Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Bài 1

25/09/2023, 06:12

Bài 1: Giữ vững “cánh tay” đắc lực của Đảng

Đảng ta luôn ghi nhận và đề cao vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song, thanh niên cũng là đối tượng chính mà các thế lực thù địch nhắm đến để kích động, dụ dỗ, lôi kéo vào các hoạt động xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, để thanh niên thực hiện được mục tiêu, lý tưởng cao đẹp, cống hiến sức trẻ và phát huy vai trò xung kích của mình trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên...

Nhận diện âm mưu của thế lực thù địch

Đảng ta xác định: Thanh niên là trụ cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Với niềm tin yêu to lớn ấy, lực lượng thanh niên dù ở giai đoạn nào cũng luôn nỗ lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trong nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giữ vững an ninh, cùng xây dựng đất nước phồn vinh. Điều đó được thể hiện bằng hàng loạt công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực như phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên tình nguyện”, “Xung kích bảo vệ Tổ quốc”… Thế nhưng, các thế lực thù địch, phản động vẫn không ngừng tổ chức các hoạt động tuyên truyền xúi giục, kích động để thanh niên thực hiện hành vi chống phá Đảng ta. Bởi, chúng xác định thanh niên vừa là mục tiêu, đối tượng, vừa là công cụ để khai thác, lợi dụng vào các hoạt động chống phá, xuyên tạc chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

z4706322925597_59a39ad2061ae6675a2ccd515380edfc.jpg
Đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm tại cột cờ chủ quyền Tổ quốc trên huyện đảo Phú Quý.

Những năm gần đây, đối tượng chống phá thường lợi dụng một số hạn chế trong quá trình hoạt động của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) rồi cắt ghép hình ảnh, ngụy tạo chứng cứ, gây nhiễu thông tin, lèo lái dư luận theo ý đồ, kịch bản bôi đen. Trên không gian mạng, chúng thường bám vào các vụ việc tiêu cực trong nước, sự kiện chính trị rồi lồng ghép thông tin, bình luận để gieo rắc tư tưởng cực đoan nhằm phủ nhận vai trò của tổ chức Đoàn đối với tuổi trẻ đất nước, đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, từ đó thúc đẩy quá trình “tự diễn biến” của thế hệ trẻ, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Mục tiêu của các thế lực thù địch là hủy hoại “cánh tay” đắc lực của Đảng ta, muốn thanh niên Việt Nam mất phương hướng, phai nhạt lý tưởng của Đảng để rồi thực hiện hành vi phạm pháp, phản động mà chúng vạch sẵn.

z4706321755095_ceb59bef4a93fc37e92848377e920c07.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
cùng anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện đảo Phú Quý.

Nâng cao “sức đề kháng” trong thanh niên

Anh Trương Minh Quang – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thanh niên trên địa bàn tỉnh hiện có trên 250.000 người, trong đó có gần 45.000 đoàn viên và trên 81.000 hội viên thanh niên. Đại đa số thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, thể hiện rõ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, có khát vọng cống hiến, khát vọng phát triển đất nước. Trước việc các thế lực thù địch không ngừng tổ chức các hoạt động chống phá, Tỉnh đoàn xác định: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ĐVTN và tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng Đảng. Trên tinh thần đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp rất cụ thể để gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ đoàn, ĐVTN trước các luận điệu sai trái, thù địch.

z4706322133009_3ec78591a34a0b921c9a4e58d5f9f0c2.jpg
Tỉnh đoàn, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân huyện đảo Phú Quý. 

Trong các biện pháp, giải pháp đã và đang triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt chú trọng tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị cho cán bộ đoàn, ĐVTN. Trọng tâm là thường xuyên tổ chức quán triệt các nội dung, giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, tổ chức hành trình về nguồn tại các địa chỉ đỏ, bảo tàng, di tích lịch sử; sinh hoạt truyền thống kết hợp tọa đàm, nói chuyện với các nhân chứng lịch sử, chương trình lễ thắp nến tri ân… Điều đó đã khơi dậy mạnh mẽ về niềm tin, lý tưởng cho ĐVTN, giúp ĐVTN nâng cao nhận thức, nhận rõ bản chất, cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch; để thanh niên tỉnh táo, không nghe, không tin, không tham gia các hoạt động sai trái.

Song song đó, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn chủ động nắm thông tin, định hướng dư luận xã hội, cung cấp thông tin chính thống, tin tốt với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Thường xuyên phát động và tổ chức các hoạt động thiết thực để ĐVTN tham gia, rèn luyện, biến nhận thức thành hành động cụ thể, nổi bật là các hoạt động hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; “Thanh niên tình nguyện” ,“Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”... Nhờ vậy đã nâng cao “sức đề kháng” cho thanh niên trước sự chống phá quyết liệt, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Tỉnh đoàn cũng chủ động tuyên dương, khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng cho những ĐVTN có thành tích xuất sắc, việc làm ý nghĩa. Và việc anh Trần Văn Quỳnh – chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”; anh Nguyễn Hữu Đốn (35 tuổi, trú thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) được truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” vì đã có hành động dũng cảm cứu người, bảo vệ tài sản nhân dân trong vụ cháy xảy ra ngày 31/8 tại một căn nhà trên đường Hải Thượng Lãn Ông, TP. Phan Thiết là một minh chứng. Với những đóng góp tích cực, nhiều đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, từ đó tiếp thêm động lực phấn đấu cho ĐVTN, thúc đẩy thế hệ trẻ sống đẹp, sống có ích cho xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xung kích xây dựng quê hương, bảo vệ đất nước.

Thiết nghĩ, với tư cách là “Đội dự bị tin cậy của Ðảng”, bên cạnh những biện pháp đã và đang được các cấp bộ Đoàn triển khai; để phát huy vai trò của mình trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thì mỗi ĐVTN cần chủ động hơn nữa trong đấu tranh chống các quan điểm, khuynh hướng chính trị sai trái; thận trọng trong việc bình luận, chia sẻ thông tin, đặc biệt thông tin không chính thống, thông tin một chiều, chưa được kiểm chứng. Mặt khác, các cấp, ngành cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên có cơ hội phát triển, nhất là tạo ra cơ hội việc làm để thanh niên ổn định cuộc sống. Thường xuyên định hướng, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội để ĐVTN nắm, chủ động tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc.

Bài 2: “Pháo đài” phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc

Bài 3: Việc làm không nghỉ, không ngừng

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội nghị lần thứ 23 Tỉnh ủy: Công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận đạt nhiều kết quả tích cực
BTO-Cũng trong phiên Hội nghị lần thứ 23 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) diễn ra vào ngày 30/06, nội dung về công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm, thảo luận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Bài 1