Theo dõi trên

“An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”

18/10/2023, 07:16

Đó là chương trình do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động từ năm 2022 nhằm chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ chương trình, nhiều ngư dân nghèo trên cả nước nói chung, Bình Thuận nói riêng đã nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ cộng đồng để có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Mới đây, tại các lớp truyền thông về sơ cấp cứu và phổ biến kiến thức pháp luật cho ngư dân nghèo, khó khăn do Hội CTĐ tỉnh phối hợp Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tổ chức, gần 300 ngư dân nghèo ở các huyện, thị xã, thành phố ven biển trên địa bàn tỉnh đã được phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác thủy sản trên biển. Đồng thời, được tìm hiểu những lợi ích khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội cũng như hướng dẫn kỹ thuật về sơ cấp cứu tai nạn trên biển.

img_0433.jpeg
Tập huấn sơ cấp cứu cho ngư dân nghèo.

Ông Hà Tiên Thuận (khu phố 4, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) cho biết: Do điều kiện còn nhiều khó khăn nên tôi chưa tham gia các lớp sơ cấp cứu tai nạn trên biển. Nay được các tập huấn viên của Hội CTĐ tỉnh hướng dẫn miễn phí, tôi rất vui và cảm thấy bổ ích khi nắm các nguyên tắc cơ bản trong sơ cấp cứu và cách xử trí, sơ cứu ngừng thở, ngừng tim; kỹ thuật hồi sinh tim phổi; sơ cứu đuối nước; sơ cứu chảy máu; sơ cứu say nắng, sốt cao… Từ lớp học này giúp tôi trang bị thêm những kiến thức để cải thiện điều kiện lao động, an toàn khi đánh bắt hải sản trên biển và thực hiện nghiêm các quy định của luật đánh bắt hải sản.

01c8321b-417b-4eeb-8ed0-ec77fd3acc80.jpeg
Tặng phao cứu sinh cho ngư dân nghèo, khó khăn năm 2022.

Xuất phát từ mong muốn góp phần cải thiện điều kiện lao động, an toàn cho ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, lan tỏa những hành động nhân ái trong cộng đồng, thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực triển khai hiệu quả chương trình, nỗ lực để có thêm nhiều ngư dân được hỗ trợ, giúp đỡ dưới nhiều hình thức, trong đó có chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” giai đoạn 2022 – 2027 do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động vào Tháng Nhân đạo năm 2022. Chương trình được triển khai thực hiện ở 291 xã khó khăn tại 23 tỉnh, thành phố. Năm 2022, chương trình đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Trao tặng 17.167 bộ áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân, trao tặng 1.960 lá cờ Tổ quốc và 2.960 túi sơ cấp cứu cho các tàu thuyền đánh bắt hải sản trên biển, hỗ trợ xây dựng nhà an toàn cho 348 hộ ngư dân nghèo, tổ chức 78 lớp truyền thông về sơ cấp cứu và phổ biến kiến thức pháp luật cho bà con ngư dân, hỗ trợ sinh kế cho ngư dân nghèo, khó khăn… với tổng kinh phí hỗ trợ là 45,2 tỷ đồng. Ngư dân tỉnh Bình Thuận cũng được hưởng lợi từ nguồn hỗ trợ của chương trình này, cụ thể đã trao tặng 2.250 bộ áo phao cứu sinh đa năng, 140 túi sơ cấp cứu, 140 lá cờ Tổ quốc với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng và cấp 190 triệu đồng hỗ trợ sinh kế cho ngư dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2023, trên cơ sở phân bổ nguồn lực hỗ trợ của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” với nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ phao cứu sinh đa năng cho ngư dân nghèo; túi sơ cấp cứu và cờ Tổ quốc cho tàu thuyền đánh cá; hỗ trợ sinh kế bền vững, sửa chữa, xây nhà cũng như phổ biển, giáo dục pháp luật và truyền thông về sơ cấp cứu cho ngư dân nghèo, khó khăn.

Có thể nói, “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” là chương trình giàu ý nghĩa nhân văn, tạo động lực để ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Chương trình đã tạo được nhiều hiệu ứng tích cực với sự tham gia hỗ trợ, đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm. Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình. Đồng thời, tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực hỗ trợ để có thêm thật nhiều ngư dân nghèo trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi từ chương trình.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao nhà Chữ thập đỏ cho ngư dân nghèo
Hội Chữ thập đỏ tỉnh vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam và Quỹ chăm sóc Sức khỏe Gia đình Việt Nam tổ chức Lễ bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho gia đình ông Thông Ọn (thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân).
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”