Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ đỏ: Giải pháp nào để kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Bài 2

19/06/2023, 08:45

Bài 2: Sức lan tỏa từ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

BTO- Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, những năm gần đây, nhiều chi bộ, đảng bộ trường đã chú trọng công tác tạo nguồn, đề ra nhiều mô hình, giải pháp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, sinh viên ưu tú nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng, từ đó đã xuất hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Lá cờ đầu về phát triển đảng viên trong học sinh

Trường THPT Tánh Linh được coi là lá cờ đầu trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên từ học sinh tại Bình Thuận. Hàng năm, Đảng bộ trường đã cử từ 8 - 15 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do huyện tổ chức. Từ đó, trong năm học 2021 – 2022 đã có 7 học sinh ưu tú và năm học 2022 – 2023 có 8 em học sinh ưu tú được vinh dự bước vào hàng ngũ của Đảng. Những học sinh này đều là những thành viên nòng cốt, nổi bật trong các câu lạc bộ học tập, văn nghệ, kỹ năng, đạt thành tích đặc biệt trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, trong các hoạt động phong trào, thể dục thể thao của tỉnh, của quốc gia, tích cực tham gia hoạt động xã hội, đảm nhiệm những vị trí cán bộ của Đoàn trường.

Đảng ủy trường THPT Tánh Linh tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho 8 em học sinh ưu tú của trường trong năm học 2022-2023.

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THPT Tánh Linh luôn chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh. Không ít đảng viên trẻ trưởng thành tại ngôi trường này đã tiếp tục khẳng định phẩm chất, năng lực của bản thân trên chặng đường mới. Đến giờ, em Nguyễn Hoàng Phát (cựu học sinh 12A2, hiện là sinh viên trường Đại học An ninh Nhân dân) vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc khi được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng trong năm học vừa qua. “Được kết nạp vào Đảng khi còn là học sinh THPT, em cảm thấy rất vui mừng và vinh dự. Đây là bước ngoặt lớn của cuộc đời, cũng là nền tảng giúp em vững vàng, tự tin và trưởng thành hơn khi bước vào học Trường Đại học An ninh Nhân dân. Em sẽ tiếp tục cố gắng học tập và hoạt động thật tốt để cống hiến sức trẻ và trí tuệ của mình xây dựng quê hương, đất nước” – Hồng Phát bày tỏ.

Noi gương những anh chị đi trước, nhiều thế hệ học sinh kế cận của Trường THPT Tánh Linh cũng ra sức học tập và rèn luyện để trở thành đảng viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Em Lưu Mai Quỳnh Như (lớp 12A1), học sinh giỏi 3 năm liền, giải ba môn hóa học kỳ thi chọn lọc học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp tỉnh năm 2022-2023 phấn khởi chia sẻ: “Em tự hào khi mình là 1 trong 8 bạn học sinh khối 12 được nhà trường xem xét, kết nạp vào Đảng trong học kỳ II năm học 2022 - 2023, em tự nhủ phải luôn gương mẫu, thể hiện tốt vai trò tiên phong trong học tập cũng như hoạt động phong trào”.

Nhằm bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, đảm bảo sự kế thừa, phát triển, những năm qua, Đảng bộ Trường THPT Tánh Linh luôn chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh với nhiều giải pháp hiệu quả. Theo thầy Thái Như Hậu – Phó Hiệu trưởng trường cho biết: “Ngay từ khi tuyển sinh học sinh khối 10 hàng năm, Đảng bộ Nhà trường, Ban Giám hiệu giao nhiệm vụ cho Đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh học giỏi, có quá trình phấn đấu trong sinh hoạt Đội ở trường THCS, từ đó tập trung định hướng, bồi dưỡng cho các em tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện, thể hiện năng lực trong sinh hoạt Đoàn và phong trào thanh niên tại trường; đồng thời, Đoàn trường hướng dẫn, bồi dưỡng cán bộ Đoàn thật giỏi chuyên môn công tác Đoàn, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng; tìm hiểu về nguyện vọng, lý lịch từ phía gia đình và bản thân học sinh. Đoàn trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng đoàn viên thông qua các phong trào thi đua, hoạt động để lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp. Mặt khác, cấp ủy đảng phân công đảng viên là giáo viên bằng nhiều giải pháp tích cực giúp cho học sinh xác định động cơ rèn luyện phấn đấu vào Đảng, từ đó xem xét những học sinh ưu tú để cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đến năm học lớp 12 thì xem xét kết nạp với những học sinh đủ 18 tuổi theo quy định của Điều lệ Đảng”.

Phong trào học sinh 3 tốt, nền tảng cho công tác phát triển đảng viên

Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết) được xem là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên từ học sinh. Trong năm học 2021 – 2022 và năm học 2022 – 2023, mỗi năm kết nạp được 6 học sinh vào Đảng. Nguyễn Lê Hoàng Yến (cựu học sinh lớp 12C3, hiện nay sinh viên trường Đại học Sài Gòn) là 1 trong 5 học sinh vinh dự được kết nạp Đảng trong đợt 1 năm 2022, bộc bạch: “Trở thành một đảng viên trẻ đem đến cho em niềm tự hào, hạnh phúc lớn lao. Có được niềm vui đó, không chỉ là cố gắng của riêng bản thân Yến, mà còn cả sự dìu dắt, dạy bảo của thầy cô trong trường. Những điều ấy sẽ giúp em ngày một hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn trong tương lai”.

Anh Nguyễn Thanh Xuân, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Đoàn trường luôn coi trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp trong lực lượng học sinh, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Đoàn trường đã xây dựng phong trào học sinh 3 tốt (học tập tốt, đạo đức tốt, sức khỏe tốt); đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin các tiêu chí học sinh 3 tốt để học sinh biết và phấn đấu rèn luyện. Từ những hiểu biết về các tiêu chí học sinh 3 tốt, các em sẽ tự xây dựng cho bản thân mình quá trình rèn luyện để đạt được danh hiệu cao quý; đồng thời, thông qua quá trình rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu học sinh 3 tốt đã xuất hiện nhiều nhân tố tiêu biểu, tích cực. Đoàn trường sẽ tạo điều kiện, cơ hội và môi trường để các bạn đoàn viên thanh niên phấn đấu, rèn luyện và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp”.

Đảng ủy trường THPT Phan Bội Châu (Phan Thiết) tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho 5 học sinh ưu tú của trường vào ngày 1/6/2023

Gương điển hình, xuất sắc tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học

Võ Thị Yến Vy – hiện là sinh viên năm 3 lớp cao đẳng điều dưỡng 13, Khoa Y, Trường Cao đẳng Bình Thuận vinh dự được kết nạp khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngày 21/6/2022 là một ngày không thể quên đối với Vy. Đó là ngày Vy trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Võ Thị Yến Vy được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tiến làm theo lời Bác năm 2023.

Vy được đánh giá là một sinh viên gương mẫu, nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và hoạt động xã hội. Với vai trò là Bí thư Liên chi đoàn khoa Y dược, Bí thư Chi đoàn, Vy luôn gương mẫu, làm tròn trách nhiệm của thủ lĩnh Đoàn, hăng hái tham gia nhiều hoạt động tình nguyện như chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, tiếp sức mùa thi, khám và phát thuốc miễn phí tại những xã khó khăn trên địa bàn tỉnh, trực tiếp tham gia và triển khai cuộc thi học sinh – sinh viên Bình Thuận “Hành trình chinh phục danh hiệu sinh viên 5 tốt – học sinh 3 tốt – học sinh 3 rèn luyện”, tham gia hoạt động “Tuyên truyền chủ quyền biển đảo, biên giới năm 2021”… Với những thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, Vy đã được nhận Cúp của UBND tỉnh tuyên dương “Thanh niên đã có thành tích xuất sắc trong học tập”, 2 Bằng khen của Tỉnh đoàn tặng “Sinh viên 5 tốt”, 1 Bằng khen của Tỉnh đoàn tặng “Có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên”. Đặc biệt, vừa qua Vy được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2023. Chính từ phong trào, hoạt động Đoàn đã giúp Vy có cơ hội cống hiến, trưởng thành để rồi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn là sinh viên.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều nơi vẫn gặp những khó khăn nhất định, vậy giải pháp nào để giúp tháo gỡ cũng như thực hiện Nghị quyết trong những năm tới được tốt hơn?

Đồng chí Nguyễn Thanh Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU về việc tăng cường lãnh đạo công tác phát triển đảng viên mới, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhằm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra “Bình quân hàng năm phát triển 2.000 đảng viên”. Theo đó, từng cấp ủy trong trường đại học, cao đẳng, các trường trung học phổ thông đều nghiêm túc xây dựng kế hoạch, xác định chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cụ thể theo từng năm sát với tình hình của trường. Trong quá trình triển khai thực hiện, cấp ủy, ban giám hiệu các trường, các đoàn trường tích cực tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội sinh viên và các phong trào xã hội khác, qua đó lựa chọn học sinh, sinh viên ưu tú, lập danh sách tạo nguồn, giới thiệu cho cấp ủy bồi dưỡng, xem xét kết nạp đảng.

Bài 1: Khi Đoàn, Đảng “vào cuộc”

Bài 3: Phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

PHAN MINH QUẢNG


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ đỏ: Giải pháp nào để kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Bài 2