Theo dõi trên

Ba Lan nêu kịch bản NATO đưa quân vào Ukraine

30/09/2022, 15:25 - Lượt đọc: 912

Phát biểu trên Đài phát thanh RMF FM Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau đã nêu kịch bản NATO đưa lực lượng tới Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh RMF FM, khi được hỏi NATO sẽ phản ứng thế nào nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân [ở Ukraine], Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau cho biết các nước phương Tây cùng với Mỹ chắc chắn sẽ đáp trả một cuộc tấn công như vậy. Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, hành động của NATO sẽ không có nhiều khác biệt so với những gì Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nêu.

“Tôi sẽ nói về các phản ứng thông thường trên lãnh thổ Ukraine”, ông Rau giải thích.

Trong trường hợp này, Ngoại trưởng Ba Lan không loại trừ khả năng NATO sẽ đưa quân tới Ukraine. “Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng một động thái như vậy có thể không cần thiết, vì NATO thể sử dụng vũ khí thông thường như máy bay hoặc phóng tên lửa và cũng không nhất thiết phải tiến hành từ lãnh thổ Ukraine”.

Trước đó, ngày 25/9, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng, Washington và các đồng minh sẽ hành động “quyết đoán” nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Ông nhấn mạnh Mỹ đã liên lạc ở cấp rất cao với Điện Kremlin để nói rằng việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở nước láng giềng sẽ vấp phải hậu quả thảm khốc.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Vladimir Putin tuần trước cảnh báo phương Tây muốn “tống tiền hạt nhân” Nga và Moscow sẽ đáp trả bằng mọi loại vũ khí nếu toàn vẹn lãnh thổ bị đe dọa.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov sau đó nhấn mạnh Moscow “không đe dọa bất cứ ai bằng vũ khí hạt nhân”, viện dẫn học thuyết quân sự của Nga chỉ cho phép sử dụng loại vũ khí này trong trường hợp sự tồn tại của đất nước bị đe dọa./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lễ ký thỏa thuận về việc sáp nhập các vùng lãnh thổ mới vào Nga
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, vào lúc 15h ngày 30/09 theo giờ Moscow, lễ ký kết thỏa thuận về việc sáp nhập các vùng lãnh thổ mới vào Nga sẽ được tổ chức tại Điện Kremlin. Tổng thống Putin sẽ tham dự.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan nêu kịch bản NATO đưa quân vào Ukraine