Theo dõi trên

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch ở cơ sở

21/12/2022, 05:13

Họ là những người trực tiếp truyền tải các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân góp phần đảm bảo việc tuân thủ pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

123

Việc nhiều…

Theo Điều 7, Điều 8, Thông tư Liên tịch Bộ Tư pháp - Bộ Nội vụ số 1/2009/TTLT-BTP-BNV, công chức tư pháp - hộ tịch (TP-HT) cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) có chức năng nhiệm vụ, cụ thể: Tổ chức lấy ý kiến nhân dân về các dự án luật, pháp lệnh theo hướng dẫn của UBND cấp huyện và cơ quan Tư pháp cấp trên; theo dõi, báo cáo tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), phát hiện, đề xuất biện pháp giải quyết những khó khăn vướng mắc trong thi hành văn bản QPPL ở cấp xã với Phòng Tư pháp cấp huyện; Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; quản lý, khai thác, sử dụng Tủ sách pháp luật ở cấp xã; các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở, bồi dưỡng, cung cấp tài liệu nghiệp vụ cho tổ viên Tổ hòa giải trên địa bàn theo sự hướng dẫn của cơ quan tư pháp cấp trên; thực hiện đăng ký, đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi; thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi và bổ sung hộ tịch cho mọi trường hợp không phân biệt độ tuổi; đăng ký khai sinh, khai tử quá hạn theo quy định của pháp luật; quản lý, sử dụng các loại sổ hộ tịch, biểu mẫu hộ tịch theo quy định của Bộ Tư pháp; cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt; Phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự trong thi hành án dân sự trên địa bàn theo quy định của pháp luật…

img_5084.jpg
Công chức TP-HT của một xã giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân.

Với khối lượng lớn công việc ấy, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa ở cấp xã luôn đông người dân đến liên hệ làm việc. Dù vậy, cán bộ TP-HT xã đã giải quyết nhanh gọn, hiệu quả thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, chủ yếu liên quan đến công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, công chứng… “Năm 2022, xã đã thực hiện đúng các trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch đối với 105 hồ sơ khai sinh; khai tử 28 trường hợp; kết hôn 68 trường hợp; xác định tình trạng hôn nhân 67 trường hợp; chứng thực bản sao 2.597 văn bản các loại”, ông Nguyễn Văn Bông – công chức Tư pháp xã Tân Thắng (Hàm Tân) chia sẻ.

Công tác TP – HT liên quan mật thiết đến đời sống của mỗi cá nhân. Vì vậy, ngoài việc nắm vững kiến thức pháp luật, đòi hỏi trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, cán bộ công chức làm công tác TP- HT phải luôn thẩm định kỹ lưỡng thông tin. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác giải quyết TTHC nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với yêu cầu của người dân.

…nhân lực mỏng

Theo Sở Tư pháp, toàn tỉnh hiện có 239 công chức TP-HT cấp xã, thiếu 9 công chức. Việc thiếu cũng như thường xuyên biến động, chuyển đổi vị trí công tác đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp.

Nhằm khắc phục tình trạng này, ngoài kiến nghị các cấp, bộ ngành có cơ chế bổ sung thêm nhân lực, Sở Tư pháp cũng phối hợp với ngành chức năng tiến hành rà soát, phân loại trình độ chuyên môn đối với đội ngũ công chức TP - HT cấp xã. Xây dựng kế hoạch cử đi học đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo chuyên ngành phù hợp. Đến nay cán bộ, công chức TP - HT cấp xã đã từng bước được nâng lên về số lượng và chất lượng; cơ cấu cán bộ được bố trí hợp lý, đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Tuy vậy để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân cần phải nâng cao năng lực đội ngũ này hơn nữa. Thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ này bảo đảm số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tiếp tục quan tâm tạo điều kiện, bố trí những cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực đảm nhận nhiệm vụ để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác TP – HT trên địa bàn.

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngành Tư pháp: Tự hào 40 năm hình thành và phát triển
Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, đến nay ngành tư pháp tỉnh lớn mạnh, đạt được nhiều kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực công tác.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch ở cơ sở