Theo dõi trên

Nghề lưới “rập xếp” ở La Gi

13/04/2017, 08:27

BT - Loại lưới xếp này từng xuất hiện trước đây ở các tỉnh vùng biển phía Nam, khá phổ biến ở Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và một số tỉnh phía Bắc Trung bộ. Cùng một kiểu dáng, công dụng nhưng ngư dân mỗi nơi còn có cách gọi khác nhau như lưới rập bát quái, lưới rập mười hai cửa ngục… Đây là loại lưới đánh bắt hải sản gần bờ, không xa hơn 1 hải lý và trước đây chỉ có với vùng đầm, phá ven sông, đồng ruộng vào mùa lụt và vùng kênh mương tương tự loại rọ đơm, lờ tre nứa ngày xưa. Do các nghề lưới ven bờ truyền thống như lưới rùng, lưới trủ, bè mãng không còn, nay đã chuyển qua nghề rập xếp này rồi lan dần đến các địa phương vùng biển. Tại La Gi, các phường Bình Tân, Phước Lộc hiện có khoảng 80 hộ ngư dân làm nghề này, mỗi hộ có đến vài chục tay lưới.

         

Đây cũng là những hộ ngư dân “ngụ cư”, không có khả năng đầu tư thuyền lưới có công suất cao, thuyền chỉ dưới 54cv, tải trọng khoảng 3 tấn và không đòi hỏi kỹ thuật nhiều. Đến bãi dương Tân Long hoặc bờ kè Phước Lộc dễ bắt gặp hình ảnh những người ngồi ráp lưới vào khung rập là những khung sắt hình vuông cỡ khoảng 2,5 x 3 cm giống như lồng bắt chuột. Mỗi rập dài trên chục mét nhưng có thể xếp lại gọn gàng, nên mới gọi là rập xếp. Đầu rập là cửa cho cá chui vào, phần đuôi là chỗ cá bị mắc lại ở đây. Rập thường đặt ở vùng rạn đá ngầm như rạn Mập, rạn Phèn, rạn Đập, rạn Mú và khu vực Hòn Bà. Rập được thả xuống sát đáy biển sâu từ 8 - 10 m, có giằng hai đầu bằng chiếc neo 4 chấu, chỉ qua một đêm rập được cẩu lên, cá trút vào đầu cuối bị bịt kín. Các loại cá thường thấy ở ven bờ biển La Gi mà các rập khai thác như nục, bạc má, trích, hanh…và có khi cả mực, ghẹ. Theo anh Nguyễn Đình Miên (Vạn Phước Lộc), rập xếp không chừa bất cứ loài cá lớn nhỏ nào vì mắt lưới nhỏ, tầng nước thấp, nhưng ngư dân kỳ cựu ở địa phương ít ai sử dụng. Anh Trần Văn Hà, trưởng khu phố Tân Long cho biết, chủ yếu người ta chỉ làm công đoạn ráp lưới vào khung xếp và lưới đã có nơi làm sẵn để bán, chi phí không bao nhiêu.

Thực tế nghề biển ở La Gi đã có những bước đầu tư, chuyển đổi về quy mô phương tiện, trang bị đánh bắt thủy sản xa bờ ngày càng hiện đại hơn. Nhưng vẫn còn một bộ phận nhỏ ngư dân không có khả năng đầu tư lưới nghề đã phải sống bằng nghề lưới rập này vì vừa phù hợp bãi ngang, lao động gia đình đối với họ. Nguy cơ hủy diệt nguồn lợi hải sản đã thấy, cần có biện pháp tuyên truyền, hạn chế nghề lưới rập xếp để không phát triển đại trà trong tương lai.

PHAN CHÍNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề lưới “rập xếp” ở La Gi