Theo dõi trên

Bắc Bình kiểm tra, giám sát quản lý sử dụng tài sản công

21/04/2022, 07:25

Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Tổ giám sát của HĐND huyện Bắc Bình đã kiểm tra, giám sát về công tác quản lý, sử dụng, thanh lý tài sản công trên địa bàn huyện.

Qua báo cáo của các xã, thị trấn, Phòng Tài chính và kế hoạch, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và UBND huyện Bắc Bình cho thấy: Công tác quản lý, sử dụng, thanh lý tài sản công trên địa bàn huyện được các địa phương, đơn vị, phòng, ban thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Những tài sản công được quản lý theo tiêu chuẩn, định mức, công năng, mục đích sử dụng đã phân cấp thẩm quyền tại Nghị quyết số 63, ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh. UBND huyện đã ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức quán triệt chính sách pháp luật trong quản lý tài sản công kịp thời. Đầu tư bố trí tài sản cơ sở vật chất, phương tiện đáp ứng đủ nhu cầu công tác của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản công của các đơn vị được nâng cao, nên chưa có tình trạng mất mát, thất thoát tài sản công. Ý thức bảo quản, giữ gìn tài sản công có sự chuyển biến tốt, gắn với Luật Phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí. Việc đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, mua sắm tài sản công được thực hiện theo quy định của pháp luật và thực hiện cơ chế công khai, minh bạch trong đấu thầu. Mua sắm, trang bị tài sản đúng theo dự toán chi ngân sách được giao và theo tiêu chuẩn, định mức được cấp thẩm quyền ban hành. Trình tự thủ tục về mua sắm, điều chuyển, bán, thanh lý tài sản công đều thực hiện đúng theo thẩm quyền đã được phân cấp. Cụ thể: UBND huyện đã rà soát, lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo đúng quy định tại Nghị định số 67, ngày 15/7/2021 của Chính phủ đối với các công trình cũ tại thị trấn Chợ Lầu, như: Rạp chiếu phim, nhà làm việc của Hạt Kiểm lâm huyện, nhà làm việc của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Thư viện huyện.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới là phải phân định rõ ràng trách nhiệm giữa các cấp, các ngành, các xã, thị trấn trong việc quản lý tài sản công. Xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, nhằm tránh thất thoát, lãng phí. Nhanh chóng giải quyết thanh lý các tài sản tồn đọng đúng theo quy trình, thủ tục được quy định. Nhất là việc giao, tiếp nhận quản lý, sử dụng, thanh lý tài sản của các HTX sau khi đã giải thể, tài sản các trường học cũ trên địa bàn huyện và đất dự phòng 5% tại các xã, thị trấn. Các cơ quan chuyên môn phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng, thanh lý tài sản công. Đồng thời tiếp tục quán triệt, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức về trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản công. Tiến hành rà soát, kiểm đếm, phân loại đánh giá lại tài sản công và đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu quả. Xác lập quyền, trách nhiệm quản lý sử dụng đất của các cơ quan, công sở, gắn với trách nhiệm quản lý tài sản công sao cho đúng định mức, mục đích sử dụng. Khảo sát đánh giá nhu cầu sử dụng tài sản của các cơ quan, địa phương và có kế hoạch mua sắm tài sản công đảm bảo yêu cầu. Nghiên cứu đề xuất quy hoạch, kế hoạch chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng tài sản công theo nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trầm cảm người trẻ gia tăng, vì sao?
Chỉ vài ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4 đã có liên tiếp 5 vụ học sinh tìm đến cái chết. Tình trạng trầm cảm ở học sinh đang rất đáng báo động, các vụ tự tử cứ liên tục gia tăng.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình kiểm tra, giám sát quản lý sử dụng tài sản công