Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Bài 2

26/09/2023, 05:28

Bài 2: “Pháo đài” phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc

Ngày nay, trước sự bùng nổ của internet, lợi dụng thế mạnh của mạng xã hội, các thế lực thù địch không ngừng triển khai hoạt động phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Điều đó đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho mỗi cơ quan, đơn vị, đặc biệt là vai trò của đội ngũ làm công tác tư tưởng, báo chí, trách nhiệm nêu gương, tinh thần chủ động của từng cán bộ, đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái, thù địch…

Vũ khí bảo vệ tư tưởng của Đảng

Hiện nay, các thế lực thù địch đang chống phá Đảng, Nhà nước ta trên nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí. Ý đồ của chúng là nhằm vô hiệu hóa vai trò của hệ thống báo chí đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chúng cho rằng, “Việt Nam không có tự do báo chí, không có tự do ngôn luận bởi “chế độ độc đảng” can thiệp vào hoạt động báo chí. Muốn có tự do báo chí, tự do ngôn luận phải cho báo chí tư nhân hoạt động, không để báo chí bị chi phối, ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị”. Có thể thấy, đây là luận điệu hoàn toàn sai trái, vô căn cứ của đối tượng phản động, thế lực thù địch vì không có một nền báo chí nào đứng ngoài chính trị, vô chính trị.

z4286781841340_992a58934e9c15cdfc0023bf8815b7b6.jpg
Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ trao Cờ đăng cai Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024 cho Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan tại hội thảo “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.

Thực tế đã chứng minh, Đảng ta luôn lấy lợi ích nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, phục vụ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam cũng mang đậm tính nhân dân. Lực lượng làm công tác báo chí là lực lượng nòng cốt và cơ quan báo chí cũng trở thành “pháo đài” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, là vũ khí sắc bén để đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc. Quá trình hoạt động, các cơ quan báo chí đã chủ động tổ chức nhiều chương trình, hội thảo, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tuyến bài về xây dựng Đảng, phản bác những luận điệu chống phá, giúp nhân dân hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn, mục đích sâu xa của các thế lực thù địch.

z4706358643142_8ce0ceec998bde46897fcd08906ce9ff.jpg
Đại biểu thảo luận, chia sẻ cách làm hay bên lề hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên.

Tại hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên với chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” diễn ra tháng 4/2023, do Báo Quảng Trị tổ chức với sự tham gia của Báo Bình Thuận cùng hơn 40 đoàn Báo Đảng các tỉnh, thành phố trên cả nước một lần nữa khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của báo chí và tinh thần trách nhiệm cao của Báo Đảng đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hội thảo khẳng định, hệ thống Báo Đảng thực sự là lực lượng tuyến đầu đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, phản động, thông tin bịa đặt, thông tin gây chia rẽ nội bộ, mất đoàn kết trong Đảng và xã hội. Báo Đảng đã tuyên truyền hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân. Thông qua tuyên truyền, Báo Đảng cũng kịp thời tôn vinh, động viên những tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu, lan tỏa những hình ảnh, giá trị tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam; đồng thời phê phán, lên án những hiện tượng tiêu cực, hành vi phản nước, hại dân. Hội thảo đã nghiêm túc đánh giá những việc đã làm được, thẳng thắng chỉ ra thiếu sót, hạn chế cần khắc phục, chia sẻ cách làm hay, hiệu quả và đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực

Cùng với các cơ quan báo chí trong cả nước, nhận thức rõ công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, Báo Bình Thuận với vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận luôn nhận trách nhiệm đi đầu. Với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”, thời gian qua Báo Bình Thuận đã đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tích cực, thường xuyên cung cấp cho bạn đọc thông tin chính thống để định hướng dư luận; chủ động mở các chuyên mục: “Xây dựng Đảng”, “Đảng trong cuộc sống”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lịch sử Đảng bộ tỉnh”…

Đặc biệt đầu năm 2023, ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” trên toàn tỉnh, Báo Bình Thuận đã lập tức mở chuyên mục “Giữ trọn lời thề đảng viên” trên Báo Bình Thuận online và chuyên trang định kỳ hàng tuần trên báo in. Phải nói thêm rằng, đợt sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên” là điểm riêng của Bình Thuận, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai qua nghiên cứu từ thực tiễn, góp phần làm tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Trên thực tế, đợt sinh hoạt đã nhận được sự đồng tình, thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Quá trình triển khai, các chi bộ đã tổ chức sinh hoạt bằng nhiều hình thức, khơi dậy ý thức tự soi, tự sửa của đảng viên, giúp đảng viên nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm của mình, từ đó đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, phát huy những ưu điểm để cùng xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có thể thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thành tựu mà cả nước nói chung, Bình Thuận nói riêng đạt được là rất to lớn, toàn diện, từ phát triển kinh tế - xã hội đến đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng. Và chắc chắn sẽ hiệu quả hơn khi những thành tựu ấy được chúng ta lan tỏa mạnh mẽ trên không gian mạng. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến quý I/2023, Việt Nam có hơn 70 triệu tài khoản mạng xã hội, đa phần là Facebook, Zalo, TikTok, YouTube. Mỗi ngày, người Việt Nam vào mạng xã hội hơn 2 giờ. Sử dụng thường xuyên nhất là nhóm người có độ tuổi từ 15 đến 40, tập trung chủ yếu vào học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động.

Có thể nói, đây là nguồn lực to lớn để đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc, vì mỗi người khi tích cực chia sẻ những thành tựu, những giá trị tốt đẹp cũng sẽ tạo sự lan tỏa, làm cho không gian mạng trở nên lành mạnh hơn. Bởi dù trong đời sống xã hội hay trên không gian mạng thì cái đúng, điều tốt đẹp luôn cần được bảo vệ, lan tỏa, còn điều sai trái nhất thiết phải lên án, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, loại bỏ. Thường xuyên làm được điều ấy cũng có nghĩa mỗi cá nhân trong chúng ta đã góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chung, đó là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Và như lời đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước từng nói: “Nếu mỗi cán bộ, đảng viên dùng smartphone, Facebook mỗi ngày chủ động chia sẻ cho nhau một bài báo hay, một clip tốt, viết một bình luận tích cực, tìm kiếm một thông tin tốt đẹp, gửi đi thông điệp hay thì đã góp phần làm cho công tác tư tưởng ngày càng tốt hơn”.

Bài 1: Giữ vững “cánh tay” đắc lực của Đảng

Bài 3: Việc làm không nghỉ, không ngừng

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc: Kết nối, lan tỏa nhiều kiến thức báo chí chuyên sâu
Tại Hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân Dân và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức từ ngày 11 đến 13-11, nhiều đại biểu, diễn giả đã chia sẻ những kỳ vọng về mong muốn đổi mới, nâng cao chất lượng báo Đảng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Bài 2