Theo dõi trên

Báo chí góp phần vào công tác xây dựng Đảng

20/06/2023, 11:06

Cách đây 98 năm, ngày 21/6/1925, tờ báo cách mạng đầu tiên mang tên Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, chính thức xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của báo chí cách mạng Việt Nam. Cũng từ đây, trong suốt quá trình xây dựng, phát triển, Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò và vị trí của báo chí trong công tác xây dựng Đảng. Chính nhờ sự tham gia tích cực của lĩnh vực đặc biệt này mà công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã có chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đưa nghị quyết đến với người dân

Bà Văn Thị Minh Phượng - Bí thư Chi bộ thôn Đại Thiện 2 (xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc) cho biết, bà thường xuyên theo dõi các thông tin, đặc biệt là các thông tin liên quan đến lĩnh vực xây dựng Đảng trên Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận. Với nhiều bài viết có nội dung phong phú, đa dạng về hình thức thể hiện, hai cơ quan báo chí này thường xuyên cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch… “Đặc biệt, những Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng được báo, đài thông tin một cách đầy đủ. Tôi theo dõi, để trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ triển khai đến các đảng viên. Từ đó, mỗi đảng viên sẽ là những tuyên truyền viên đến người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, một cách thiết thực và hiệu quả nhất”, bà Phượng chia sẻ.

z4448053024531_e82b3f36c4ad25d3ed61ead755499c7b.jpg

Song hành cùng với hệ thống Báo chí cách mạng trong cả nước, các cơ quan báo trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thời gian qua đã góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương. Theo đó, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận đã dành nhiều thời lượng, xây dựng các chương trình, chuyên mục, chuyên đề về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nổi bật nhất trong thời gian gần đây, hai đơn vị này đã thông tin kịp thời, toàn diện và chuẩn xác các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh như việc triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội (NQĐH) Đảng các cấp, nhất là NQĐH Đảng bộ tỉnh, NQĐH lần thứ XIII của Đảng và NQ Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05, Kết luận 01 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Sự tham gia tích cực của lĩnh vực báo chí đã góp phần làm cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của tỉnh có bước chuyển mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả quan trọng. Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên, để có được những tác phẩm về công tác xây dựng Đảng hay, đáp ứng được nhu cầu của độc giả là điều không hề dễ dàng. Nhiều nhà báo phụ trách mảng xây dựng Đảng chia sẻ rằng, để có thể viết về Đảng hiệu quả, cần hiểu đúng về chủ trương của Đảng, về công tác xây dựng Đảng; chủ động, tích cực bám sát thực tiễn để kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị. Đồng thời đấu tranh, phê phán những khuyết điểm vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện. Và đứng trước những yêu cầu ngày càng cao độc giả, muốn có những tác phẩm viết về xây dựng Đảng hay, lôi cuốn, ngoài bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kinh nghiệm, bản thân những nhà báo còn phải nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để trau dồi thêm kiến thức.

Báo chí góp phần Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cũng trong giai đoạn hiện nay, báo chí trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đang đứng trước những thách thức vô cùng to lớn của thời đại. Bên cạnh việc thực hiện sứ mệnh tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, lan tỏa những giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, báo chí trong tỉnh còn thực hiện vai trò đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch chống phá Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, mà ngay sau khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới được ban hành, các cơ quan báo chí của tỉnh đã đồng loạt tuyên truyền về Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Riêng Báo Bình Thuận đã chủ động nhận diện thực trạng và xem đây là một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn, song chính mình phải tự nhận trách nhiệm đi đầu. Từ khâu định hướng tuyên truyền trong đề cương tuyên truyền hàng tuần - hàng tháng, đến việc phân công trong Ban Biên tập, phân công các phóng viên, nhóm phóng viên thực hiện các bài viết về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chủ động mở nhiều chuyên trang - chuyên mục như: “Xây dựng Đảng”; “Gương sáng đảng viên”; “Đảng trong cuộc sống”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Qua đó biểu dương và nhân rộng nhiều gương đảng viên tiêu biểu, tổ chức cơ sở đảng điển hình trong lao động sản xuất, học tập, công tác, sản xuất kinh doanh và làm theo Bác.

hinh-co-do-5.jpg

Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”, Báo Bình Thuận đã tích cực tuyên truyền lan tỏa các thông tin tích cực, cung cấp cho bạn đọc các thông tin chính thống để định hướng dư luận. Nhất là trước, trong và sau các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương như: Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026… Hoặc các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước như: Kỷ niệm ngày thành lập Đảng, ngày Quốc khánh 2/9, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Có thể khẳng định, báo chí cách mạng luôn là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước, phương tiện thông tin, tuyên truyền quan trọng giúp củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn. Tự hào về báo chí cách mạng, những người làm báo trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, có những đóng góp xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

“Mỗi tin, bài trên báo chí, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, đòi hỏi phải thể hiện trí tuệ, đạo đức, thái độ đúng đắn, khách quan của người làm báo trước những vấn đề mới đang đặt ra. Từ đó giúp mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, định hướng cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn phấn đấu rèn luyện, giữ vững bản lĩnh của người Cộng sản, thật sự là tấm gương sáng trong cuộc sống” – Đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gửi gắm tại buổi trao Giải Báo chí Cờ đỏ năm 2022.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bài dự giải Cờ đỏ: Giải pháp nào để kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Bài 3
Bài 3: Phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo chí góp phần vào công tác xây dựng Đảng