Theo dõi trên

Ba bộ trưởng từ chức trong 1 tháng, Nội các Nhật Bản đối mặt cơn địa chấn chính trị

21/11/2022, 09:36

Chỉ trong một tháng, Nội các Nhật Bản chứng kiến 3 vị bộ trưởng từ chức do liên quan đến các bê bối. Đây được cho là những diễn biến bất lợi đối với chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida.

Theo đài truyền hình NHK, tối 20/11 Thủ tướng Kishida đã triệu tập ông Terada Minoru đến văn phòng và yêu cầu ông này đệ đơn từ chức.

Trước đó, ông Terada đã bị giám sát sau khi tiết lộ rằng nhóm liên quan đến việc tài trợ chính trị của ông từng liệt kê một người đã chết làm kế toán.

bo_truong_nb.jpg

Ông Minoru Terada tới văn phòng Thủ tướng Fumio Kishida ngày 10/8/2022. Ảnh: Reuters

Các đảng đối lập đã kêu gọi sớm thay thế ông Terada, cho rằng ông không phù hợp để lãnh đạo Bộ Nội vụ, cơ quan giám sát luật kiểm soát quỹ chính trị. Ngay cả trong nội bộ Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, một số người nói rằng lời giải thích của ông Terada về vấn đề này là không đủ. Một số bày tỏ quan điểm rằng việc từ chức của ông Terada là không thể tránh khỏi.

Ông Terada được đánh giá có quan hệ gần gũi với Thủ tướng Kishida, có vợ là cháu nội của cố Thủ tướng Ikeda Hayato, người đã thành lập một nhóm chính trị trước của Thủ tướng Kishida.

Việc bộ trưởng thứ ba trong nội các từ chức chỉ trong vòng một tháng được cho là sẽ giáng một đòn nặng nề vào uy tín của Thủ tướng Kishida và chính phủ Nhật Bản.

Thủ tướng Kishida dự kiến bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng Takeaki Matsumoto trở thành bộ trưởng nội vụ mới.

Các cuộc khảo sát gần đây trên phương tiện truyền thông cho thấy phần lớn những người được hỏi ủng hộ việc ông Terada từ chức, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho chính phủ của Thủ tướng Kishida giảm xuống chỉ còn trên 30%, mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10/2021.

Việc Bộ trưởng Terada từ chức là một đòn giáng mạnh hơn nữa vào Nội các vốn đã bị lung lay bởi mối quan hệ chặt chẽ của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền với tổ chức Nhà thờ Thống nhất, vốn bị cáo buộc chiêu mộ thành viên và thao túng những người ủng hộ để quyên góp số tiền lớn, dẫn đến các cuộc đổ vỡ trong gia đình.

Do Terada là một thành viên ủng hộ ông Kishida trong đảng, nên việc ông bị sa thải được coi là đòn giáng vào quyền lực của thủ tướng.

Theo báo Asahi, Thủ tướng Kishida từng được coi là một sự lựa chọn an toàn và được kỳ vọng sẽ lãnh đạo đất nước trong ba năm tới mà không cần tổ chức bầu cử theo lịch trình. Tuy nhiên, mức độ tín nhiệmcủa ông kể từ đó đã giảm sút sau khi ông bị chỉ trích khi xử lý các mối liên quan trong đảng đối với tổ chức Nhà thờ Thống nhất.

Các mối quan hệ của đảng cầm quyền với tổ chức Nhà thờ Thống nhất nằm trong tầm ngắm điều tra sau vụ ám sát cố Thủ tướng Abe Shinzo. Hung thủ nói với các nhà điều tra rằng mẹ của y đã quyên góp một số tiền lớn cho tổ chức, dẫn tới việc gia đình y phá sản và hủy hoại đời y.

Trước bộ trưởng nội vụ, hai bộ trưởng khác trong Nội các Nhật Bản là Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Daishiro Yamagiwa và Bộ trưởng Tư pháp Yasuhiro Hanashi cũng buộc phải từ chức.

Việc trì hoãn quyết định sa thải bộ trưởng tư pháp dẫn tới ngày khởi hành để dự 3 hội nghị cấp cao châu Á của Thủ tướng Kishida bị lùi lại, đã nhận về nhiều chỉ trích từ các nhà lập pháp đối lập và các nhà quan sát, cho rằng ông Kishida thiếu quyết đoán và khả năng lãnh đạo.

Đảng cầm quyền của Thủ tướng Kishida cần thông qua ngân sách bổ sung thứ hai cho đến hết tháng 3 trong phiên họp Quốc hội hiện tại, đồng thời hoàn thiện công việc về chiến lược an ninh quốc gia mới và các hướng dẫn quốc phòng trung và dài hạn vào cuối năm nay.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàn Quốc tăng cường thực thi các biện pháp mạnh hơn sau vụ phóng ICBM của Triều Tiên
Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 18/11 thông báo Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chỉ thị cho Hội đồng An ninh quốc gia nước này thực thi các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa sau vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới nhất của Triều Tiên.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba bộ trưởng từ chức trong 1 tháng, Nội các Nhật Bản đối mặt cơn địa chấn chính trị