Theo dõi trên

Xung quanh việc lương giám đốc, bảo vệ Công ty XSKT Bình Thuận cao “đột biến”?

21/01/2016, 10:15

 BTO- LTS: Mấy ngày gần đây dư luận xôn xao chuyện giám đốc, bảo vệ  Công ty Xổ số kiến thiết Bình Thuận có tiền lương “khủng”. Để giúp bạn đọc hiểu rõ thêm vấn đề này,  phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thế - Giám đốc Công ty XSKT Bình Thuận.

 PV: Thưa ông, theo chúng tôi được biết lương của ông tháng 2/2015 là 136,4 triệu đồng và tháng 3 là 133,8 triệu đồng có đúng không?

                
      
      Ông Nguyễn Văn Thế - Giám đốc Công ty XSKT Bình Thuận

 Ông Nguyễn Văn Thế: Nói tiền lương 2 tháng như vậy là chưa đúng, mà đó là tổng thu nhập. Trong đó, bao gồm khoản tiền lương, tiền thưởng của năm 2014 chuyển sang, chi vào tháng 2 và 3/2015 và khoản tiền lương tạm ứng của tháng 2 và 3/2015 mới đúng.

 PV: Vì sao trong năm, 2 tháng trên có mức lương “đột biến” như thế? Các tháng còn lại ông có nhận được khoản lương khủng như vậy không? Ông nói sao khi ngay cả 2 nhân viên bảo vệ của công ty cũng nhận lương khủng ở tháng 2 và 3 từ 29 triệu đến 39,4 triệu đồng?

 Ông Nguyễn Văn Thế: Trong 2 tháng đó, không chỉ có riêng tôi mà tất cả CBCNV trong công ty đều có thu nhập tăng cao hơn so với các tháng khác trong năm. Bởi vì, thời điểm tháng 2 và tháng 3 là lúc quyết toán lương của năm trước nên được truy lĩnh vào đầu năm sau. Cụ thể như năm 2014, công ty  xây dựng kế hoạch kinh doanh trình lên UBND tỉnh, sau khi được phê duyệt, công ty triển khai thực hiện kế hoạch; tiền lương hàng tháng năm 2014 được tạm ứng trước bằng 80%/tiền lương thực hiện của năm 2013. Doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, cuối năm 2014 căn cứ vào kết quả kinh doanh và căn cứ vào các văn bản hướng dẫn trả lương, thưởng của Nhà nước, công ty lập báo cáo tiền lương thực hiện năm 2014 gửi Sở Tài chính tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, tháng 2 và 3/2015 công ty tiến hành thanh quyết toán hết cho viên chức quản lý (VCQL) và người lao động (NLĐ) theo quy định. Chính vì lý do đó mà tiền lương và thu nhập trong 2 tháng này tăng cao hơn so với các tháng khác trong năm.

Ngoài 20% tiền lương được quyết toán và chi trả cho VCQL và NLĐ (khoản tiền lương này của năm 2014 chưa chi trả), thời điểm tháng 2 và tháng 3 cũng là khoảng thời gian mà công ty chúng tôi phân phối các khoản tiền thưởng, phúc lợi tập thể vào dịp Tết Nguyên đán cộng với khoản tiền lương tạm ứng của tháng 2 và 3/2015 nên đã có sự tăng cao về thu nhập trong thời gian này.

 PV: Theo ông nói thì công ty đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý cụ thể công ty đã vận dụng những văn bản nào?

 Ông Nguyễn Văn Thế: Chúng tôi thực hiện theo Nghị định 51 ngày 14/5/2013 của Chính phủ và Thông tư 18, 19 ngày 9/9/2013 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Căn cứ quy định và hướng dẫn của các văn bản nêu trên và căn cứ  kết quả kinh doanh trong năm, công ty lập báo cáo xác định quỹ tiền lương thực hiện của VCQL và NLĐ gửi đến các cơ quan chức năng và kiểm toán độc lập kiểm tra, thẩm  định; sau đó trình Chủ sở hữu xem xét quyết định (trong quý 1 năm sau). Cụ thể tiền lương của VCQL trong năm 2015 được tính trên cơ sở mức lương cơ bản theo NĐ 51 của Chính phủ: Chủ tịch kiêm Giám đốc 27 triệu đồng/tháng, Phó Giám đốc 23 triệu đồng/tháng, Kế toán trưởng 21 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức lương cơ bản bình quân của VCQL chuyên trách thực tế theo tháng là 23,5 triệu đồng/người/tháng. Hệ số tiền lương tăng thêm theo NĐ 51/CP là 0,5; mức tiền lương bình quân thực hiện là: 23,5 triệu đồng x 0,5 = 35.250.000 đồng/người/tháng.

Tính đến 31/12/2015, tiền lương  đã tạm ứng cho VCQL theo quy định như tôi là 198.676.000 đồng (bình quân 16.556.400đ/tháng), Phó Giám đốc 169,2 triệu đồng (bình quân 14,1 triệu đồng/tháng), Kế toán trưởng 154,5 triệu đồng (bình quân 12,8 triệu đồng/tháng). Tiền lương của NLĐ đã tạm ứng cho 75 lao động với mức bình quân 9,9 triệu đồng/người/tháng.

 PV: Như vậy là tiền lương, thưởng ở Công ty XSKT Bình Thuận có được công khai theo quy  định, hay vì thiếu minh bạch dẫn đến dư luận xôn xao như vừa qua? Và thu nhập “ khủng” như dư luận có đúng không?

Ông Nguyễn Văn Thế: Tôi xin xác nhận các số liệu về tiền lương, thu nhập của VCQL và NLĐ trong 6 tháng đầu năm 2015 là chính xác, theo đúng quy định của Nhà nước. Công ty Chúng tôi đã công khai minh bạch các khoản tiền lương, tiền thưởng không chỉ trong nội bộ mà còn lên trang Web của công ty theo quy định của pháp luật. Cũng vì công khai như vậy nên có một số người lấy thông tin này chưa hiểu rõ và đã có sự hiểu nhầm như trên.

Một lần nữa công ty xác định tiền lương, thu nhập của VCQL và Người NLĐ trong năm 2015 cũng như các năm trước đều được thực hiện đúng theo quy định của Chính phủ và Bộ Lao động – TBXH .

 PV: Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

Thực hiện: Sông Thu- Hoàng Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung quanh việc lương giám đốc, bảo vệ Công ty XSKT Bình Thuận cao “đột biến”?