Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ đỏ: Phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trên không gian mạng Bài 2: Tổ chức Đảng, đảng viên đóng vai trò tiên phong

29/09/2023, 10:54

BTO-Trong thời gian vừa qua, trên báo chí xuất hiện những thông tin chưa đúng về các dự án mà tỉnh đang triển khai. Những trang mạng phản động đã sử dụng một phần nội dung những bài viết này để thực hiện các bài viết với nội dung xuyên tạc gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, các tổ chức Đảng, đảng viên trong tỉnh đã có những bài viết, chia sẻ các thông tin phản ánh đúng mục tiêu, hiệu quả mà các dự án mang lại cho người dân, cho xã hội và “vô hiệu hóa” được các âm mưu của các thế lực chống phá.

Khi đảng viên chung tay

Những ngày đầu tháng 9/2023, trên 2 trang báo xuất hiện các thông tin liên quan đến dự án hồ Ka Pét và việc để lãng phí, sử dụng không hiệu quả công trình thủy lợi hồ Biển Lạc. Các bài báo này có những thông tin mang tính một chiều, chưa phản ánh đúng về bản chất, hiệu quả mang lại của các dự án. Và ngay lập tức, các trang mạng đã lợi dụng điều này đăng tải những bài viết với nội dung xuyên tạc, kích động với hàm ý Bình Thuận đang bất chấp đánh đổi môi trường để thực hiện dự án hồ Ka Pét. Thậm chí, các trang mạng phản động còn lợi dụng yếu tố văn hóa của các dân tộc để tạo dư luận xấu, nhằm gây trở ngại cho việc triển khai dự án vốn được hàng nghìn hộ dân ở hai xã Hàm Cần và Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam và các vùng lân cận đã mong chờ hàng chục năm qua.

z4732615930316_34c1e27318b0c9842f41dee462ef24ad.jpg
Những thông tin trên trang "Tuyên giáo Bình Thuận" đã mang lại hiệu quả tuyên truyền, định hướng rất lớn

Ngay khi các thông tin về dự án hồ hồ Ka Pét xuất hiện trên báo chí và được chia sẻ chóng mặt trên các trang mạng xã hội với những bình luận tiêu cực, thậm chí đề nghị các bộ, ngành xem xét dừng thực hiện dự án. Trước tình hình đó, các ngành chức năng của tỉnh đã vào cuộc xác minh đồng thời có những bài viết phản biện lại các luận điệu mà các trang mạng đã đăng tải. Tại phiên họp 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 8 của Quốc hội diễn ra vào ngày 12/9, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn đã đánh giá: “Việc bài viết 3 lần liên tục sử dụng từ "phá rừng" đã "gây ra một luồng phản ứng rất xấu, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của Quốc hội, Chính phủ”. Đến 18 giờ ngày 4/9, trên mạng đã xuất hiện những thông tin đúng hơn, khách quan hơn, nhằm cung cấp thông tin một cách đầy đủ về dự án".

“Những thông tin đúng hơn, khách quan hơn” mà Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội đưa ra tại kỳ họp xuất phát từ những báo đài chính thống, trang mạng xã hội của các tổ chức Đảng của tỉnh Bình Thuận. Lúc 11 giờ 33 phút ngày 4/9, trên mạng xã hội Facebook tài khoản của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với tên gọi “Tuyên giáo Bình Thuận” đã đăng tải bài viết: “Dự án hồ chứa nước Ka Pét có vai trò lớn trong ổn định kinh tế- xã hội, an ninh địa phương”. Bài viết đã cung cấp thông tin một cách đầy đủ về quy mô dự án và các thông tin quan trọng nhất về mục tiêu của dự án là: Cấp nước tưới cho khoảng 7.762 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam; Cấp nước thô cho khu công nghiệp Hàm Kiệm II: 2,63 triệu m3/năm; tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt của khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và TP. Phan Thiết... Dự án ra đời mang lại lợi ích cấp nước tưới cho khoảng 12.000 hộ dân, với khoảng 51.108 nhân khẩu ở 11/12 xã của huyện Hàm Thuận Nam. Trong đó, có 820 hộ là dân tộc thiểu số (tập trung ở khu vực các xã Mỹ Thạnh, Hàm Cần và Hàm Thạnh). Số người được hưởng lợi từ việc cấp nước cho sinh hoạt là khoảng 120.000 người, trong đó thành phố Phan Thiết là khoảng 60.000 người. Dự án hồ Ka Pét là món quà vô cùng to lớn cho nhân dân huyện Hàm Thuận Nam và tỉnh Bình Thuận, là tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của bà con từ hơn 20 năm nay.

Ngay khi bài viết được đăng tải, các trang mạng xã hội của các cơ quan, ban ngành và cả những đảng viên, người dân trong vùng dự án quan tâm. Hàng nghìn người đã tiếp cận bài viết trên trang “Tuyên giáo Bình Thuận” và có đến 182 lượt chia sẻ bài viết này. Có thể nói, bài viết trên trang mạng xã hội “Tuyên giáo Bình Thuận” đã đưa đến một cái nhìn khách quan hơn về dự án để người dân không chỉ trên địa bàn Bình Thuận mà cả nước có cái nhìn khách quan hơn, toàn diện hơn về dự án. Tiếp sau đó, các trang mạng xã hội của các tổ chức Đảng, đảng viên và người dân đã chia sẻ các thông tin tiếp theo liên quan đến dự án như: Trả lời phỏng vấn của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An trên báo điện tử Vnexpress, những hình ảnh thực tế về hiện trạng rừng tại khu vực sẽ triển khai dự án hồ Ka Pét…

Khẳng định vai trò của tổ chức Đảng 

Việc sử dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin về dự án hồ Ka Pét, về công trình thủy lợi hồ Biển Lạc của các trang mạng xã hội của các tổ chức, đảng viên đã cho thấy mạng xã hội hiện nay có những ưu điểm mà chúng ta có thể sử dụng để đấu tranh, phản biện lại các luận điệu sai trái, bài viết cố tình xuyên tạc, đưa thông tin một chiều nhằm đánh lạc hướng dư luận, tạo hiểu lầm cho người dân. Mạng xã hội có ưu điểm là tính lan tỏa rất nhanh, chỉ cần một tài khoản đăng tải thì sẽ có nhiều tài khoản mạng xã hội khác chia sẻ, số lượng người tiếp cận với những thông tin tích cực, chính thống sẽ tăng theo cấp số nhân. Nếu sử dụng mạng xã hội một cách “thông thái” thì đây sẽ là “vũ khí” lợi hại để đấu tranh lại với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Và trong “cuộc chiến” trên không gian mạng, tổ chức Đảng đóng vai trò tiên phong, đưa ra những bài viết, nội dung mang tính định hướng, phản ánh đa chiều để định hướng, giúp dư luận trong và ngoài nước hiểu đúng về bản chất các bài viết mà các thế lực thù địch đăng tải.

z4732615851912_6eccef84430875aa67df8769a8f5ef35(1).jpg

Vai trò định hướng của các trang mạng xã hội của tổ chức Đảng, đảng viên là rất quan trọng.

Phát huy mặt tích cực của mạng xã hội, thời gian vừa qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách pháp luật của nhà nước trên các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, đã chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, chính thống lên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội của cơ quan, đơn vị một cách kịp thời, nhanh chóng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và quần chúng, góp phần định hướng dư luận xã hội, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch, phản động. Đồng thời theo dõi các trang trên mạng xã hội để phát hiện các thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, nói xấu, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực thông tin và tăng cường đối thoại với nhân dân; chủ động tham gia linh hoạt các vấn đề cụ thể của xã hội, đảm bảo sự liên kết, chia sẻ thông tin giữa các sở, ngành của tỉnh đến các địa phương để cùng giải quyết khi có sự kiện xảy ra. Thường xuyên duy trì, thực hiện có hiệu quả việc phối hợp với các cơ quan chức năng; phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, tạo thế trận rộng khắp, chặt chẽ trong đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch trên internet và mạng xã hội.

Việc đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch được Đảng, Nhà nước ta xác định là việc làm thường xuyên và không ngừng nghỉ. Hiện nay, các thế lực thù địch đang tận dụng các sự việc xảy ra trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng, nhất là các vụ việc về an ninh trật tự, tranh chấp đất đai… để thực hiện hành vi chống phá, tung các thông tin sai sự thật, kích động người dân. Vai trò của các tổ chức Đảng, đảng viên trong công cuộc đấu tranh, viết bài phản biện lại bài viết của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới là rất quan trọng. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã từng nói: “...Gần như cán bộ, đảng viên nào cũng dùng smartphone. Ai cũng vào Facebook nhưng đa số toàn để đọc tin xấu chứ ít truyền đi thông tin tích cực. Nếu mỗi người dùng smartphone mỗi ngày gửi cho nhau một tin tốt, chia sẻ với nhau vài ý hay, gửi đi thông điệp tốt đẹp của cuộc sống, chắc chắn môi trường trên internet sẽ tích cực, trong lành hơn nhiều”.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Người đảng viên với những chuyến xe “cho đi”
Ông Phi nằm trong số ít đó. Thành ra, khi nhận điện thoại thì ông luôn phải đi để kịp giờ, để sắp xếp gọn gàng, để hỗ trợ gia đình bệnh nhân đang bối rối, đúng tinh thần nhân văn cũng là tinh thần người đảng viên gương mẫu đi trước.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ đỏ: Phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trên không gian mạng Bài 2: Tổ chức Đảng, đảng viên đóng vai trò tiên phong