Theo dõi trên

“Yêu râu xanh” lãnh án 15 năm tù

08/05/2019, 08:21

BT- Trong thời gian qua, dư luận hết sức phẫn nộ và quan tâm đến vụ án nữ sinh 14 tuổi, ở thị xã La Gi bị “yêu râu xanh” Đỗ Văn Thống (SN 1993, trú tại khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân) tìm cách xâm hại nhưng không thành, rồi gây thương tích khiến nạn nhân phải mù một mắt vĩnh viễn. Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 6/5/2019, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh nhận định, hành vi của Thống xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của bị hại, và đã tuyên phạt Thống mức án 15 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

                
   Bị cáo Đỗ Văn Thống.

Trước đó, vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 19/10/2018, sau khi nhậu xong, Thống điều khiển xe mô tô chạy từ nhà, đến khu vực vòng xoay đường mới thuộc thị trấn Tân Nghĩa, thì thấy hai nữ sinh V và L đang đứng chờ xe buýt, Thống dừng xe lại để nói chuyện và ngỏ ý muốn chở cả hai em về. Do thấy trời tối và mưa nên V và L đồng ý. Sau khi đã chở L về nhà, Thống tiếp tục chở V về xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân. Khi gần về đến nhà, V yêu cầu Thống dừng xe nhưng Thống không làm theo mà rủ V đi cà phê, nhưng V không đồng  ý mà liên tục la hét đòi xuống xe. Thống tăng ga cho xe chạy nhanh hơn, đến nghĩa địa Tân Tạo (thuộc xã Tân Phước, thị xã La Gi) thì dừng lại. V bước xuống xe bỏ chạy, Thống liền dùng tay nắm tóc V kéo lại, đồng thời dùng tay, chân đánh nhiều cái vào mặt và người V, nhằm mục đích làm cho V sợ, để Thống thực hiện hành vi giao cấu. Thấy V vẫn chống cự quyết liệt, Thống nhặt cục đá ở dưới đất đập nhiều cái vào vùng đầu và vùng mặt của V. Lúc này, Thống nhìn thấy có ánh đèn xe máy chạy từ phía La Gi tới, sợ bị phát hiện nên Thống lấy xe bỏ chạy ra quốc lộ 55 về hướng Tân Xuân, còn V bỏ chạy về hướng Tân An, vào nhà một người dân gần đó để kêu cứu và được đưa đi cấp cứu.

V được chẩn đoán vỡ nhãn cầu mắt trái, phải phẫu thuật múc bỏ nhãn cầu mắt và lắp mắt giả. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 56%. Hiện nay, mặc dù V đã ổn định sức khỏe và có thể đi học bình thường, nhưng em vẫn đang được điều trị với bác sĩ tâm lý. Hầu hết những trường hợp trẻ em bị xâm hại như thế này, đều để lại hậu quả hết sức nặng nề cả về thể chất lẫn tinh thần.

Về phần Thống, đã từng có tiền án về tội “Hiếp dâm”, “Hủy hoại tài sản” và đã chấp hành xong bản án 3 năm tù, thế nhưng chưa đầy 1 năm tại ngoại thì y thì lại tiếp tục phạm tội. Do đó, sau khi kết thúc vụ án, nhiều người dân tỏ ra bức xúc và lo lắng cho sự an toàn của con em mình, họ cho rằng mức án 15 năm là quá thấp, khả năng Thống tái phạm sau khi được mãn hạn tù là rất cao. Gia đình của V cũng đồng tình với quan điểm này và cho biết sẽ kháng cáo, đề nghị tăng mức xử phạt đối với Thống. 

Thiết nghĩ, việc ngăn chặn loại tội phạm này, cần có những khung hình phạt nghiêm khắc, đủ sức răn đe hơn, song song với các biện pháp quản lý, quan tâm sát sao từ phía gia đình và nhà trường của các em. Việc tuyên truyền, giáo dục cho trẻ về giới tính cần được thực hiện sớm khi trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường. Cha mẹ cần quan tâm đến con cái để biết được các mối quan hệ, cũng như phát hiện sớm khi trẻ có dấu hiệu bị dụ dỗ, xâm hại. Đồng thời, nhà trường cần phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường dạy cho trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những mối đe dọa.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Yêu râu xanh” lãnh án 15 năm tù