Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ đỏ: Thời của tuân thủ pháp luật, bài trừ tham nhũng. Bài 1.

12/06/2023, 05:58

Bài 1: Thời thế đã thay đổi

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng do Đảng lãnh đạo đi vào cuộc sống làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức về pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân, đang tạo nên khí thế mới về bài trừ tham nhũng.

Một thời…

Nhắc lại vấn đề tiêu cực, vòi vĩnh của cách đây hơn 10 năm trước ai cũng lắc đầu ngao ngán. Những câu chuyện như “bôi trơn, lót tay, chung chi…” là “luật bất thành văn” khi đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết công việc. Chẳng hạn như: xin việc, chạy chức, chạy trường, chạy dự án và có cả những chạy “giấy chứng nhận tâm thần” để thoát án của pháp luật…

200413_corruption.jpg
Một thời râm ran chuyện tiêu cực, vòi vĩnh, hối lộ

Báo cáo của Chính phủ về tổng kết chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng năm 2020 và kế hoạch thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng công khai trên phương tiện thông tin: Chỉ trong hơn 10 năm qua cả nước đã có hơn 1.000 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý vì để xảy ra tham nhũng. Riêng trong năm 2022 đã thi hành kỷ luật 539 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái, 47 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; cho thôi chức vụ 2 Phó Thủ tướng Chính phủ, 3 Thứ trưởng và tương đương, 3 Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, thành phố và 1 Chủ tịch tập đoàn; khởi tố mới 493 vụ, 1.123 bị can về tội tham nhũng; tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài khoản hơn 364.000 tỷ đồng; thu hồi hơn 27.400 tỷ đồng. Và còn nhiều vụ án khác đã, đang và sẽ tiếp tục đưa ra ánh sáng khi quan điểm nhất quán của Đảng ta trong cuộc đấu tranh với tham nhũng tiêu cực là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Trong đó, ở Bình Thuận, chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện mới 14 vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực. Tỷ lệ điều tra khám phá án ở mức cao với 676/766 vụ được điều tra làm rõ, bắt 880 bị can; trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm rõ 117/120 vụ (đạt tỷ lệ 97,5%). Việc truy tố, xét xử các vụ án hình sự tuân thủ đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai… Những con số cũng như thông tin này vừa được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh báo cáo với Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương dẫn đầu, có buổi làm việc vào trung tuần tháng 4 với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và công tác cải cách tư pháp năm 2022 và quý 1/2023.

Điều đó khẳng định từ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động mạnh mẽ chiến dịch “đốt lò” chống tham nhũng, tiêu cực thì những câu chuyện mà xã hội râm ran về vấn đề vòi vĩnh, tiêu cực tham nhũng của cán bộ, công chức đã dần lắng xuống. Sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng lãnh đạo đã có bước tiến mới. Thể hiện thời của hai từ “tiêu cực” đang dần trôi vào dĩ vãng.

Thay đổi

Cho đến thời điểm này, "cuộc chiến" phòng, chống tham nhũng do Đảng khởi xướng, lãnh đạo vẫn đang tiếp tục được triển khai thực hiện ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ và toàn diện hơn. Quan điểm của Đảng là phải gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với công tác cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm, miễn nhiệm, từ chức theo quy định của Đảng, Nhà nước. Người dân bao gồm cả những người tôi quen biết đồng tình, phấn khởi, vui mừng, bày tỏ rõ niềm tin vào Đảng. “Nhân dân phấn khởi vô cùng. Đảng ta đã sáng suốt kịp thời nhận diện vấn nạn này và đấu tranh quyết liệt với tham nhũng, tiêu cực; qua đó điều chỉnh những hành vi lệch lạc, nếu không có nguy cơ đến chế độ…”, ông Nguyễn Văn Lô, cán bộ hưu trí ở huyện Bắc Bình chia sẻ.

Đây chính là dấu hiệu chuyển biến mạnh mẽ của đất nước trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực mang lại kết quả bước đầu như ngày hôm nay. Đó thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng với bất kể người đó là ai. Nhiều cán bộ, công chức bây giờ ý thức được điều đó, thay đổi cách nghĩ, chẳng dại gì đánh đổi danh dự, uy tín của bản thân để làm những việc pháp luật không cho phép. Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, bổ sung năm 2019 quy định mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu đều bị xử lý theo quy định của pháp luật... Điều này cho thấy khái niệm "hạ cánh an toàn" không còn nữa đối với những ai đã “nhúng chàm”.

Bài 2: Đề cao tính tuân thủ pháp luật

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Để nhân dân thuận lợi tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Dựa vào dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, phát huy dân chủ, đảm bảo thực sự vai trò làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực một cách thực chất, hiệu quả.
Nổi bật
Bình Thuận và tiềm năng khai thác carbon rừng
Bình Thuận với diện tích rừng tự nhiên tương đối lớn, việc tham gia mua bán giảm phát thải thông qua tín chỉ carbon sẽ mang lại nguồn kinh phí quan trọng cho tỉnh, để tiếp tục đầu tư vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đây cũng là một bước ngoặt, làm tiền đề cho việc khai thác tiềm năng nguồn tài nguyên carbon.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ đỏ: Thời của tuân thủ pháp luật, bài trừ tham nhũng. Bài 1.