Theo dõi trên

Bắc Bình: Đồng bào Chăm và sức mạnh đoàn kết xây dựng nông thôn mới

15/11/2023, 05:19

Trong những ngày tháng 11, khắp nơi trong toàn tỉnh đang lần lượt tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó thôn Tịnh Mỹ, xã Phan Thanh (Bắc Bình) là một trong những điểm chọn của tỉnh để tổ chức nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/ 1930 – 18/11/ 2023) và hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế

Chúng tôi đến thôn Tịnh Mỹ, xã Phan Thanh ngay buổi sáng sớm trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023. Nằm sát quốc lộ 1A, gần trung tâm huyện Bắc Bình, Nhà văn hóa thôn hôm ấy tràn ngập sắc cờ hoa, cùng những nụ cười tươi. Đúng vào ngày cuối tuần, nên không khí vui tươi, đầm ấm của lễ hội càng được nhân lên bởi số lượng người dân tụ hội về Nhà văn hóa thôn càng đông hơn.

z4879133909948_d275e56067453f9b0abc35c3c0b634d9.jpg
Nhà văn hóa thôn Tịnh Mỹ.

Ông Đồng Thanh Viên – Trưởng thôn Tịnh Mỹ chia sẻ: Đây là thôn thuần đồng bào Chăm theo tôn giáo Bà La Môn và Bà Ni. Dân số toàn thôn 1.349 người/292 hộ và có một số ít đồng bào Kinh cùng chung sống. Trong đó 30 hộ giàu, đạt 10%; 79 hộ khá, đạt 27%; 168 hộ trung bình, đạt 27% và 14 hộ cận nghèo, không có hộ nghèo. Với thôn Tịnh Mỹ, do khu dân cư và đất đai hạn chế, không thể mở rộng. Diện tích đất nông nghiệp và đất thổ cư chật hẹp, nên nhân dân trong thôn đa phần sống bằng nghề nông (cây trồng chính là thanh long, lúa) và làm thuê, làm mướn, không có nghề phụ. Theo đó, diện tích đất tự nhiên của thôn chỉ có 125 ha, trong đó 46 ha đất sản xuất 3 vụ lúa/năm; 41 ha trồng thanh long sản xuất theo mùa vụ và chong đèn trái vụ, cho sản lượng khoảng 2.000 tấn. Tuy nhiên, giá cả thanh long hiện nay không được ổn định, vốn đầu tư kém nên năng suất, sản lượng không đạt, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

cham-soc-lua-o-phan-thanh-bac-binh-anh-n.-lan-.jpg
Nông dân chăm sóc lúa ở xã Phan Thanh (ảnh N. Lân) 
thu-hoach-lua-o-phan-thanh-bac-binh-anh-n.-lan-.jpg
Thu hoạch lúa ở xã Phan Thanh (ảnh. N. Lân)

Từ khó khăn đó, để sản xuất đất hiệu quả, ngay từ đầu vụ bà con đã cày ải 100% diện tích. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ khâu giống, phân thuốc, tiến hành sản xuất đúng thời vụ, bảo vệ chăm sóc cây trồng đúng quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của Trạm Khuyến nông. Ông Ức Sinh Quân – một người dân thôn Tịnh Mỹ chia sẻ: Trong năm 2023 thời tiết thuận lợi, mưa nhiều, lượng nước dồi dào để sản xuất lúa. Thời điểm này, niềm vui lớn nhất của bà con trong thôn nói riêng và đồng bào Chăm xã Phan Thanh nói chung là giá lúa cao nhất từ trước đến nay (trên 9.000 đồng/kg), nên hầu hết gia đình nào cũng có lãi khá trong đợt thu hoạch lúa vụ mùa.

le-hoi-ramuwan-o-phan-thanh-bac-binh-binh-anh-n.-lan-7-.jpg

Chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa

Bên cạnh giúp nhau phát triển kinh tế, theo ông Bùi Văn Thắng – Trưởng ban vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” (Cuộc vận động TDĐKXDNTM) năm 2023 của thôn Tịnh Mỹ, cuộc vận động ngày càng ý nghĩa thiết thực, đi vào cuộc sống người dân.

Bà con đã hăng hái thi đua sôi nổi trong tất cả các mặt trận phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh nguồn vốn và lao động có sẵn, bà con còn được Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Chính sách cho vay hỗ trợ và vay xoay vòng của các đoàn thể để tiếp tục đầu tư sản xuất, sinh hoạt. Từ đó, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân. Kết quả nổi rõ là hiện nay đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc và tiến bộ nhiều mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai phát động phong trào ở khu dân cư.

le-hoi-ramuwan-o-phan-thanh-bac-binh-binh-anh-n.-lan-6-.jpg
le-hoi-ramuwan-o-phan-thanh-bac-binh-binh-anh-n.-lan-5-.jpg
Lễ hội Ramưwan ở xã Phan Thanh (ảnh N. Lân).

Cũng theo ông Thắng, cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa – tinh thần lành mạnh, phong phú ở khu dân cư, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thực hiện tốt dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Trong năm 2023, việc thông tin tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, tạo điều kiện cho nhân dân nắm bắt kịp thời các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là việc tuyên truyền vận động đăng ký gia đình văn hóa đã trở thành phong trào thi đua hàng năm, đồng thời cũng là tiêu chí quan trọng trong bình xét danh hiệu gia đình văn hóa (GĐVH) đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thôn. Toàn thôn đăng ký GĐVH 255/283 hộ đạt 90%, hộ đạt danh hiệu GĐVH năm 2023 là 249/255 hộ đạt 96,86%, trong đó gia đình 3 năm liền 229 hộ đạt 92%.

z4879136402242_ea7914717904762aebea65f3807514fa.jpg
Thôn Tịnh Mỹ (xã Phan Thanh) nhìn từ trên cao.

Ngoài phong trào thi đua danh hiệu GĐVH, Ban vận động thôn cũng không ngừng phấn đấu đạt danh hiệu thôn văn hóa. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được duy trì tổ chức phục vụ đồng bào dân tộc nhân dịp lễ, tết đều được tổ chức vui tươi lành mạnh, tiếp tục phát huy bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Việc làm tang, cưới, giỗ đều được Hội tổ chức phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi gia đình, hạn chế phô trương hình thức, thể hiện được nếp sống văn minh. Từ đó, góp phần tạo nên sức mạnh đoàn kết xây dựng nông thôn mới của đồng bào Chăm trên địa bàn xã Phan Thanh nói riêng và Bắc Bình nói chung ngày càng khởi sắc.

z4848157134721_5cdfa06c514dd56e96517be2b9040c94.jpg
Ông Lê Huy Toàn - Tỉnh ủy viên - Tổng Biên tập Báo Bình Thuận trao quà cho người dân khó khăn tại ngày hội Đại đoàn kết dân tộc năm 2023 tại thôn Tịnh Mỹ.

Phát huy những kết quả đạt được và khắc phục khó khăn còn tồn tại, xã Phan Thanh nói chung và thôn Tịnh Mỹ nói riêng đang tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với điều kiện đất đai, mùa vụ để giảm thiệt hại trong quá trình sản xuất. Vận động nhân dân phối hợp với cơ quan nhà nước trong việc bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn còn lại. Cùng với đó, ra sức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng môi trường cảnh quan thôn, xóm sạch đẹp. Nhất là phát huy vai trò của đảng viên, người cao tuổi, chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu để làm nòng cốt, tích cực, tạo sức mạnh đoàn kết xây dựng nông thôn mới trên quê hương Bắc Bình...

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhân dân thôn Liêm Thái vui đón Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc
BTO-Sáng 11/11, cùng với nhiều địa phương trong toàn tỉnh, thôn Liêm Thái (xã Hồng Liêm, Hàm Thuận Bắc) đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tham dự có đồng chí Trần Tới – Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo địa phương và đông đảo bà con đến chung vui.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Đồng bào Chăm và sức mạnh đoàn kết xây dựng nông thôn mới