là “Ẩm thực cầy tơ đã thoái trào”?

13/07/2023, 09:57

BTO- Nhân đọc bài báo “Ẩm thực cầy tơ thoái trào” của một vị Tiến sĩ vừa đăng trên báo “Dân Trí”. Tôi chợt liên tưởng tới những quán thịt chó ở TP Phan Thiết mình.

Phan Thiết xưa có quán “cầy tơ 7 món” khá nổi tiếng là quán số một (ở đường Từ Văn Tư) luôn luôn đông khách, nhất là những chiều cuối tuần, với đủ thành phần: giàu - nghèo, văn nghệ sĩ, trí thức, cán bộ công chức, đến người lao động tự do… Giờ quán thịt chó này hình như vẫn còn, nhưng thu hẹp lại rất nhỏ bé, khách cũng chỉ lưa thưa, lác đác. Nhiều quán thịt chó khác ở Phan Thiết cũng chung cảnh ngộ, đã biến mất hoặc đìu hiu, vắng vẻ. Khách ở xa đến Phan Thiết, nếu không phải dân thổ địa, thì tìm một quán nhậu thịt chó không dễ. Hàng thịt chó tươi sống ở chợ P.T giờ cũng thưa vắng. Nhu cầu thị trường giảm mạnh nên những lò mổ chó ở ngoại thành cũng không còn hoạt động nhộn nhịp, các băng nhóm “cẩu tặc” cũng không còn hoành hành như trước. Đồng thời một cái mới xuất hiện là những cơ sở spa, làm đẹp, chăm sóc chó cưng trong thành phố ngày càng nhiều.

images1784190_ch__th__r_ng_t_i_c_c_khu_d_n_c______ng_n_ng_th_n..jpg

Đúng là “ẩm thực cầy tơ đã thoái trào”, ít ra là ở những thành phố du lịch như Phan Thiết. Có lẽ, do nhận thức của người dân (nhất là giới trẻ) đang thay đổi, thói quen ăn thịt chó không còn phổ biến như trước nữa. Ngay ở cơ quan tôi, những anh em có thâm niên hàng chục năm ghiền thịt chó, giờ cũng đã bỏ hẳn. Còn lại một vài người nhưng cũng “lạc lõng”, nên dần dần chắc cũng bỏ nốt. Một phần do đời sống vật chất ngày càng đủ đầy và văn minh dần lên, nhờ đọc sách báo, xem tivi, lướt mạng. Một phần do Phan Thiết giờ đã là thành phố du lịch, thu hút hàng triệu du khách, nên việc giết mổ, kinh doanh thịt chó gây ấn tượng không tốt, nhất là với khách quốc tế.

TP Hội An – thành phố đầu tiên của Việt Nam đang cố gắng trở thành một thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo. TP Hà Nội - nơi có “kinh đô thịt chó” Nhật Tân - vừa có đề xuất thí điểm “Hà Nội nói không với thịt chó, mèo”. TP Phan Thiết cũng cần quan tâm khuyến khích, vận động người dân hạn chế, dần tiến tới bỏ hẳn thói quen ăn thịt chó. Vì chẳng ai muốn những quán thịt chó làm xấu đi hình ảnh “văn minh - thân thiện” của một thành phố du lịch.

KHÔI NGUYÊN


(3) Bình luận
Bài liên quan
Mở rộng quốc lộ 55: Điều mong mỏi của cử tri Hàm Tân, thị xã La Gi
Nhiều năm trở lại đây, phương tiện lưu thông trên quốc lộ 55 đoạn từ huyện Hàm Tân qua TX. La Gi ra quốc lộ 1A khá đông đúc, trong khi nền đường còn chật hẹp, không mấy đảm bảo an toàn giao thông. Phần đường dài hơn 45 km trên đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông, người dân ở Hàm Tân, TX. La Gi mỗi khi tham gia giao thông qua đây không khỏi lo lắng. Cuối tháng 6 vừa qua, nhiều cử tri xã Sơn Mỹ lại nêu kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc mở rộng quốc lộ 55.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thật là “Ẩm thực cầy tơ đã thoái trào”?