Theo dõi trên

Giao thông nông thôn ở Sơn Mỹ cần được nâng cấp

06/07/2023, 05:43

Xã ven biển Sơn Mỹ, Hàm Tân tập trung dân số khá đông sinh sống lâu nay chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng rừng nhưng hệ thống giao thông liên xã, liên thôn đã trở nên xuống cấp nhiều năm nay, ảnh hưởng trực tiếp đến việc canh tác, vận chuyển nông sản của người dân, hạn chế phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Mới đây, nhiều cử tri của xã đã đề cập thực trạng trên với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, mong muốn hỗ trợ nâng cấp đường sá cho người dân địa phương.

Giao thông nông thôn xuống cấp

Đó là con đường dân sinh thôn 3, dẫn ra phía biển hình thành từ năm 1978 người dân đi lại sản xuất, nhưng cách đây 3 năm Công ty Cảnh Viên sân golf trong khu vực này đã rào chắn phần đường 700 m, người dân không đi lại được ra nơi sản xuất. UBND xã Sơn Mỹ làm việc với công ty này để mở đường cho dân đi lại sản xuất, nhưng đến nay phía sân golf chưa giải quyết. Cùng đó, đường số 18 từ ngoài quốc lộ 55 dẫn vào Trường tiểu học Sơn Mỹ 2 và trường mẫu giáo, các khu dân cư thuộc thôn 4 dài hơn 1.100 m chỉ được rải lớp đá sỏi mỏng lâu nay, không tránh khỏi cảnh nắng bụi mưa lầy với hàng trăm em học sinh, người dân qua lại nhiều năm nay. Người dân kiến nghị trước mắt nâng cấp 300 m từ ngoài quốc lộ 55 đến cổng trường tiểu học cho các em tiện đến trường. Bên cạnh còn khá nhiều đường giao thông nông thôn cấp phối đất đỏ, đường ra khu vực sản xuất bị sạt lở, hư hỏng, một số đoạn bê tông xi măng khu dân cư cũng xuất hiện vết nứt. “Đường giao thông nông thôn xuống cấp cũng bởi một phần do không ít xe tải nhẹ, xe máy cày kéo rờ - móc chở quá tải trên dưới 15 tấn các loại nông sản như gỗ keo, mì, cát lậu… lưu thông vào các đường nội bộ cấp phối, bê tông xi măng; trong khi tải trọng của đường 7- 8 tấn dễ làm nền đường xuống cấp”, một cử tri khác nói.

img_8368.jpg
 Một trục đường chính ở Sơn Mỹ xuống cấp

Kiến nghị nâng cấp

Trong khi đó, nhiều cử tri khác bức xúc hiện trạng xuống cấp tuyến đường số 9 liên xã Sơn Mỹ - Tân Xuân. “Thực trạng tuyến đường này nhiều năm về trước nâng cấp bằng sỏi đỏ, nền đường không ổn định, trong khi đó nhiều xe quá tải của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thường xuyên lưu thông vào đây chở gỗ keo lá tràm, nông sản, khoáng sản đất cát… ra quốc lộ 55, nên đường sớm hư hỏng, trở nên nắng bụi mưa lầy. Người dân địa phương đã chịu đựng nhiều năm như vậy, không chỉ đi lại quá khó khăn mà nông sản cũng bị tiểu thương ép giá, thiệt thòi đủ bề! Chúng tôi kiến nghị tỉnh, huyện đầu tư nhựa hóa tuyến đường số 9”, ông Nguyễn Viết Phẩm ở thôn 1, Sơn Mỹ, nêu ý kiến.

Tại buổi tiếp xúc cử tri Sơn Mỹ, ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chia sẻ với bà con cử tri nêu thực trạng nhiều đoạn, tuyến giao thông nông thôn, liên xã xuống cấp, cần được quan tâm đầu tư tạo điều kiện đi lại cho người dân. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong điều kiện ngân sách tỉnh, huyện còn khó khăn, người dân cần chia sẻ cùng địa phương trong đầu tư xây dựng giao thông nông thôn, như làm đường bê tông xi măng ở nông thôn. Tuy nhiên với các trục đường chính xuống cấp, khó khăn đi lại ở Sơn Mỹ cử tri phản ánh, đề nghị trước mắt UBND huyện Hàm Tân khảo sát, lập kế hoạch đầu tư mở rộng, nâng cấp đường số 18 đoạn 300 m từ quốc lộ 55 vào trường tiểu học, mẫu giáo cho các em thuận lợi đến trường. Đoạn còn lại nâng cấp theo kế hoạch đầu tư phân kỳ của huyện. Đồng thời, huyện khảo sát 700 m đường ở thôn 3 đang bị Công ty Cảnh Viên sân golf rào chắn, phối hợp Sở Tài nguyên & Môi trường xem lại hiện trạng đất đai ở đây để làm việc với doanh nghiệp, mở lại đường cho người dân lưu thông thuận tiện. Với các tuyến đường (7, 8, 9), huyện quan tâm, cân đối nguồn vốn, phân kỳ đầu tư nâng cấp theo kế hoạch chung của địa phương.

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bồi thường thu hồi đất chưa đúng đối tượng ở Hàm Kiệm
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải vừa ký kết luận nội dung giải quyết tố cáo của công dân đối với Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam trong bồi thường giải phóng mặt bằng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao thông nông thôn ở Sơn Mỹ cần được nâng cấp