Theo dõi trên

Cá cơm mồm Phan Thiết hướng đến thị trường xuất khẩu

14/09/2017, 16:39

BTO- Hơn 2 tháng qua, các bến cảng tại TP. Phan Thiết tấp nập các tàu thuyền đánh bắt cá cơm ra vào. Vụ cá cơm trúng mùa, không chỉ mang lại niềm vui cho ngư dân trực tiếp đánh bắt, mà các ngành nghề chế biến loại hải sản này cũng hết sức phấn khởi. Đặc biệt, bên cạnh những loại cá cơm thông dụng thì năm nay, cá cơm mồm – loại có giá trị kinh tế cao được bà con khai thác khá nhiều.

                              
      Cá cơm mồm trắng tinh sau khi hấp chín

Từ đầu tháng 6 Âm lịch đến nay, cơ sở chế biến cá cơm của ông Nguyễn Thanh Hùng (Cụm công nghiệp hải sản Phú Hài) hầu như không ngày nào ngơi nghỉ. Mỗi ngày, hơn 20 công nhân tại đây liên tục làm việc với lượng hàng nhập về từ 3 đến 4 tấn cá cơm tươi các loại để đưa vào các lò hấp. “So với mọi năm thì lượng cá cơm năm nay khá nhiều. Để kịp sơ chế hết hàng đã thu mua, cơ sở chúng tôi đã kêu thêm người làm. Củi để đun các lò hấp cũng được đặt mua liên tục, không để hoạt động sản xuất gián đoạn” -  ông Hùng cho biết thêm.

                       
      Tất bật phơi cá

So với thời điểm này cùng kỳ năm ngoái, do thời tiết năm nay mưa nhiều nên lượng cá cơm áp đàn lớn, từ đó mang lại nguồn hàng dồi dào cho các cơ sở chế biến hải sản. Vào thời điểm đầu tháng 9 vừa qua, rất nhiều tàu cá hành nghề đánh bắt cá cơm trúng đậm trong mỗi chuyến biển. Đặc biệt, bên cạnh con cá cơm sọc trắng và cá cơm sọc đen thì trong thời gian vừa qua, nhờ thời tiết mưa nhiều nên ngư dân Phan Thiết khai thác được khá nhiều cá cơm mồm. Đây là loại cá có giá trị kinh tế rất cao so với các dòng cá cơm còn lại. Với hình dáng "bé hạt tiêu", kích thước chỉ cỡ chỉ bằng que diêm, toàn thân màu trắng đục, cá cơm mồm có chất lượng thịt ngon và bổ dưỡng. Vậy nên dù giá bán không rẻ, dao động từ 35.000đ – 40.000đ/kg đối với cá tươi và từ 130.000đ – 200.000đ/kg đối với loại khô. Nhờ chất lượng thịt thơm ngon nên con cá cơm mồm chế biến tại Phan Thiết rất được thị trường ưa chuộng. Sau thời gian tiêu thụ trong nước, hiện nay sản phẩm cá cơm mồm của Phan Thiết sau khi phơi khô đã được xuất bán ra các thị trường nước ngoài. “Hiện nay, cá cơm sau khi chế biến được chúng tôi xuất bán đi thị trường Trung Quốc, Đài Loan… Trong đó cá cơm sọc đen và sọc trắng có kích cỡ từ 3cm trở lên và cá cơm mồm là những loại mà thị trường ngoài nước rất ưa chuộng” - ông Trần Đình Dũng, một cơ sở chế biến cá cơm tại Cụm công nghiệp hải sản Phú Hài cho biết.

                
      Cá cơm sọc trắng kích cỡ lớn được xuất khẩu

Nghề chế biến cá cơm phơi khô tại TP. Phan Thiết chủ yếu tập trung tại khu vực phường Mũi Né và Cụm công nghiệp hải sản Phú Hài. Bên cạnh việc phục vụ thị trường trong nước thì thời gian qua, cá cơm khô còn hướng đến thị trường xuất khẩu. Hoạt động chế biến cá cơm phát triển vừa góp phần thúc đẩy kinh tế biển, vừa tạo việc làm cho lao động địa phương, đồng thời nâng cao giá trị đánh bắt hải sản của ngư dân.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá cơm mồm Phan Thiết hướng đến thị trường xuất khẩu