Theo dõi trên

“Áo mới” Hàm Thạnh

28/12/2021, 06:41

BT- Cuộc sống người dân nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng mới từ khi xã Hàm Thạnh (Hàm Thuận Nam) bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM).

z3046494566118_913635188324e07a58e85aab58afbbf6.jpg
Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang.

Niềm vui mùa xuân mới

Chúng tôi về Hàm Thạnh chứng kiến sự đổi thay của địa phương sau nhiều năm bắt tay vào xây dựng NTM. Hầu hết các tuyến đường nối trung tâm xã đến huyện, các thôn đều được nhựa hóa, bê tông hóa. Đường giao thông nông thôn cũng đổi khác nhờ lắp đặt ánh sáng an ninh, trồng hoa hai bên đường. Những sắc vàng hoa hoàng yến, cây cau đuôi chồn đong đưa trong gió kéo dài gần 2,3 cây số đường dẫn vào thôn Dân Cường. Theo UBND xã Hàm Thạnh, cùng với sự quan tâm của tỉnh, của huyện về cơ sở hạ tầng, địa phương đặc biệt quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp ở nông thôn. “Trước mắt, 2 tuyến đường kiểu mẫu đã hoàn thành, được tôn tạo thêm cho thôn, xóm ngày càng sạch, đẹp. Xã đang làm thêm 1 tuyến đường hoa, lắp điện chiếu sáng ở thôn Dân Thuận dài chừng 1 cây số nữa. Các tuyến đường này đều do người dân tự nguyện đóng góp tiền, ngày công thực hiện dưới sự giám sát của xã”, một người có nhà trên tuyến đường hoa phấn khởi khoe. Cả 4 thôn Dân Cường, Dân Hòa, Ba Bàu, Dân Thuận đều xây dựng hương ước bảo vệ môi trường trong khu dân cư và được UBND xã phê duyêt.

Hàm Thạnh xác định xây dựng NTM tác động toàn diện đến mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng. Vì vậy, xã quan tâm tuyên truyền làm cho người dân hiểu rõ mục tiêu của chương trình NTM theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập nhân dân. Từ đó, phát huy tính dân chủ, nhân dân tích cực tự giác chung tay cùng chính quyền góp sức xây dựng quê hương. “Hàm Thạnh đến nay đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM chờ xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2021. Nếu so với cách đây 10 năm xã đã “thay da đổi thịt” nhiều rồi”, ông Nguyễn Ngọc Đá – Chủ tịch UBND xã Hàm Thạnh thông tin.

Không chỉ vậy, tuyến đường ĐT 718 kết nối Hàm Thạnh với các xã Mương Mán, Hàm Cần và với TP. Phan Thiết phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển nông sản được nâng cấp hiện cơ bản hoàn thành tạo nên diện mạo mới bộ mặt nông thôn. Trạm bơm Ba Bàu – Hàm Thạnh vừa lắp đặt tuyến ống dẫn nước giải quyết nước sinh hoạt mùa khô năm nay cho người dân thôn Dân Hòa… Bao ước mơ của người dân về điện, đường, trường, trạm, nước sạch... đều trở thành hiện thực. Thành quả của sự đồng thuận của chính quyền và người dân đang hòa chung trong niềm vui, tự hào khi xã Hàm Thạnh “cán đích” xã NTM trong mùa xuân này.

Phát huy nguồn lực từ dân

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Đá cho biết thêm: “Khi bắt tay vào xây dựng NTM, chính quyền địa phương rà soát tiêu chí nào thuận lợi làm trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và xóa đói giảm nghèo”. Trong phát triển kinh tế - xã đã có sự thay đổi rõ nét, sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng hàng hóa, phát triển cây trồng chủ lực nâng cao thu nhập cho người dân, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất và giá trị sản phẩm. Toàn xã đã thành vùng sản xuất thanh long tập trung với diện tích 1.781 ha, trong đó diện tích sản xuất thanh long VietGAP trên 810 ha và 20 ha sản xuất theo chương trình GlobalGAP với 1 hợp tác xã, 1 công ty, 2 trang trại và 23 nhóm/350 hộ. Thu nhập bình quân của người dân cuối năm 2021 là 46,9 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, hiện toàn xã chỉ còn 9 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,08%.

img_7591.jpg.jpg
Đường hoa nông thôn.

Để nông nghiệp phát triển, địa phương tập trung đầu tư phát triển kênh mương thủy lợi, giao thông nông thôn, ngoài sự đầu tư của Nhà nước là huy động sức đóng góp của người dân hiến đất, góp tiền, ngày công, nâng cấp sửa chữa các tuyến đường để việc đi lại và vận chuyển nông sản thông suốt. Cũng chính nhờ phát huy quy chế dân chủ dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát người dân tin tưởng, đồng thuận cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn, giữ gìn cảnh quan môi trường. Toàn xã đã làm mới và nâng cấp 20 tuyến đường giao thông nông thôn dài 38 km với tổng kinh phí hơn 10,7 tỷ đồng; trong đó người dân đóng góp hơn 3,7 tỷ đồng.

THANH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Gia An (Tánh Linh): Niềm vui về đích nông thôn mới
BT- Là xã miền núi, thuần nông, địa bàn rộng, dân số đông, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhiều tiêu chí khi bắt đầu triển khai xây dựng  ở mức thấp, quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng với tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và nhân dân xã Gia An, huyện Tánh Linh đã nỗ lực, đoàn kết, chung sức, đồng lòng đến nay đã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Áo mới” Hàm Thạnh