Theo dõi trên

“Lùng bùng” đất lòng hồ Sông Quao

06/12/2017, 08:54

Bài 2: Sớm xác minh, làm rõ

BT- UBND xã Thuận Hòa tiếp tục đưa máy móc vào lấy đất nhà hộ K’Thị Bể mặc dù biết đất này chưa được giải quyết rõ ràng. Trong khi đơn vị quản lý hồ Sông Quao lập biên bản hộ này với lý do cho người khác lấy đất chuyển đi nơi khác để làm mặt bằng ruộng...

                
UBND xã đưa máy đào lấy đất nhà bà Bể    chuyển đi.

Kẻ làm người chịu

Sau khi lấy đất nhà ông Phạm Văn An, UBND xã Thuận Hòa tiếp tục cho máy móc vào đất nhà hộ K’Thị Bể đào bới vận chuyển đi nơi khác. Bà Bể cho biết,  năm 2015 tôi đến UBND xã hỏi sổ đỏ, lãnh đạo xã nói đất này không cấp sổ nữa, thu hồi lại vì đất nằm trong phạm vi bảo vệ hồ Sông Quao. Sau đó Bí thư và Chủ tịch UBND xã xuống nhà tôi xin móc đất. Tôi bảo, đất này tôi chưa nhận được sổ, nếu xã thích lấy thì lấy... Sau đó Chủ tịch UBND xã  đưa máy móc vào đào múc vận chuyển đất đi đâu tôi không biết. Hiện tôi chỉ biết đất nhà tôi đã có sổ đỏ, UBND xã nói thu hồi, nhưng chưa nhận được giấy thu hồi hoặc bồi thường gì.  Tôi mong các ngành chức năng giải quyết cho gia đình tôi, bà Bể nói thêm.

Được biết, từ đầu năm 2017 đến nay, UBND xã Thuận Hòa nhiều lần đưa máy móc vào đất nhà bà Bể móc đất chuyển đi nơi khác. Đặc biệt lần móc vào tháng 1/2017, Trạm quản lý kênh chính và đầu mối Sông Quao (đóng chân trên địa phận xã Thuận Hòa) trực thuộc Công ty KTCTTL đã xuống lập biên bản hộ K’Thị Bể. Theo nội dung biên bản: Bà Bể cho người khác đưa máy đào vào lấy đất chuyển đi nơi khác để làm ruộng, diện tích tác động khoảng 2.000 m2. Việc làm này đã vi phạm vào đất bảo vệ hồ Sông Quao. Biên bản còn cho biết: Do hoàn cảnh gia đình không có đất sản xuất nên tạm thời để cho hộ Mang Tép (chồng K’Thị Bể) tiếp tục sản xuất trên khu vực đất, nếu sau này Nhà nước cần đến thì hộ ông phải giao trả lại và không đòi bồi thường và khiếu nại gì. Đồng thời kể từ đây không được tác động thêm với mọi hình thức ở khu vực đất trên.

Hiện gia đình ông Mang Tép đang sống trong tình trạng dở khóc dở mếu vì không biết đất của mình hay đất của UBND xã, của đơn vị quản lý.

 Cơ quan liên quan nói gì?

Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi có cuộc trao đổi với lãnh đạo UBND xã Thuận Hòa, bà Lê Thị Hòa, Chủ tịch UBND xã thừa nhận có đưa máy móc vào đất nhà bà Bể lấy đất sau khi xin phép hộ này. Bà cũng giải thích: Do đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã bị hư hỏng nên xin móc đất để làm đường. Liên quan đến vấn đề sổ đỏ nhà hộ Mang Tép, bà Hòa khăng khăng gia đình này không có sổ đỏ, nếu có thì cấp ở những nhiệm kỳ trước, còn tôi không biết?.

Chúng tôi làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hàm Thuận Bắc, được biết: UBND xã Thuận Hòa là một trong những địa phương được cấp nhiều sổ đỏ. Hộ ông Mang Tép và những hộ khác ở thôn Dân Hòa cũng đã cấp vào thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được thông báo thu hồi sổ đỏ một hộ nào trong khu vực.

Làm việc với Công ty KTCTTL, ông Nguyễn Anh Khoa – một cán bộ của công ty cho biết: Thời điểm UBND tỉnh giao công trình hồ Sông Quao cho công ty quản lý thì có một số hộ canh tác trong khu vực. Sau khi điều chỉnh lại ranh giới bảo vệ lòng hồ, chúng tôi có lập biên bản một hộ (ảnh) vì để người khác đưa máy móc vào múc đất chuyển đi nơi khác để làm ruộng. Vấn đề sổ đỏ công ty không biết, chúng tôi chỉ quản lý phần nổi, phần chìm (đất đai) chúng tôi không có trách nhiệm can thiệp sâu…

Người dân Thuận Hòa mong cơ quan chức năng làm rõ để gia đình bà K’Thị Bể cũng như người dân ở đây yên tâm sinh sống, sản xuất.

 Ninh Chinh - Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Lùng bùng” đất lòng hồ Sông Quao