Theo dõi trên

11 người thiệt mạng do động đất tại Afghanistan, Pakistan

22/03/2023, 10:47

Giới chức Afghanistan và Pakistan cho biết đã có 11 người thiệt mạng trong trận động đất có độ lớn 6,5 làm rung chuyển hai quốc gia này vào tối 21/3.

Trung tâm Địa chấn học Quốc gia Afghanistan cho biết, tâm chấn nằm cách thành phố Fayzabad thuộc tỉnh miền Bắc Badakhshan 133 km về phía Nam Đông Nam. Rung động địa chất cũng có thể cảm nhận được tại các nước láng giềng như Pakistan, Kazakhstan, Tajikistan, Turkmenistan và miền Bắc Ấn Độ…

20230321297l.jpg
Người dân thủ đô New Delhi, Ấn Độ vội vã ra khỏi nhà sau các rung lắc do động đất ở Afghanistan gây ra.

Tại Pakistan, nhà chức trách xác nhận ít nhất 180 người đã bị thương nhẹ và được đưa tới bệnh viện tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc nước này. Trong khi đó, sập mái nhà tại nhiều khu vực ở Tây Bắc Pakistan là nguyên nhân khiến 9 người thiệt mạng. Động đất cũng đã dẫn đến lở đất tại một số vùng núi, làm gián đoạn hoạt động giao thông. Ít nhất 19 ngôi nhà làm từ gạch bùn tại các khu vực hẻo lánh bị sập. Nhà chức trách vẫn đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Trước đó, Trung tâm nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) cho biết tối 21/3 một trận động đất có độ lớn 6,8 đã làm rung chuyển khu vực Hindu Kush ở Afghanistan. Trong khi đó, theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất này có độ lớn 6,5 với tâm chấn ở độ sâu 187,6 km cách khu vực Jurm của vùng núi Hindu Kush 40 km về phía Nam Đông Nam. Đây là khu vực giáp biên giới với Pakistan và Tajikistan. Động đất kéo dài trong khoảng 30 giây và có thể cảm nhận được tại một số khu vực của Ấn Độ.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, tâm chấn nằm tại quận Jurm của tỉnh Badakhshan, Afghanistan.

Cơ quan Quản lý thảm họa tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan cho biết, thương vong xảy ra do các tai nạn sụp đổ nhà vì rung lắc địa chất.

Thời gian gần đây, tần suất và số lượng các vụ động đất đã gia tăng tại Afghanistan, đặc biệt là tại khu vực Đông Bắc nước này, gồm hai tỉnh Badakhshan và Takhar. Các chuyên gia địa chất cho rằng, đây là vấn đề đáng quan ngại, cần phải cảnh giác và có các biện pháp đề phòng thảm họa quy mô lớn.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trung Quốc khẳng định “quan hệ vững chắc” với Nga
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du 3 ngày tới thủ đô Moscow vào ngày 20/3, và sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
11 người thiệt mạng do động đất tại Afghanistan, Pakistan