Theo dõi trên

Bắc Bình ngăn chặn nạn phá rừng

12/10/2023, 22:00

9 tháng năm 2023, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình phối hợp với các đơn vị chủ rừng đã tuần tra, phát hiện, xử lý 60 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng 28 vụ so với cùng kỳ năm trước, tịch thu 39,14 m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách nhà nước 86,75 triệu đồng. Trong đó có 18 vụ khai thác rừng trái phép, 25 vụ vận chuyển lâm sản, 9 vụ tàng trữ, mua bán, chế biến lâm sản, 6 vụ vi phạm quy định về quản lý hồ sơ lâm sản và đã khởi tố vụ án hình sự 2 vụ.

Ông Trần Đình Cẩn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình cho biết: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, chống phá rừng, lấn chiếm đất rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Kiện toàn Ban chỉ huy bảo vệ rừng và PCCCR huyện và xây dựng quy chế hoạt động của Ban chỉ huy BVR – PCCCR huyện. Định kỳ hàng quý tổ chức giao ban với các đơn vị chủ rừng, các đơn vị có liên quan trong và ngoài huyện để đánh giá, triển khai kịp thời các phương thức phối hợp theo tình hình thực tế chống phá rừng tại vùng rừng giáp ranh. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra chống lấn, chiếm đất rừng theo chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Ban hành các văn bản triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR, quản lý lâm sản và trách nhiệm phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, truy quét chống phá rừng trước, trong, sau Tết Nguyên đán và mùa khô năm 2023. Đồng thời phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức 3 đợt kiểm tra hoạt động, gắn với chấn chỉnh trách nhiệm, nghiệp vụ, quy chế làm việc, quản lý lâm sản của 6 đơn vị chủ rừng và các tổ, trạm bảo vệ rừng. Thực hiện các kế hoạch, phương án phối hợp giữa Hạt Kiểm lâm huyện với Công an huyện và thành lập chốt bảo vệ rừng giữa 2 Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy và Cà Giây. Tập trung chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với các lực lượng chủ rừng, các trạm bảo vệ rừng liên huyện rà soát, lập danh sách, tham mưu UBND các xã tổ chức cho các hộ dân sống gần rừng, trong rừng ký cam kết không phá rừng. Thực hiện quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ vùng rừng giáp ranh giữa 3 huyện Bắc Bình - Đức Trọng - Di Linh. Huy động các lực lượng tuần tra, truy quét các đối tượng phá rừng ở vùng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng và các điểm nóng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp trong các tầng lớp nhân dân. Lực lượng kiểm lâm địa bàn các xã, Tổ kiểm lâm cơ động và PCCCR, các Trạm bảo vệ rừng liên huyện đã tăng cường nắm bắt tình hình, chủ động kiểm tra, thực hiện các quy chế phối hợp với các lực lượng quản lý, bảo vệ rừng trong và ngoài huyện. Tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu vực còn cây rừng gỗ lớn, có giá trị và rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

img_2295(1).jpg

Bên cạnh đó, xác lập hồ sơ xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp và chủ động đề xuất xử lý các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất rừng. Kịp thời phối hợp theo dõi, cập nhật thông tin qua ứng dụng công nghệ viễn thám quản lý, giám sát tài nguyên rừng và kịp thời kiểm tra, xác minh, báo cáo theo quy chế đã ban hành. Phối hợp chặt chẽ với các ngành nội chính huyện trong việc điều tra, xử lý các tin báo, các vụ án liên quan đến phá rừng, chống người thi hành công vụ bảo vệ rừng. Các đơn vị chủ rừng đã chuyển đổi phương thức hoạt động của các hộ nhận khoán bảo vệ rừng, nhằm góp phần giải quyết tình hình thiếu biên chế lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng. Tổ chức kiểm tra, ngăn chặn các đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng, nhưng chưa được chuyển mục đích sử dụng đất. Các Trạm quản lý, bảo vệ rừng liên huyện vùng giáp ranh tăng cường phối hợp với các lực lượng bảo vệ rừng trong và ngoài huyện kiểm tra, xử lý kịp thời các đối tượng, các loại phương tiện khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Hạt Kiểm lâm huyện cùng với lãnh đạo các đơn vị chủ rừng tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất các chốt, tổ, trạm bảo vệ rừng, nhằm chấn chỉnh, nhắc nhở, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Du lịch Bình Thuận tích cực thực hiện chuyển đổi số
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, chuyển đổi số được xem là xu thế và yêu cầu tất yếu bởi có tác động ngày càng sâu rộng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đối với ngành nghề có tính cạnh tranh cao như du lịch thì công tác này càng phải chú trọng đầu tư tương xứng và triển khai kịp thời, qua đó góp phần tạo động lực thúc đẩy vươn lên mạnh mẽ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình ngăn chặn nạn phá rừng