Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Tuổi trẻ Bình Thuận tiên phong chuyển đổi số. Bài 1

24/09/2023, 16:50

BTO-Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn và "tiên phong chuyển đổi số" là một nhiệm vụ mới đối với tuổi trẻ. Nhưng không vì thế mà "làm khó" được đoàn viên, thanh niên đúng như tinh thần "tiên phong" mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắn gửi tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 "Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo".

Bài 1: Áo xanh tình nguyện giúp dân chuyển đổi số

Trong màu áo xanh tình nguyện, các bạn trẻ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi số, cài đặt các ứng dụng di động trực tuyến... Hoạt động này đã được các cơ sở Đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng không chỉ để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh người thanh niên tình nguyện mà còn góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Hỗ trợ giúp dân chuyển đổi số

Mấy tháng qua, “Tổ công nghệ số cộng đồng” tham gia hỗ trợ giúp dân của xã Đoàn Hàm Minh (huyện Hàm Thuận Nam) với hơn 200 thành viên là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi số. Ghi nhận của chúng tôi tại buổi họp phụ huynh ở Trường THCS Hàm Minh diễn ra mới đây, hơn 10 ĐVTN trong màu áo xanh tình nguyện đã có mặt từ sớm tại trường để phối hợp với nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Tại đây, lực lượng ĐVTN đã sắp xếp bàn ghế, sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh khi cần. Tranh thủ thời gian sau khi họp phụ huynh cho con, chị Đào Thị Nhàn ở thôn Minh Tiến đã đến nhờ các ĐVTN hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Chị Nhàn cho biết: “Tôi không rành công nghệ thông tin nên không biết cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên điện thoại. Hôm nay, đi họp phụ huynh cho con nghe nhà trường có thông báo được ĐVTN hỗ trợ nên tôi đến nhờ các bạn trẻ làm. Nhờ có sự giúp đỡ của các ĐVTN tôi đã kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử”. Còn bà Nguyễn Thị Hữu (64 tuổi) ở thôn Minh Hòa cho hay, nghe địa phương thông báo người dân đi làm định danh điện tử mức 2, lúc đầu tôi cứ ngỡ là làm căn cước công dân rồi nên không đi nữa. Đến khi được các ĐVTN đến tận nhà giải thích mục đích của định danh điện tử tôi mới hiểu và được các bạn trẻ hướng dẫn tận tình các bước đi làm và hỗ trợ kích hoạt thành công. Bây giờ có tài khoản định danh điện tử tôi thấy rất tiện lợi mỗi khi đi làm thủ tục hành chính”.

dd(1).jpg

Cùng với việc hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, xã Đoàn Hàm Minh đã thành lập đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp người dân tại bộ phận 1 cửa của UBND xã để tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính. Nội dung các bạn trẻ hỗ trợ người dân là hướng dẫn cách truy cập Cổng Dịch vụ công; tìm hiểu thông tin về các dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản và cách thức sử dụng tài khoản để thực hiện các dịch vụ công; hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện quy trình các bước nộp hồ sơ thủ tục hành chính nhanh, gọn, lẹ nhưng đảm bảo đầy đủ, chính xác các thông tin...

ddd.jpg
ĐVTN xã Hàm Minh hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến 

Phát huy vai trò nòng cốt của ĐVTN

“Tổ công nghệ số cộng đồng” được xác định ĐVTN giữ vai trò nòng cốt trong hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số. Mô hình thành công hay không, đạt hiệu quả như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào nhân tố người đứng đầu, mang lại hiệu quả tích cực trong triển khai hoạt động Tổ. Bí thư xã Đoàn Hàm Minh Nguyễn Thị Kim Thảo (SN 1992) là người trẻ nên việc tiếp cận công nghệ số với chị không khó khăn. Với vai trò là Bí thư xã Đoàn, là đảng viên chị nhận thức được rằng mình phải phát huy sự sáng tạo, tiên phong trong chuyển đổi số. Do vậy, ở bất cứ hoạt động nào của Đoàn xã, chị Thảo cũng có mặt để chỉ đạo điều hành. Chị Thảo cho biết: Thông qua các lớp tập huấn về chuyển đổi số tôi đã nắm kỹ được các nội dung cơ bản để triển khai đến các Chi đoàn, ĐVTN trong xã. Với lợi thế là người trẻ nên các bạn ĐVTN đã tiếp cận rất nhanh các nội dung về chuyển đổi số, từ đó nhiệt tình tình nguyện hướng dẫn giúp dân. Tổ “Tổ công nghệ số cộng đồng” hoạt động các ngày trong tuần, cả ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật. Do vậy, xã Đoàn có sự phân công hợp lý các thành viên tham gia. Theo chị Thảo, trong quá trình hoạt động, các ĐVTN cũng gặp nhiều khó khăn do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế về chuyển đổi số, nhất là nông dân, người lớn tuổi nhưng với sự tư vấn, hướng dẫn tận tình của các bạn trẻ, bước đầu người dân cũng đã tiếp cận được với công nghệ số. Em Võ Trúc Nguyên – Đoàn viên thanh niên Trường THPT Hàm Thuận Nam chia sẻ: “Thời điểm nghỉ hè em đã đăng ký tình nguyện tham gia “Tổ công nghệ số cộng đồng”, nay đã vào năm học nên em tranh thủ thời gian rảnh hoặc vào ngày nghỉ cuối tuần để tham gia. Hoạt động này không những giúp người dân tiếp cận được với công nghệ số mà còn giúp bản thân em có thêm những kỹ năng, trải nghiệm để mình hoàn thiện bản thân, trưởng thành hơn”.

dddd.jpg
ĐVTN huyện Hàm Thuận Nam giúp người dân cài đặt các ứng dụng di động trực tuyến

Theo Huyện đoàn Hàm Thuận Nam, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thành lập và đưa các "Tổ công nghệ số cộng đồng" vào hoạt động. Qua đó, 100% Đoàn xã, thị trấn đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng và duy trì hoạt động với 56 tổ/268 thành viên là ĐVTN tham gia. Các ĐVTN có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân trong thôn/ khu phố. Phát huy vai trò nòng cốt của các thành viên “Tổ công nghệ số cộng đồng” phối hợp cùng với lực lượng Công an huyện hỗ trợ người dân thực hiện việc tích hợp các loại giấy tờ như Giấy đăng ký xe, bằng lái xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vào định danh điện tử mức độ 2 tại các xã, thị trấn; trực tiếp đến các hộ gia đình hướng dẫn người dân và đoàn viên đăng ký và kích hoạt ứng dụng định danh điện tử; tập huấn, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sổ khám sức khỏe điện tử; hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận 1 cửa...

c131a760-9805-4020-91ba-bff0902e1041.jpeg
ĐVTN giúp người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Qua công tác tuyên truyền phổ biến về chuyển đổi số, người dân bước đầu đã làm quen với khái niệm chuyển đổi số, từng bước cài đặt và sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ công việc và cuộc sống. Đây cũng là một trong những giải pháp mang tính đột phá, góp phần tạo sự lan tỏa, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số đến với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả chuyển đổi số.

Theo Tỉnh đoàn, đến nay các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thành lập gần 200 “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại 124 xã, phường, thị trấn với hơn 3.500 đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động chuyển đổi số, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hơn 100.000 người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID.

THANH THUỶ - NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phổ biến kiến thức chuyển đổi số cho tổ công nghệ số cộng đồng
BTO-Sáng 25/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức chuyển đổi số cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng. Tham dự trực tiếp tại TP. Phan Thiết có 70 đoàn viên thanh niên và đại biểu các sở, doanh nghiệp liên quan. Chương được kết nối trực tuyến tới 10 huyện, thị, thành phố.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Tuổi trẻ Bình Thuận tiên phong chuyển đổi số. Bài 1