Theo dõi trên

“Xứng tầm” chủ nhân của chuyển đổi số

22/10/2024, 05:06

Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi, được đào tạo và trưởng thành trong môi trường có nhiều “thuận lợi” nên đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng. Đây cũng là đội ngũ trẻ để tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống hàng ngày.

Trong giai đoạn mới, Đảng, Nhà nước ta xác định chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ trọng tâm, là phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ CĐS Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển trong kỷ nguyên mới. CĐS là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng. Năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.

chuyen-doi-so.jpg

Thanh niên là lực lượng năng động, sáng tạo, nhạy bén, làm chủ khoa học - công nghệ; là lực lượng xung kích, chủ lực, tạo bứt phá, giá trị mới trong CĐS quốc gia. Năm 2023 là năm CĐS các hoạt động đoàn, Tháng Thanh niên năm 2023 mang chủ đề: “Tuổi trẻ tiên phong CĐS”, đây cũng là quyết tâm của tổ chức Đoàn các cấp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia CĐS. Và trong chương trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp, đối thoại với thanh niên năm 2024, một lần nữa chủ đề: “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc CĐS quốc gia” được nhắc đến như khẳng định về chủ nhân tương lai trong kỷ nguyên mới - chính là thanh niên.

Đánh giá cao chủ đề của cuộc gặp, đối thoại, Thủ tướng hoan nghênh những chia sẻ, ý kiến, đề xuất và kiến nghị rất phong phú, sâu sắc, đa dạng, sát thực tiễn, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, với năng lượng, sức trẻ, sự cởi mở, tinh thần tiên phong, dấn thân, dám nghĩ, dám làm của thanh niên Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, nhất là xung kích trong công cuộc CĐS. Điều này cho thấy lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn đặt niềm tin, kỳ vọng vào thế hệ thanh niên Việt Nam, và từ đây cho thấy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ.

Mặt khác, internet, mạng xã hội mang lại cho chúng ta rất nhiều tiện ích, nhưng cũng có những mặt tiêu cực ảnh hưởng đến tâm sinh lý và hành vi của thanh thiếu nhi, đặc biệt là các thông tin sai sự thật rất khó phân biệt được. Do đó, việc tìm ra giải pháp để giúp thanh niên tăng cường “sức đề kháng” trước các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội là một trong những ưu tiên hàng đầu. Đồng thời phát huy mặt tích cực khi sử dụng mạng xã hội, như: Thái độ và văn hóa sử dụng mạng xã hội tích cực; tự trang bị kho tàng tri thức, kiến thức và cập nhật thông tin, từ chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch của Trung ương Đoàn; dẹp cái xấu, lan tỏa những câu chuyện đẹp; rèn luyện bản lĩnh để đấu tranh, phê bình, phản biện những thông tin xấu độc, hành vi chưa tốt, lệch chuẩn trên mạng xã hội… tất cả đều cần đến sức trẻ, từ kỹ năng và kiến thức của thanh niên, của các cấp bộ Đoàn trong hành trình ứng dụng CĐS cho một tương lai tươi sáng.

Phát huy vai trò của thanh niên trong tuyên truyền, CĐS trên địa bàn, Tỉnh đoàn Bình Thuận đã tổ chức lớp tập huấn CĐS trong ĐVTN các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, điểm nhấn là 5 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 10.000 lượt ĐVTN và giới thiệu việc làm cho ít nhất 1.200 ĐVTN trên toàn tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ đăng tải ứng dụng Thanh niên Việt Nam; tập huấn CĐS trong xây dựng nông thôn mới hướng tới nông thôn mới thông minh và triển khai hoạt động phòng họp không giấy tờ... Tỉnh đoàn cho biết, năm 2024, đơn vị duy trì hoạt động 124 tổ thanh niên tình nguyện CĐS cộng đồng tại 124 xã, phường, thị trấn hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng cung cấp thông tin, kết nối người dân và Trung tâm Hành chính công; hình thành các đội tình nguyện thường xuyên xuống cơ sở, tuyên truyền đến người dân về tầm quan trọng, lợi ích của CĐS, các kiến thức về công nghệ số...

Thanh niên Bình Thuận cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của CĐS thông qua các hình thức đa dạng, phù hợp từng đối tượng. Đồng thời, tổ chức tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho các đối tượng, như: người dân; ĐVTN thuộc địa bàn các khu dân cư; cán bộ công đoàn cơ sở trong các khu, cụm công nghiệp; cán bộ quản lý của các hợp tác xã, của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ… trong toàn tỉnh với nội dung, thời lượng phù hợp cho từng đối tượng nhằm lan tỏa kỹ năng số trong thời gian ngắn nhất nhưng với số lượng được tập huấn nhiều nhất.

Phát huy tinh thần và sức trẻ, thanh niên Bình Thuận cần chủ động tham mưu, góp ý với cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về các giải pháp giúp thúc đẩy CĐS trong mọi lĩnh vực hoạt động. Đồng thời, với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi, có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng, ĐVTN cũng cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân “vào cuộc” áp dụng công nghệ số vào cuộc sống.

DỤNG VĂN DUY


(0) Bình luận
Bài liên quan

Thí điểm phần mềm gửi - nhận văn bản điện tử
BTO-Theo Sở Công Thương Bình Thuận, vừa qua ngành đã đề xuất và được UBND tỉnh cho chủ trương triển khai thực hiện thí điểm việc gửi - nhận văn bản điện tử thông qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh đến các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Nổi bật
Chậm chuyển đổi số sẽ đánh mất cơ hội phát triển
BTO-Đây là đánh giá của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh trong cuộc họp nghe Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 18/3/2022 của Tỉnh ủy (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chương trình diễn ra vào chiều ngày 21/10 và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Xứng tầm” chủ nhân của chuyển đổi số