Theo dõi trên

78 năm Ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát Giao thông (21/2/1946 – 21/2/2024): Phát huy truyền thống anh hùng, giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân

21/02/2024, 10:27

BTO-Trải qua những chặng đường phát triển, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tuy có những thay đổi về tổ chức, tên gọi nhưng vẫn luôn từng bước khẳng định là lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ trật tự an toàn giao thông, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội an ninh, quốc phòng của đất nước. Nhìn lại chặng đường trong suốt 78 năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT thêm tự hào về trang sử vẻ vang trong sự nghiệp cống hiến và phục vụ Nhân dân.

Truyền thống anh hùng

Ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23/SL hợp nhất các Sở Cảnh sát và Sở Liêm phóng thành “Việt Nam Công an vụ”, trong đó có một bộ phận thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường, bến xe, bến phà, bến cảng... Có thể coi đó chính là lực lượng CSGT bao gồm: CSGT đường bộ, đường sắt, đường thủy sau này. Đây là mốc rất quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc lực lượng Công an Nhân dân. Vì vậy, ngày 21/12/2021 đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 10451/QĐ-BCA về việc xác định ngày 21/2/1946 là Ngày truyền thống lực lượng CSGT.

2.jpg

Có thể nói, trong suốt những năm vừa qua, lực lượng CSGT đã phát huy truyền thống anh hùng, khắc phục khó khăn, gian khổ vượt lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trước những diễn biến đa dạng và phức tạp của thời kỳ hội nhập hiện nay, đặt lên vai lực lượng CSGT trọng trách rất lớn: vai trò nòng cốt, xung kích trong việc thực hiện các Chỉ thị của Trung ương Đảng, Nghị quyết của Chính phủ về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Để làm được điều đó, lực lượng CSGT không ngừng tự đổi mới, rèn luyện, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật và phương châm: “Đâu dân cần CSGT có, đâu dân khó có CSGT”, lực lượng CSGT lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, mục tiêu, là nguồn lực để phát triển, phục vụ Nhân dân được tốt hơn. Nhất là thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về kiểm soát tốt dịch Covid-19, lực lượng CSGT làm nòng cốt, bám chốt kiểm soát người ra, vào trong vùng dịch, góp phần thực hiện nhiệm vụ kép của Chính phủ “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội”. Đồng thời tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ các văn bản của Trung ương, Đảng ủy cấp trên tới cán bộ chiến sĩ về thực hiện việc tinh giản biên chế trong Công an nhân dân, chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ về việc điều động cán bộ từ cơ quan Bộ về Công an địa phương góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

img_2765.jpg

Nỗ lực vì sự bình yên cho người dân

Phát huy truyền thống anh hùng đó, lực lượng CSGT, Công an Bình Thuận trong những năm qua đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra hàng năm. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm chỉ đạo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Công tác tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông được các cấp ủy đảng, đoàn thể và các địa phương đẩy mạnh; tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự giác chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông. Các địa phương tăng cường tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trên Đài phát thanh - truyền hình, hệ thống loa phát thanh, xe loa; in ấn phát tờ rơi, treo băng rôn, áp phích tại nơi công cộng, trụ sở các cơ quan, đoàn thể, khu dân cư, trường học... Từ đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó, Phòng CSGT - Công an tỉnh đã chủ động khảo sát, rà soát các điểm, tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông, các bất cập về tổ chức giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đồng thời kiến nghị với lực lượng chức năng có hướng xử lý, khắc phục, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, cải thiện điều kiện an toàn giao thông.

img_0396.jpg
Lực lượng CSGT triển khai kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện

Trong thời gian vừa qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường công tác triển khai, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy. Hình ảnh những chiến sĩ CSGT làm việc xuyên đêm, xuyên tết giữ gìn trật tự an toàn giao thông đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng quần chúng nhân dân. Việc triển khai kiểm tra nồng độ cồn với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của lực lượng CSGT đã mang lại những hiệu quả thiết thực, từng bước làm thay đổi thói quen sử dụng rượu bia của người dân, dần hình thành nét văn hóa “đã uống rượu bia – không lái xe” mà Thường trực Tỉnh ủy đặt ra cho lực lượng CSGT.

Việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông của lực lượng CSGT đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Trong năm 2023, mặc dù số vụ tai nạn giao thông tăng 1 vụ so với năm 2022 (471/470) nhưng số người chết vì tai nạn giao thông lại giảm 56 người (213/269). Điều này cho thấy mức độ của các vụ tai nạn đã giảm đi đáng kể. Và trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ ngày 8- 14/2 (nhằm ngày 29 tháng Chạp đến ngày mùng 5 Tết), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện tập trung kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Trong khoảng thời gian trên toàn tỉnh xảy ra 17 vụ, làm chết 3 người, bị thương 16 người so với cùng kỳ năm 2023 giảm sâu về số người chết (giảm 9 người, giảm 75%).

z4045745994972_9c81d720326ce3d33d435f83445f391b.jpg
Cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh thăm hỏi, động viên các trường hợp khó khăn

Trong thời gian tới, nhiệm vụ của lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tăng lên khi các tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động. Cùng với đó là các tuyến đường kết nối kinh tế đang dần hình thành, số lượng phương tiện, khách du lịch đến địa phương sẽ tiếp tục tăng cao. Điều này đòi hỏi lực lượng CSGT phải nỗ lực rất nhiều để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhưng với niềm tự hào 78 năm truyền thống của mình, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Với những thành tích đạt được trong quá trình công tác, Phòng CSGT - Công an tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; từ năm 2012 -2023 đã có 240 tập thể, 514 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và các Bộ, Ban, ngành tặng bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương..

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Một sự thay đổi lớn trong nếp nghĩ
Trong mâm cỗ ngày tết vẫn có rượu, bia, vẫn vang lên những lời chúc mừng năm mới, nhưng có một điều khác biệt rất lớn là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì không uống rượu bia.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
78 năm Ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát Giao thông (21/2/1946 – 21/2/2024): Phát huy truyền thống anh hùng, giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân