Theo dõi trên

Xúc tiến đầu tư xây dựng kè chống sạt lở đất ven sông Lũy

27/11/2023, 05:10

Hiện nay, khoảng 250 hộ đồng bào Chăm ở thôn Tịnh Mỹ, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình sinh sống ven sông Lũy đang có nỗi lo sợ chung là tình trạng sạt lở đất mỗi mùa mưa đến. Sau nhiều lần phản ánh đến các cấp, ngành, đến nay UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án xây dựng kè sông Lũy, bảo vệ khu dân cư thôn Tịnh Mỹ - Cảnh Diễn, xã Phan Thanh nên người dân rất vui mừng. Bà con đang mong mỏi công trình sớm được triển khai để đảm bảo an toàn, ổn định cuộc sống.

Nỗi lo xâm thực

Những ngày tháng 11/2023, khi mùa khô đã bắt đầu, những cơn mưa trở nên hiếm hoi, con sông Lũy đi qua huyện Bắc Bình mới trở nên bình lặng. Những hộ dân sinh sống ven sông, hàng năm được bồi đắp phù sa cho từng cánh đồng, nhưng cũng để lại nỗi sợ hãi, lo lắng cho hàng chục hộ dân có đất ven sông. Ông Lâm Quang Nhân – một trong số hộ đồng bào Chăm chịu ảnh hưởng sạt lở của xã Phan Thanh dẫn chúng tôi “mục sở thị” tình trạng sạt lở tại thôn Tịnh Mỹ. Từng dãy nhà cấp 4 của dân được xây bằng xi măng khá kiên cố, chỉ cách điểm sạt lở có chỗ chưa đầy 1 mét.

z4914271915485_82b6479ec4dac80986e9869760003ac4.jpg
z4914271964211_ea67f8d3712b398e87463f82fca75e70.jpg
Hiện trạng khu vực sạt lở ven sông Lũy qua xã Phan Thanh.

Lũ về cuốn theo đất ven sông “ăn” sâu hoắm vào phía trong đất liền. Ở những chỗ thường xuyên bị nước lũ ăn mòn, người dân đã chủ động trồng cây rễ lớn để cản bớt xâm thực, nhưng sức tàn phá của nước lũ đã bào mòn đất, để lại những gốc cây trơ trọi rễ. Ông Nhân chia sẻ thêm: “Gia đình tôi sinh sống từ nhỏ ven con sông Lũy, chứng kiến mỗi năm vào mùa mưa lũ là xảy ra tình trạng sạt lở đất. Nước lũ “ăn” sâu vào bờ 2 – 4 mét, thuộc đất cây trồng sau khu nhà ở của dân và có nguy cơ đe dọa sạt lở nhà ở nếu tình trạng này kéo dài.

Ông Đồng Thanh Lâm – Phó Chủ tịch UBND xã Phan Thanh, khi trao đổi với chúng tôi đã nêu rõ khó khăn hiện tại do sạt lở xảy ra tại địa phương. Theo đó, lãnh đạo UBND xã cho biết, qua các đợt tiếp xúc cử tri cũng như các kỳ họp HĐND xã và ý kiến, kiến nghị của cử tri về thực hiện các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, hiện trên địa bàn xã đã được đầu tư xây dựng bờ kè sông tại khu vực thôn Cảnh Diễn và Tịnh Mỹ 650 mét từ nguồn kinh phí Vương quốc Bỉ hỗ trợ. Đến nay công trình đã đưa vào sử dụng và phát huy có hiệu quả. Nhưng hiện tại vẫn còn một đoạn bờ sông cần thực hiện xây dựng bờ kè. Nguyên do, sau những đợt mưa và nước lũ từ thượng nguồn đổ về thường xuyên bị xâm thực vào trong khu dân cư của thôn Tịnh Mỹ với số dân là 250 hộ sinh sống, đe dọa đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Trong đó đoạn bị sạt lở nghiêm trọng nhất từ khu đất của hộ ông Đồng Tâm đến nhà ông Nguyễn Văn Ý với tổng chiều dài gần 400 mét cần phải thực hiện xây dựng bờ kè để chống xâm thực.

z4914271935131_fee59b58dace006d649d6dad97daf70b.jpg
Điểm sạt lở sát vào nhà dân.

Kiến nghị sớm đầu tư kè chống sạt lở

Trước những kiến nghị chính đáng của người dân xã Phan Thanh về tình trạng sạt lở đất ven sông Lũy, ông Huỳnh Duy Khôi – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình đã có văn bản kiến nghị đến Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có giải pháp đầu tư xây dựng kè chống sạt lở đất tại đây. Theo đó, khảo sát của UBND huyện Bắc Bình và các sở, ban, ngành có liên quan, hiện nay dọc theo sông Lũy vào mùa mưa, nước từ thượng nguồn đổ về gây sạt lở đất của người dân thuộc khu vực thôn Tịnh Mỹ với chiều dài khoảng 400 mét, phạm vi sạt lở cách nhà dân và hàng rào là 3 - 10 mét tùy theo vị trí. Về lâu dài có nguy cơ tiếp tục sạt lở thu hẹp diện tích đất ở, hàng rào và nhà dân. Đây là khu vực người đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng bờ kè chống sạt lở tại khu vực dân cư thôn Tịnh Mỹ là rất bức xúc và cần thiết.

z4914217567680_649de835fa4c0d5d221ee8fbb06bb478.jpg
Thôn Tịnh Mỹ, xã Phan Thanh nhìn từ trên cao.

Nhằm đảm bảo tài sản, tính mạng của người dân, UBND huyện kiến nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT khảo sát và kiến nghị UBND tỉnh có biện pháp xử lý khắc phục. Đáng phấn khởi, khi vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đã có ý kiến thống nhất về chủ trương giao Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng công trình kè sông Lũy, bảo vệ khu dân cư thôn Tịnh Mỹ - Cảnh Diễn, xã Phan Thanh, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh bổ sung dự án trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025, từ điều chỉnh nội bộ nguồn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh giao cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn theo đúng quy định của Luật Đầu tư công. UBND tỉnh giao UBND huyện Bắc Bình khẩn trương hoàn chỉnh quy hoạch có liên quan để đủ điều kiện triển khai thực hiện dự án.

Cũng theo QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, đến thời điểm này đơn vị đang thực hiện các bước đề xuất đầu tư đúng quy định, dự kiến công trình sẽ được xây dựng và hoàn thành trong năm 2024. Việc sớm xúc tiến đầu tư xây dựng kè chống sạt lở đất ven sông Lũy sẽ đáp ứng mong mỏi của người dân xã Phan Thanh trong thời gian tới.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Bắc Bình:
Trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh
BTO-Việc tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC sẽ giúp các em trang bị cho bản thân các kiến thức cần thiết để phòng ngừa và kịp thời xử lý khi có cháy nổ xảy ra tại trường học và gia đình.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc tiến đầu tư xây dựng kè chống sạt lở đất ven sông Lũy