Theo dõi trên

3 “trụ cột” đảm bảo an sinh xã hội

08/08/2022, 05:52

27 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Thuận đã từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên để đạt được những kết quả tích cực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung.

Đạt mục tiêu

BHXH Bình Thuận được thành lập, chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1/10/1995, cơ bản hoàn thiện về cơ cấu tổ chức với các phòng nghiệp vụ, BHXH huyện, thị với 220 công chức, viên chức và người lao động. Cơ sở vật chất của các đơn vị được xây dựng khang trang, phương tiện làm việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra và đạt nhiều thành tích quan trọng trên các lĩnh vực qua các năm.

Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT

Với từng giải pháp tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức đa dạng của BHXH Bình Thuận, các tầng lớp nhân dân từng bước nhận thức đúng về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Số người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng phát triển. Nếu như số người tham gia BHXH bắt buộc năm 1995 là 18.910 người, thì 6 tháng năm 2022 số này là 94.142 người, đạt 94,7% kế hoạch. BHXH tự nguyện là 11.348 người, đạt 43,2% kế hoạch. Số người tham gia BHYT tăng từ 18.910 người năm 1995 lên đến 1.020.358 người người trong 6 tháng đầu năm 2022. Và tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 88,2% dân số. Đáng chú ý, tình hình dịch Covid-19 hiện nay được kiểm soát. Các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội từng bước trở lại trong trạng thái bình thường mới. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trở lại, bước đầu khôi phục, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tuyển dụng mới lao động... Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2022, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 5.900 người, BHTN tăng 5.843 người so với cuối năm 2021.

BHXH tỉnh Bình Thuận cũng đảm nhận tốt việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, từng bước đã kiểm soát được quỹ KCB BHYT. Từ năm 2003 đến nay, thực hiện chi trả cho hơn 17,3 triệu lượt người khám, chữa bệnh với tổng số tiền hơn 8.000 tỷ đồng, đảm bảo tốt nhất mọi quyền lợi cho người có thẻ khi đi KCB BHYT. Công tác thanh tra, kiểm tra là công cụ hữu hiệu trong triển khai nhiệm vụ của BHXH tỉnh Bình Thuận. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính được đặc biệt quan tâm.

3 “phao cứu sinh”

BHXH là chính sách đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động. Mức đóng BHXH càng cao, thời gian đóng càng dài thì mức hưởng lương hưu sẽ cao hơn. Với chính sách này, người tham gia hưởng lương hưu và cấp thẻ BHYT miễn phí; sẽ làm giảm sức ép lo toan kiếm sống, gánh nặng viện phí mỗi khi không may bệnh tật. 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 31.532 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đến đầu tháng 7/2021, BHXH tỉnh xét duyệt, quản lý là 17.097 người.

BHTN là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Năm 2020 - 2021, các ngành nghề dịch vụ, du lịch, vận tải, sản xuất kinh doanh trên cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng đã gặp không ít khó khăn do dịch Covid -19. Mọi hoạt động của các doanh nghiệp gần như cầm chừng, thậm chí có cơ sở không hoạt động dẫn đến người lao động không có việc làm. BHTN giúp người lao động trong tình thế này. 6 tháng đầu năm 2022, chi trả trợ cấp BHTN đạt 96,1%, vượt 6,1% so với chỉ tiêu giao.

Thẻ BHYT chi trả cho nhiều trường hợp bệnh nặng như ghép thận, bệnh mạch vành đặt stein, bệnh suy thận mãn tính. Trong đó, không ít bệnh nhân đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng tiền nằm viện, phẫu thuật và điều trị. Từ đó giúp người bệnh và gia đình giảm chi phí lớn trong điều trị, vượt qua những khó khăn về kinh tế để yên tâm điều trị bệnh, tăng thêm tuổi thọ. Cùng với các hộ nghèo (35.444 người), hộ cận nghèo (56.100 người) được nguồn ngân sách, các mạnh thường quân hỗ trợ mua BHYT để được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây một trong những giải pháp góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Vì vậy, mỗi người dân tham gia BHYT là quyền lợi cho bản thân và gia đình, là sự đóng góp khi khỏe mạnh, là “phao cứu sinh” khi không may mắc bệnh nặng.

Từ thực tế trên cho thấy BHXH, BHTN, BHYT được xem là 3 “trụ cột” an sinh xã hội cho người dân Bình Thuận nói riêng và người dân cả nước nói chung. 3 trụ cột ngày càng hoàn thiện, trở nên quan trọng trong đời sống của người dân.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thủ tướng đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục có chỉ đạo yêu cầu các địa phương khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo đúng quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 “trụ cột” đảm bảo an sinh xã hội