Theo dõi trên

Bãi biển Đồi Dương: Cứu hộ, cứu nạn - cần sự chung tay

06/05/2016, 09:25

BT - Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 , gần 1.000m bãi tắm Đồi Dương, từ sáng sớm đến chiều tối, lúc nào cũng đông người tắm biển.  Một vấn đề đáng quan ngại là không có dây phao giới hạn bãi tắm và thiếu phương tiện cứu hộ.

         
   

         

            Nhân viên cứu hộ sẵn sàng ứng cứu.

Nỗ lực của khu du lịch

Bộ phận cứu hộ của Khu du lịch Đồi Dương – Thương Chánh có hơn 10 người nhưng phải trông coi cứu nạn gần 1.000m chiều dài bờ biển với  lượng người tắm  thì không thể nào đếm được. Do vậy, mỗi ca trực cứu hộ (4 người) thì chỉ trông coi chủ yếu khu vực bãi biển trước Khách sạn Park Diamond, Bình Minh, Đồi Dương, còn hàng trăm mét bờ biển còn lại thì thiếu hẳn người trông coi. Một nhân viên cứu hộ cho biết: Để  không xảy ra cảnh người bị đuối nước, khu du lịch liên tục dùng loa cảnh báo người tắm không bơi ra xa, không tắm ở khu vực nguy hiểm, cần chú ý trẻ em… còn lực lượng cứu hộ luôn sẵn sàng ứng cứu. Vì vậy, tuy khách đông nhưng những ngày qua không xảy ra trường hợp nào chết đuối.

Tiềm ẩn nguy cơ đuối nước

Ông Võ Văn Song – một du khách từ Đắk Lắk về nghỉ lễ 30/4 tại Khách sạn Bình Minh - Phan Thiết nói: “Biển Đồi Dương đẹp, nhưng tôi lo không an toàn vì người tắm quá đông nhưng lại không có dây phao giới hạn và không có phương tiện cứu nạn trên biển mà chỉ chờ lực lượng cứu hộ bơi ra ứng cứu thì quá trễ. Theo kinh nghiệm ở nhiều bãi biển có đông người tắm thì cách bờ khoảng 100m nên bố trí dây phao để người tắm không dám bơi ra xa. Dây phao này có thể giúp người tắm bị “chuột rút”, kiệt sức tạm thời níu lấy chờ lực lượng cứu hộ ra ứng cứu...”.

         
   

         

            Khu vực bãi tắm không có dây phao.

Chúng tôi tìm hiểu vấn đề trên và được biết: 2 năm trước đây Khu du lịch Đồi Dương – Thương Chánh phối hợp với Khách sạn Park Diamond trang bị khá đầy đủ thiết bị phòng chống và cứu hộ, như: 700m dây phao giới hạn bãi; có mô tô nước do nhân viên khách sạn điều khiển, thường xuyên tuần tra phía ngoài dây phao để nhắc nhở những người bơi ra xa, cũng như kịp thời cứu nạn. Tuy nhiên, do dùng lâu và sóng đánh, dây phao bị đứt, mô tô bị hỏng. Do vậy, từ Tết Bính Thân đến nay cứu hộ chủ yếu vẫn là thủ công. Hiện tại bãi tắm trước Khách sạn Park Diamond có khoảng hơn 100m dây phao cảnh báo cho người tắm không bơi ra khu vực nguy hiểm. Dây phao này mới được làm lại cách đây 2 tháng, vốn đầu tư khoảng 20 triệu đồng do Ban quản lý khu du lịch vận động các doanh nghiệp tài trợ; còn 900m bãi tắm tiếp đó không có dây phao nên rất nguy hiểm, vì người tắm bơi ra xa ngoài tầm kiểm soát của lực lượng cứu hộ.

Xã hội hóa cứu hộ, cứu nạn

 Thiết nghĩ, cứu hộ, cứu nạn tại bãi tắm Đồi Dương cần được các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia trong việc đóng góp kinh phí đầu tư dây phao, phương tiện cứu hộ hiện đại để bảo đảm an toàn trên bãi tắm. Hiện tại có một doanh nghiệp đã đầu tư mô tô nước cho du khách thuê để ngắm cảnh và giải trí trên biển Đồi Dương, vì vậy cần vận động doanh nghiệp kinh doanh kết hợp cứu nạn để bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển.

NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bãi biển Đồi Dương: Cứu hộ, cứu nạn - cần sự chung tay