Theo dõi trên

Xung quanh thông tin cơ sở lưu trú không nhận khách ở 1 đêm dịp cuối tuần: Chưa phản ánh đúng thực tế du lịch Bình Thuận

05/06/2023, 05:23 - Lượt đọc: 8,652

Bước vào cao điểm du lịch hè 2023, một số đơn vị lữ hành phản ánh có tình trạng cơ sở lưu trú tại Mũi Né - Phan Thiết không nhận khách ở 1 đêm dịp cuối tuần, “ép khách” đặt suất ăn tại khu nghỉ dưỡng… Thông tin này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến góp ý, đồng thời Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cũng đã chính thức phát đi Thông cáo Báo chí về nội dung liên quan.

Cụ thể trên trang báo điện tử đăng tải: “Một số công ty lữ hành phản ánh tình trạng không ít khách sạn, resort ở Mũi Né - Phan Thiết chỉ nhận khách đặt phòng 2 đêm và phải đặt ăn 1 - 2 bữa trong khu nghỉ”… Vấn đề này, Hiệp hội đã trao đổi trên group Ban Thường trực Hiệp hội, kiểm tra thông tin với các quản lý khách sạn, resort trên địa bàn tỉnh. Sau đó đã báo cáo với lãnh đạo ngành, địa phương và thông tin đến cơ quan báo chí nội dung chuẩn xác để không làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của du lịch Bình Thuận - Thông cáo Báo chí của Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cho biết.

z3388138576541_2bfd2e1c4aa5a106b307c491e8542797.jpg
Mùa hè là thời điểm đối tượng khách đoàn thường tổ chức các chuyến nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí ở những điểm đến ven biển (Ảnh minh họa). 

Việc cơ sở lưu trú hạn chế nhận khách chỉ nghỉ 1 đêm vào dịp cuối tuần ít nhiều gây khó khăn cho các đơn vị lữ hành và cả du khách đi tự túc, nhất là khi hoạt động du lịch bước vào cao điểm hè 2023. Có ý kiến nêu trường hợp ưu tiên khách đặt 2 đêm cuối tuần sẽ vô tình thu hẹp đối tượng khách hàng muốn tham gia tour, còn với đơn vị lữ hành dù tìm được nơi nhận đoàn ở 1 đêm thì giá cũng thường rất cao. Hay như việc phải đặt 1 - 2 bữa ăn hoặc tổ chức Gala Dinner tại khu nghỉ có thể ảnh hưởng đến quỹ thời gian mà du khách dành khám phá, tận hưởng cảnh đẹp, tìm hiểu lịch sử - văn hóa, trải nghiệm ẩm thực địa phương… bên ngoài cơ sở lưu trú.

Dù vậy cũng có ý kiến nhận định đây không phải vấn đề mới nổi, bởi không riêng Mũi Né - Phan Thiết mà trước đó nhiều điểm đến hút khách ở các địa phương khác cũng thường áp dụng trong 3 tháng hè (từ tháng 6 đến hết tháng 8). Như trao đổi của đại diện một đơn vị chuyên tư vấn về phát triển sản phẩm du lịch cho rằng khu nghỉ dưỡng hay khách sạn ra điều kiện nhận khách ở từ 2 đêm trở lên không mới trong du lịch. Bên cạnh đó có ý kiến nêu lý do các cơ sở kinh doanh lưu trú thường bị ảnh hưởng tính mùa vụ, nên đưa ra yêu cầu nêu trên vào mùa cao điểm để bù cho mùa thấp điểm vắng khách, hướng đến tối ưu hóa doanh thu và phục vụ tái đầu tư cơ sở vật chất…

Còn theo Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, với mỗi cơ sở lưu trú có những đặc thù riêng biệt để phân khúc và lựa chọn khách hàng mục tiêu. Nếu như vào cuối tuần của mùa cao điểm du lịch hè, do lượng du khách quá lớn nên phần lớn khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao ưu tiên dòng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ đúng chuẩn. Với du lịch khách đoàn có quy mô lớn thì số lượng phòng dự phòng, đặc biệt tại cơ sở lưu trú đạt chuẩn 4 - 5 sao khó có thể đáp ứng đủ. Đồng thời khẳng định không phải tất cả khách sạn, resort tại Mũi Né - Phan Thiết đều bán phòng cho khách đoàn ở 2 đêm cuối tuần và hiện nay trên diễn đàn của doanh nghiệp du lịch tại Bình Thuận, rất nhiều cơ sở lưu trú đăng thông tin mời đón du khách lưu trú 1 đêm vào cuối tuần. Hơn nữa, việc vận dụng quản trị doanh thu trong ngành khách sạn là rất rộng và linh hoạt, sử dụng nhiều công cụ như dự báo nhu cầu, so sánh thời điểm để đưa ra đúng chính sách bán hàng cho đúng đối tượng, thời điểm. Trong đó có cả thời gian lưu trú, bữa ăn, các dịch vụ khuyến mãi cộng thêm (dịch vụ trọn gói) nhằm tạo điều kiện để du khách trải nghiệm kỳ nghỉ tốt nhất… Thế nên trường hợp không nhận khách ở 1 đêm dịp cuối tuần, “ép khách” đặt suất ăn tại cơ sở lưu trú chưa phản ánh đúng thực tế cách vận hành của các khách sạn, resort nói riêng và ngành du lịch Bình Thuận nói chung.

Đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh với nhiều hoạt động hút khách, hiện toàn tỉnh có hàng trăm cơ sở kinh doanh lưu trú với gần 18.000 phòng (trong đó hàng chục cơ sở là khách sạn, resort tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao với khoảng 5.000 phòng). Vừa qua, tuyến cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã nối liền mạch, chính thức đưa vào sử dụng đã giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển đến “thủ đô resort”. Nhờ đó, Bình Thuận ghi nhận lượng khách đến nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí tăng lên đáng kể. Dự báo sắp tới mà đặc biệt là cao điểm hè 2023, lượng khách tiếp tục đổ dồn vào các dịp cuối tuần có thể gây ra tình trạng quá tải, nên nhiều cơ sở lưu trú tại địa phương cũng quan tâm xây dựng và giới thiệu gói sản phẩm ưu đãi, hướng du khách chọn nghỉ dưỡng trong tuần (thay vì cuối tuần) để có mức giá tốt cũng như đảm bảo phục vụ chu đáo. Vì vậy mỗi đối tượng du khách có thể xác định điều kiện cũng như nhu cầu của mình, qua đó quyết định lựa chọn cơ sở lưu trú và thời điểm phù hợp cho chuyến nghỉ dưỡng để đem lại thỏa mái, ấn tượng…

“Không phải tất cả khách sạn, resort tại Mũi Né - Phan Thiết đều bán phòng cho khách đoàn ở 2 đêm cuối tuần và hiện nay trên diễn đàn của doanh nghiệp du lịch tại Bình Thuận, rất nhiều cơ sở lưu trú đăng thông tin mời đón du khách lưu trú 1 đêm vào cuối tuần…”

- Theo Hiệp hội Du lịch Bình Thuận.

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Du lịch Phú Quý: Dáng dấp “ngôi sao” đang lên
Cách TP. Phan Thiết 56 hải lý (khoảng 110 km) về hướng Đông Nam, Phú Quý - huyện đảo của tỉnh Bình Thuận - với diện tích chỉ khoảng 17,82 km2 đang là điểm đến rất hút khách.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung quanh thông tin cơ sở lưu trú không nhận khách ở 1 đêm dịp cuối tuần: Chưa phản ánh đúng thực tế du lịch Bình Thuận