Vượt ẩu, không làm chủ tốc độ
Đến nay người dân ở khu phố 5, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong chưa thể quên vụ TNGT cướp đi sinh mạng của 2 người xảy ra trên quốc lộ 1A, do xe đầu kéo gây ra. Khoảng 22 giờ 50 phút ngày 2/5, tại Km 1615 + 200, thị trấn Liên Hương, xe đầu kéo 77C – 16710 kéo rơ móc 77R – 03687 do Trần Văn Phi (SN 1994, ngụ Hoài Nhơn, Bình Định) điều khiển chạy hướng Phan Thiết đi Phan Rang đã tông vào xe mô tô do V.V.U (SN 1994) chở người ngồi sau là V.T.N.T (SN 2005, cùng ngụ xã Bình An, Bắc Bình) chạy phía trước cùng chiều. Hậu quả làm cả 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu là do xe đầu kéo vượt không đúng quy định. Đến ngày 18/5, một vụ TNGT tương tự liên quan đến xe đầu kéo tiếp tục xảy ra trên quốc lộ 1A đoạn qua thôn Thanh Khiết, xã Phan Thanh, Bắc Bình, khi xe đầu kéo 77C – 06550 kéo rơ móc 86R – 00794 do Lê Hữu Thời (SN 1989, ngụ Bình Định) điều khiển hướng Phan Rang đi Phan Thiết đã va chạm với xe mô tô do Đ.X.T (SN 1978, ngụ xã Chí Công, Tuy Phong) điều khiển lưu thông phía trước cùng chiều. Nguyên nhân ban đầu cũng do xe đầu kéo vượt không đảm bảo an toàn.
Đối với xe khách, từ đầu năm đến nay cũng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn, va chạm, do vượt ẩu, đi không đúng làn đường hay không làm chủ tốc độ. Vụ điển hình mới nhất có thể kể đến xảy ra rạng sáng ngày 17/8, trên quốc lộ 1A đoạn qua khu phố Phú Thành, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, khi xe khách giường nằm 45 chỗ mất lái (nghi do tài xế ngủ gục) lao lên lề tông sập mái hiên và tường của 9 nhà dân và một ô tô con. Nhìn hiện trường vụ tai nạn kinh hoang cho thấy, không xảy ra thương vong về người là hết sức may mắn.
Giảm tai nạn xe khách, xe đầu kéo
Không phải TNGT liên quan đến xe khách, xe đầu kéo đến bây giờ mới được đề cập đến mà loại phương tiện này luôn thường nhật là nỗi ám ảnh với nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, bởi tính đặc thù vận chuyển hành khách đông (xe khách), và kích thước rộng lớn, dài chở hàng nhiều như xe đầu kéo.
Do Bình Thuận có tuyến quốc lộ đi qua dài nhất nước, đồng thời có vị trí trung gian giữa các tỉnh miền Trung đi vào TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai… nên khi qua Bình Thuận thường rơi vào khung giờ khuya để đến các tỉnh bạn giao hàng, trả khách vào tầm sáng. Chính vì rơi vào khung giờ khuya nên lái xe qua Bình Thuận thường rơi vào trạng thái không được tỉnh táo và đã lái xe một chặng đường dài. Hơn nữa thời điểm đêm khuya đường trống nên cánh tài xế thường chủ quan, chạy với tốc độ nhanh, nên rất dễ xảy ra TNGT. Từ thực tế trên, quốc lộ 1A qua địa bàn Bình Thuận thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn có tính chất thảm khốc giữa xe khách với xe khách, xe tải, xe đầu kéo…
Hiện nay phần lớn quốc lộ 1A đã có dải phần cách nên đã giảm đáng kể các TNGT do đối đầu, nhưng không vì thế nguy cơ xảy ra tai nạn đối với 2 loại phương tiện này giảm. Minh chứng là nhiều vụ tai nạn với nguyên nhân không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, vượt sai, không đúng quy định, thiếu chú ý quan sát vẫn thường xảy ra ở 2 loại phương tiện này tại những điểm mở dải phân cách, các khúc cua, khu vực đông dân cư…
Một điều đáng mừng là hiện nay khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo đi vào hoạt động thu hút một lượng lớn 2 loại phương tiện này lưu thông, góp phần giảm tải cho quốc lộ 1A. Tuy nhiên vẫn còn đó nỗi lo trên cao tốc, bởi kể từ khi đi vào hoạt động đã có nhiều tai nạn liên quan đến 2 loại phương tiện này xảy ra. Mối lo này ngoài nỗ lực tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, thì yếu tố chủ quan, cảnh giác, thận trọng của chính người điều khiển phương tiện sẽ góp phần hạn chế rủi ro TNGT.
Liên quan đến đảm bảo TTATGT với 2 loại phương tiện này, ngày 15/8 vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã ra quân tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng đầu kéo, container trên địa bàn tỉnh. Việc tổng kiểm tra này sẽ kéo dài đến ngày 15/10/2023. Với nỗ lực của lực lượng chức năng, mong rằng hoạt động vận tải, cũng như lưu thông qua địa bàn tỉnh liên quan đến 2 loại phương tiện này sẽ được chấn chỉnh, đi vào nề nếp, góp phần kéo giảm TNGT.