Theo dõi trên

Xuất khẩu thủy sản có nhiều tiềm năng tại thị trường Thụy Sỹ

03/10/2022, 08:42 - Lượt đọc: 180

Nguồn cung thủy sản nội địa của Thụy Sỹ chỉ đáp ứng được khoảng 12% nhu cầu tiêu thụ, nên phải phụ thuộc chủ yếu vào thủy sản nhập khẩu.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), thị phần thủy sản của Việt Nam đang chiếm 11,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Thụy Sỹ. Việt Nam hiện là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 2 cho Thụy Sỹ, sau Na Uy.

Mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Sỹ chủ yếu là tôm và cá tra đông lạnh. Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu còn lại gồm cá ngừ đông lạnh, nghêu đông lạnh, lươn đông lạnh... Trong đó, tôm đông lạnh chiếm 80,8%; cá tra đông lạnh chiếm 17,4% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, Thụy Sỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản còn nhiều tiềm năng của Việt Nam. Mặc dù diện tích và dân số không cao, nhưng Thụy Sỹ là nước có nền kinh tế phát triển. Trong khi đó, nguồn cung thủy sản nội địa chỉ đáp ứng được khoảng 12% nhu cầu tiêu thụ nên thị trường này phải phụ thuộc chủ yếu vào thủy sản nhập khẩu. Hàng năm, Thụy Sỹ nhập khẩu khoảng 75.000 tấn cá và trên 115.000 tấn tôm.

Để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang thị trường Thụy Sỹ, đại diện Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo, các DN cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm. Là thị trường đòi hỏi chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao, Thụy Sỹ có chế độ cấp phép nhập khẩu rất chặt chẽ nhằm đảm bảo yêu cầu về sức khỏe, vệ sinh ATTP. Tất cả thực phẩm bán tại Thụy Sỹ phải tuân thủ quy định về dán nhãn thực phẩm của châu Âu và Thụy Sỹ.

Đặc biệt, người tiêu dùng Thụy Sỹ rất quan tâm đến các nhãn hiệu sinh thái và sẵn sàng trả thêm nếu sản phẩm đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và môi trường. Thụy Sỹ rất coi trọng tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) và nhu cầu thủy sản từ nghề khai thác thủy sản đạt chứng nhận MSC tại nước này đang gia tăng.

Người tiêu dùng Thuy Sỹ cũng yêu cầu các sản phẩm thủy sản đáp nuôi phải ứng tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC). Nhiều công ty và các nhà bán lẻ của nước này đã tăng cường nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thủy sản nuôi có chứng nhận ASC.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Việt Nam xếp thứ 63/113 quốc gia về hệ thống khởi nghiệp kỹ thuật số
ADB cho biết, Việt Nam xếp thứ 63 trong số 113 quốc gia trong bảng xếp hạng toàn cầu về môi trường kỹ thuật số và hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất khẩu thủy sản có nhiều tiềm năng tại thị trường Thụy Sỹ