Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống: “Quả ngọt” những năm đầu gian khó. Bài 3

27/09/2023, 18:39

Bài 3: Đột phá trong công tác xây dựng Đảng

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân, Tỉnh ủy luôn xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt. Do vậy trong nửa nhiệm kỳ qua Bình Thuận đã đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng Đảng với nhiều cách làm hay, sáng tạo được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiệm vụ “xây và chống” được thực hiện nhuần nhuyễn đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần để Bình Thuận thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

hinh-bai-3.1.jpg

Công tác xây dựng Đảng được Bình Thuận đặc biệt quan tâm trong nữa nhiệm kỳ qua.

Xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ dám làm

Trong hành trình đến với cực tăng trưởng mới về đích, ngoài việc quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 -2025 đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bình Thuận đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, phát huy cán bộ có trình độ, năng lực, tâm huyết, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số; khuyến khích cán bộ mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Bình Thuận cũng đã thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dùng người cũng như dùng gỗ. Người thợ khéo thì gỗ to, nhỏ, thẳng cong đều tùy chỗ mà dùng được”. Học tập phương cách “dụng nhân” của Người, Bình Thuận đẩy mạnh luân chuyển cán bộ nhằm tạo luồng gió mới cho cơ sở, xây nền vững chắc cho sự đi lên của toàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 1/10/2020 đến ngày 31/5/2023, đã luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 98 lượt cán bộ giữ các chức danh, chức vụ thuộc Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Căn cứ quy định về bố trí, xử lý cán bộ bị kỷ luật và đánh giá xếp loại chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ; theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề xuất Trung ương hoặc đã miễn nhiệm chức vụ 2 đồng chí là cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện; chuyển đổi vị trí công tác 3 đồng chí là cấp trưởng sở, ngành cấp tỉnh; không bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử và đưa ra khỏi quy hoạch chức danh cao hơn theo thời hạn quy định đối với các đồng chí bị kỷ luật hoặc bị xếp loại chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ.

hinh-bai-3.3.jpg

Đồng chí Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc tại Bình Thuận.

Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã luân chuyển 7 cán bộ lãnh đạo sở, ban, ngành của tỉnh giữ chức vụ Bí thư huyện ủy, không phải là người địa phương. Các địa phương còn lại sẽ tiếp tục thực hiện từ nay cho đến năm 2025, phấn đấu 100% bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương. Qua theo dõi, các cán bộ luân chuyển đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, sớm tiếp cận được công việc ở địa phương, phát huy được trình độ, năng lực, bản lĩnh công tác, là trung tâm đoàn kết, có uy tín cao trong tập thể ban chấp hành, ban thường vụ, thường trực cấp ủy địa phương, thực hiện rất tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, nửa nhiệm kỳ 2020 – 2025, nhiệm vụ phát triển đảng viên đã đạt được những kết quả quan trọng. Hàng năm tỷ lệ kết nạp đảng viên mới của tỉnh Bình Thuận đạt từ 5% trở lên trên tổng số đảng viên, đứng thứ 3/67 Đảng bộ trực thuộc Trung ương và cao hơn so với Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương đề ra mục tiêu: “Tỷ lệ kết nạp đảng viên hàng năm đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên”. Điển hình như năm 2021, toàn tỉnh đã kết nạp được 2.030 đảng viên, đạt 101,5% chỉ tiêu; năm 2022, kết nạp được 2.071 đảng viên, đạt 103,6% chỉ tiêu.

z4733602786613_435cfe562217a9ea4bff9bc187fc5a60.jpg
Công tác phát triển đảng viên đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm túc; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, nội dung kiểm tra, giám sát ngày càng bám sát hơn yêu cầu công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ của từng cấp ủy, tổ chức Đảng; việc kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được tập trung; việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và việc thi hành kỷ luật trong Đảng thực hiện đúng quy trình, quy định. Ngoài ra, công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao; nhiều vụ việc tồn đọng, nổi cộm được tập trung chỉ đạo giải quyết đạt kết quả. Bên cạnh đó, công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp hàng năm được triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, đúng hướng dẫn của cấp trên và ngày càng thực chất hơn. Tình trạng “dĩ hòa vi quý” trong phê bình, kiểm điểm, đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên được khắc phục. Kết quả, hàng năm có trên 87% tổ chức cơ sở Đảng và trên 92% Đảng bộ cấp trên cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, vượt hơn 12% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Bình quân hàng năm, tỷ lệ đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối với tổ chức cơ sở Đảng là 13%, Đảng bộ cấp trên cơ sở là 14,2%.

Điểm nhấn từ đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”

Một trong những điểm nhấn trong nửa nhiệm kỳ qua trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh đó chính là Bình Thuận đã chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” ở các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đảng viên trong toàn tỉnh. Cách tiếp cận của Tỉnh ủy Bình Thuận là khi tổ chức đợt sinh hoạt này, mỗi đảng viên vào Đảng đều tuyên thệ trước cờ đảng, cờ Tổ quốc, trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; đảng viên khi được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hay khi ứng cử vào cấp uỷ, BCH các đoàn thể, ứng cử làm Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND thì đều hứa trước tập thể, trước cử tri và nhân dân nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì có bao giờ người đảng viên đó tự soi dọi lại mình đã tuyên thệ những gì, mình đã hứa những gì với tổ chức, với đồng chí, với đồng nghiệp, với cử tri và nhân dân đã thực hiện lời hứa đó như thế nào? Bởi vậy, đợt sinh hoạt chính trị Giữ trọn lời thề Đảng viên, Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu tất cả các đảng viên đều phải tự soi rọi lại lời hứa của mình, tìm ra những điều mình làm được, những việc gì mình làm chưa tốt, những việc gì mình hứa mà không làm. Từ đó, tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu thực hiện cho tốt những điều mình đã hứa trước Đảng, trước đồng chí, trước Nhân dân. Đây cũng là dịp để Bình Thuận nâng cao ý thức trách nhiệm của những đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, hoặc có một bộ phận cán bộ trùng bước, sợ sai, sợ trách nhiệm đùn đẩy khi tỉnh Bình Thuận xảy ra một số vụ án, vụ việc, trong đó có một số cán bộ, đảng viên là lãnh đạo bị khởi tố, bị bắt tạm giam và một số đảng viên, cán bộ bị xử lý kỷ luật.

hinh-bai-3.4.jpg

Một trong những chi bộ tổ chức sinh hoạt "Giữ trọn lời thề đảng viên".

Ngoài việc đề cao vai trò tự giác của mỗi cá nhân, thông qua đó còn mở rộng và phát huy dân chủ trong tổ chức Đảng và cơ quan, đơn vị, luôn coi trọng công tác tự phê bình và phê bình, nghiêm khắc phê phán những cán bộ hay nói suông, nói một đường, làm một nẻo; biểu dương, khen thưởng những gương đảng viên tận tụy, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đi đôi với đó là “Kịp thời rà soát, thay thế cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, yếu kém về năng lực, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm”.

Ngay sau khi đợt sinh hoạt được phát động, tinh thần này đã được các cơ sở Đảng quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, thực chất và có nhiều sáng tạo. Theo đó, mỗi tổ chức chi bộ Đảng trên địa bàn tỉnh đều tổ chức tối thiểu một cuộc sinh hoạt chuyên đề để từng đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý trình bày trước chi bộ về kết quả tự rà soát, soi rọi, đánh giá quá trình thực hiện lời thề, lời hứa của mình.

hinh-bai-3.5.jpg

Trong đợt sinh hoạt này các đảng viên có sự chia sẻ về những việc làm được và chưa làm được một cách cởi mở.

Trên tinh thần xây dựng cởi mở, chân thành, tập thể chi bộ góp ý để các cá nhân tu sửa, hoàn thiện mình. Đồng thời, các buổi trò chuyện, trao đổi, thảo luận với các Đảng viên lão thành, những tấm gương sống có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền, đã khơi dậy ý thức “tự soi, tự sửa”, tự đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân trong chính mỗi người, thôi thúc ngọn lửa nhiệt huyết. Tính đến ngày 30/6, có 2.618/2.618 (100%) Chi bộ cơ sở và Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đã tổ chức đợt sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên” cho 38.885/42.022 đảng viên, đạt tỷ lệ 92,5%, đảm bảo việc mỗi đảng viên tự báo cáo kết quả tự nhận xét, soi rọi lại quá trình thực hiện lời thề đảng viên. Đối với những đảng viên không tham gia đợt sinh hoạt này nguyên nhân là do được miễn sinh hoạt hoặc đang chuyển sinh hoạt đảng tạm thời ra ngoài Đảng bộ tỉnh.

Có thể nói, đến thời điểm này cuộc sinh hoạt chính trị Giữ trọn lời thề Đảng viên đang lan tỏa rộng rãi và mang lại những hiệu ứng sâu sắc trong mỗi cán bộ Đảng viên tỉnh nhà. Do đó, cuộc sinh hoạt giữ trọn lời thề Đảng viên tiếp tục được thực hiện thường xuyên, liên tục, trở thành một nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, một nội dung đánh giá Đảng viên hàng năm. Để từ đó, việc tự soi tự sửa trở thành thói quen, thành một phản xạ tự nhiên. Và việc thực hiện lời hứa với Đảng, với nhân dân trở thành động lực xây dựng quê hương Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững, ngày càng giàu mạnh, văn minh.

hinh-bai-3.6.jpg

Tôi rất hoan nghênh và đồng tình rất cao về cách làm của Bình Thuận. Đây là cách làm sáng tạo và có tác động lớn trong giai đoạn hiện nay. Giữ trọn lời thề Đảng viên để nhớ mãi và cam kết trước Đảng, khi mà chúng ta giơ tay lời thề trước Đảng để trở thành đảng viên của Đảng. Cách làm của Bình Thuận đã thể hiện một sự chân thành từ trái tim của người Đảng viên đến đông đảo đội ngũ đảng viên trên địa bàn của tỉnh. Việc chỉnh đốn xây dựng của Đảng ta sẽ có những thành công mới, cần nhân rộng”.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác Đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã chia sẻ nội dung này trên chương trình của VOV.

Bài 1: Sức mạnh từ nội lực

Bài 2: Hiện thực hóa các mục tiêu

Bài 4: Bứt phá đi lên

THANH NHÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống: “Quả ngọt” những năm đầu gian khó. Bài 1
Bình Thuận triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết đại hội XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 của Đảng bộ tỉnh trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức ngoài dự báo, thậm chí là chưa từng có trong tiền lệ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống: “Quả ngọt” những năm đầu gian khó. Bài 3