Theo dõi trên

1 năm tù giam về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

21/12/2022, 09:41

BTO- Ngày 20/12, Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong đã mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Trần Hữu Lan ( SN 1984, trú khu phố 5, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong) về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng, vào khoảng đầu tháng 7/2022, Trần Hữu Lan có mua 1 khẩu súng ngắn dạng ổ quay, màu trắng, báng ốp nhựa màu đen và 9 viên đạn từ một người đàn ông (không rõ lai lịch) tại quốc lộ 1A, thị trấn Liên Hương,  Tuy Phong với giá 15.000.000 đồng rồi đem về nhà và chôn sát cổng chính nhà riêng của mình tại khu phố 5, thị trấn Liên Hương.

Khoảng 3-4 ngày sau, do sợ bị người khác đào được nên Lan đã đào khẩu súng trên và mang về cất giữ trong bao đựng quần áo cũ ở sau nhà. Khoảng l6 giờ ngày 24/7/2022, Trần Hữu Lan đi làm về thì thấy ông Huỳnh Phước Thành (SN 1963) cùng con trai là Huỳnh Phan Nhân (SN 1989) cùng trú khu phố 5, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong và Hoàng Văn Tú (tên thường gọi Nhí, SN 1989, trú khu phố 4, thị trấn Liên Hương, Tuy Phong) đang nhổ trụ rào trong khu vực đất rẫy ở nghĩa trang gần nhà.

Do nghĩ cha con ông Thành nhổ trụ để lấn đất của mình nên Lan về nhà lấy khẩu súng đã mua bỏ vào trong áo khoác đang mặc, rồi quay lại khu vực đất nơi cha con ông Thành đang đứng để hỏi lý do nhổ trụ rào trong đất mình. Quá trình nói chuyện, giữa Lan với ông Thành, và Nhân xảy ra xô xát.

Lan lấy khẩu súng trong túi áo khoác ra, lên đạn và bắn 4 phát, trong đó có 2 phát súng bắn lên trời với mục đích đe dọa ông Thành và Nhân và 2 phát súng bắn trúng vào người của Nhân gây thương tích 11% (theo kết luận giám định pháp y về thương tích số 473/2022 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế  Bình Thuận).

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phong đã lập biên bản bắt người quả tang, thu giữ 1 khẩu súng ngắn có tay cầm bằng nhựa màu đen, thân súng bằng kim loại màu trắng ký hiệu 21TH017501, nòng súng chứa 4 vỏ đạn đã sử dụng, 2 viên đạn chưa sử dụng; bên trong ốp tay cầm có 3 viên đạn chưa sử dụng.

xet-xu-tran-huu-lan-1.jpg

Theo kết luận giám định của Phân viện Kỹ Thuật hình sự Bộ Công An: Khẩu súng mà bị cáo Trần Hữu Lan sử dụng là vũ khí quân dụng, thuộc loại súng ổ quay chế tạo thủ công bắn đạn nổ cỡ (5,6x15)mm; 5 viên đạn là đạn thể thao, chưa bắn, cỡ (5,6x15) mm; 4 vỏ đạn là vỏ của đạn thể thao, cỡ (5,6x15) mm, không phải là đạn quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ. Sử dụng khẩu súng ổ quay trên bắn với đạn cỡ (5,6x15) mm có thể gây thương tích hoặc tử vong". (Quá trình giám định, Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại Tp. Hồ Chí Minh đã sử dụng 2/5 viên đạn để bắn thực nghiệm).

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Hữu Lan đã thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi của mình và đã thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm S, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Vì vậy hội đồng xét xử tuyên phạt 1 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Riêng đối với người đã bán súng và đạn cho Trần Hữu Lan do không rõ nhân thân, lai lịch sẽ tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau. Về hành vi Trần Hữu Lan dùng súng bắn 4 phát, trong đó có 2 phát bắn vào người anh Huỳnh Phan Nhân gây thương tích 11% đang được thụ lý, giải quyết trong một vụ án khác.

NGỌC PHƯỢNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình: Phá nhiều vụ án quy mô lớn từ trước đến nay
Thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ngày càng phức tạp, cách thức che giấu hành vi phạm tội ngày một tinh vi. Để triệt phá được các loại tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng mạng internet để hoạt động thì đòi hỏi nỗ lực rất lớn của lực lượng công an.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1 năm tù giam về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng