Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Tăng nguồn lực kế cận cho Đảng: Nâng dần chất lượng. Bài 2

25/09/2023, 14:07

Bài 2: Chú trọng đến "cánh tay phải" đắc lực của Đảng

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt niềm tin trọn vẹn vào đoàn viên - thanh niên. Bác từng nói: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo, giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”.

hh1.jpg
Đồng chí Quách Thị Thanh Xuân đoàn viên ưu tú 2 năm liền, nhận nhiều bằng khen từ Trung ương đến địa phương.

Bồi dưỡng và giúp đỡ

Ban Tổ chức Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy về công tác tổ chức - cán bộ, công tác tổ chức đảng - đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ và công tác chính sách cán bộ. Trong thời gian qua với chức năng tham mưu về công tác tổ chức cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy luôn chú trọng đến công tác thanh niên, nhất là luôn chú trọng đến công tác tạo nguồn và phát triển đảng trong đoàn viên thanh niên trong các tổ chức cơ sở đảng toàn tỉnh.

Theo anh Thái Thành Bi, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Thuận cho biết: Chỉ tiêu giới thiệu ít nhất 15.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; có ít nhất 25 đoàn viên học sinh, sinh viên được kết nạp Đảng. Kết quả toàn tỉnh đã giới thiệu 16.317 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (đạt 108,7%); có 6.501 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó có 139 đảng viên mới là học sinh sinh viên (đạt 556%). Phải thừa nhận thời gian gần đây các cấp Đoàn thanh niên đã liên tục có những hoạt động rất sôi nổi, phong phú, đa dạng các phong trào, tạo nên hiệu quả lan tỏa trong đời sống. "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", từ những phong trào ấy đã tìm ra những đoàn viên thanh niên tích cực để bồi dưỡng nguồn cho đảng.

Còn theo Đảng bộ khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Năm 2022 kết nạp 301 đảng viên, giới thiệu 145 đảng viên từ chi đoàn; đầu năm đến nay có 122 đồng chí được kết nạp đảng, trong đó, đoàn viên thanh niên là 59/122 Đảng viên. Nổi lên các Chi bộ đủ và vượt chỉ tiêu: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các Công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn 6/6; Cao đẳng nghề 9/6; đảng bộ: Sở y tế 29/29; điện lực 18/16... Đặc biệt, công tác kết nạp đảng viên mới được chú trọng và xem đây là nhiệm vụ quan trọng. Để thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên đạt chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã giao chỉ tiêu cho các cấp ủy, tổ chức Đảng; ban hành nghị quyết về công tác kết nạp đảng viên; chỉ đạo Đoàn Khối tổ chức buổi đối thoại với Thường trực Đảng ủy Khối để giải đáp các vướng mắc, khó khăn trong việc phấn đấu trở thành đảng viên của đoàn viên.

hh.jpg

Đội "dự bị "tin cậy của Đảng

Về công tác cán bộ tìm nguồn cho đảng, cán bộ Đoàn luôn là đội dự bị tin cậy của đảng. Theo báo cáo 10 năm thực hiện Kết luận số 80 của Ban tổ chức Tỉnh ủy mới đây, được sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, trong giai đoạn 2017 - 2022 đã có 14 cán bộ Đoàn cấp tỉnh; 28 cán bộ Đoàn cấp huyện; 81 cán bộ Đoàn cấp xã được luân chuyển, điều động và chuyển công tác. Việc cho ý kiến nhân sự ban chấp hành cấp huyện và tương đương, tổ chức hội nghị lấy ý kiến bổ sung quy hoạch các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2017 - 2022 và nhiệm kỳ 2022 – 2027 được thực hiện kịp thời và đúng quy định. Hiện nay, trình độ và độ tuổi của đội ngũ cán bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở cơ bản đạt chuẩn theo quy chế cán bộ đoàn. Qua 10 năm thực hiện kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị, hầu hết cán bộ đoàn thanh niên các cấp có trình độ, năng lực và triển vọng phát triển, đều được các cấp ủy quan tâm quy hoạch vào cấp ủy và chỉ đạo các ban ngành, địa phương quy hoạch vào các vị trí, chức danh chủ chốt, tạo cơ sở thực hiện luân chuyển, điều động, bổ nhiệm khi cần thiết.

Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn và giới thiệu đoàn viên ưu tú vào Đảng được các cấp ủy, tổ chức đảng và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thanh niên quan tâm đúng mức, đã có nhiều giải pháp và hình thức phù hợp để đẩy mạnh phong trào thanh niên, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú với số lượng đoàn viên ưu tú được giới thiệu và được kết nạp vào Đảng trong 10 năm qua (từ năm 2013 – 2022) toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 11.814/18.936 đảng viên là đoàn viên thanh niên, đạt tỷ lệ 62,38% so với tổng số đảng viên được kết nạp. Hàng năm, qua các cuộc đối thoại, gặp gỡ với lãnh đạo cấp ủy Đảng, các cấp bộ Đoàn đã đề xuất ý kiến, đề đạt nguyện vọng của thanh niên Chủ động, tích cực tham mưu cho Đảng về công tác thanh niên; tham gia góp ý văn kiện Đại hội Đảng các cấp; chú trọng các hình thức biểu dương gương đảng viên trẻ trên các lĩnh vực, từ đó tạo động lực để đoàn viên, thanh niên phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Mới đây có dịp gặp bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Bí thư chi bộ kiêm Giám đốc siêu thị Coop Mart Phan Thiết, bà cũng rất quan tâm đến việc tìm nguồn kết nạp đảng. Với một doanh nghiệp lớn nhưng tìm nguồn cũng không phải dễ dàng gì bởi " phải phát triển những đồng chí ưu tú nhất mới kết nạp". Và mới đây chi bộ đã kết nạp đồng chí Nguyễn Văn Thọ từng đảm nhận Bí thư Đoàn cơ sở siêu thị, hiện là tổ phó bảo vệ.

Những năm gần đây lực lượng lãnh đạo trẻ ở Bình Thuận đã được chú ý rất nhiều. Nhiều người đứng đầu các sở ban ngành... xuất thân từ cán bộ Đoàn. Lực lượng cán bộ trẻ, có trình độ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, chịu khó học hỏi từ những người đi trước.. Tạo nên một sự mới mẻ trong quản lý, điều hành. Công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới được các cấp ủy đảng quan tâm hơn. Điều đó cũng chứng tỏ, lực lượng đoàn viên thanh niên luôn là đội “ dự bị” tin cậy của đảng.

Thay lời kết

Để tăng thêm nguồn lực trẻ cho đảng, cần tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đối với công tác phát triển đảng viên mới được chọn lọc kỹ càng, trong xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ trẻ nhất là những “ hạt giống đỏ” đã được quy hoạch. Cần đổi mới công tác quy hoạch, tạo đột phá trong tạo nguồn, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ từ nguồn cán bộ Đoàn, gắn với trách nhiệm của cấp ủy Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Chú trọng khâu chuẩn hóa theo quy hoạch, chính sách đặc thù phù hợp với người trẻ. Cần hoàn thiện cơ chế thu hút, tạo nguồn, tuyển dụng, trọng dụng cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ có triển vọng, giao nhiệm vụ, thử thách, rèn luyện lớp cán bộ kế cận. Động viên cán bộ trẻ tích cực, chủ động phấn đấu, tu dưỡng, nâng cao trình độ, trao dồi phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phù hợp theo sự đổi mới...

Song song, công tác bố trí, sắp xếp cán bộ là nhiệm vụ quan trọng, cũng là việc làm thường xuyên của Đảng, nhằm tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Đây còn là cơ hội để những cán bộ nguồn, những “ hạt giống đỏ” đã được đào tạo, bồi dưỡng... thử lửa qua thực tiễn, có thêm kinh nghiệm và kiến thức. Qua đó, giúp cấp ủy địa phương, các chi bộ cơ sở ở các cơ quan, đơn vị phát hiện những nhân tố mới để chăm bồi dưỡng, tạo thêm nguồn cán bộ có chất lượng, tăng thêm nguồn lực kế cận cho đảng mạnh hơn.


THU THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Chi bộ quân sự cấp xã: Hiệu quả từ những giải pháp thiết thực
Với hơn 95% xã, phường, thị trấn trọng điểm về quốc phòng, an ninh, các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn (gọi chung là chi bộ quân sự cấp xã) trên địa bàn tỉnh có vai trò hết sức quan trọng trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự ở cơ sở.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Tăng nguồn lực kế cận cho Đảng: Nâng dần chất lượng. Bài 2