Theo dõi trên

Báo động tình trạng “yêu râu xanh” là người quen

12/01/2022, 06:39 - Lượt đọc: 25,758

BT- Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Bởi hậu quả của việc bị xâm hại để lại cho các bé không chỉ ngày một ngày hai mà rất lâu dài. Bên cạnh những nguyên nhân trước đây thì hiện nay xuất hiện tình trạng mới khi những kẻ thực hiện hành vi xâm hại tình dục là người quen thậm chí là người thân của trẻ em.

i-tung-lam.jpg.jpg
Đối tượng Nguyễn Quốc Lâm làm việc với cơ quan điều tra. (ảnh tư liệu)

Tin nhầm “yêu râu xanh”

Đến bây giờ, những gì xảy ra vào tháng 4/2021 vẫn là nỗi ám ảnh với chị H (35 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong). Vì hoàn cảnh khó khăn nên chị H đi làm thuê ở thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong. Cũng vì cái nghèo đeo bám mà chị H không đủ tiền thuê trọ, phải thường xuyên ngủ vạ vật ở vỉa hè, hành lang. Trong quá trình mưu sinh, chị H có quen biết với vợ chồng Nguyễn Quốc Lâm (SN 1983, trú ở khu phố 1, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong). Lâu dần, giữa 2 bên đã có mối quan hệ thân tình. Vào những ngày trời trở gió, thương con chị H thường gửi bé V (sinh tháng 2/2019) ngủ nhờ ở nhà vợ chồng Lâm. Tối 16/4/2021, chị H cũng ôm con đến nhà vợ chồng Lâm xin cho bé ngủ nhờ còn mình ngủ ở hành lang Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong cách đó 500m.

Nhưng chị H cũng không thể ngờ, đến 6 giờ sáng hôm sau, Lâm thức dậy và thấy cháu V đang nằm ngủ trên nền nhà gần tấm nệm vợ chồng Lâm đang ngủ. Thú tính nổi lên Lâm đã thực hiện hành vi đồi bại với đứa bé mới 2 năm 2 tháng 10 ngày tuổi. Khi nghe tiếng bé V khóc thét vì đau đớn, vợ Lâm thức dậy phát hiện và đẩy Lâm ra khỏi người cháu bé. Cùng thời điểm, chị H rời chỗ ngủ ở hành lang bệnh viện để đến đón con thì nghe tiếng khóc của bé V nên xô cửa xông vào và phát hiện trên người con xuất hiện những giọt máu. Chị H ôm chặt con đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bé V bị xâm hại rất nghiêm trọng nên chị H đến cơ quan công an tố cáo. Bản thân Lâm, sau khi thực hiện hành vi thú tính của mình, y đã bỏ trốn. Đêm ngày 18/4 khi đối tượng đang lẩn trốn tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh thì bị lực lượng chức năng truy bắt thành công. Được biết, năm 2013, Nguyễn Quốc Lâm đã bị Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong xử phạt 18 tháng tù về tội hiếp dâm. Lần phạm tội này, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận truy tố Nguyễn Quốc Lâm theo điểm c khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với mức án từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Một trường hợp khác, do có quen biết với cha mẹ bé M (sinh tháng 1/2013) nên khoảng hơn 15 giờ ngày 30/4/2021, Hà Phúc Thịnh (SN 1991, trú khu phố 5, phường Đức Long, TP. Phan Thiết) đi đến nhà của anh H để nhậu. Đến khoảng gần 21 giờ cùng ngày, do nhậu say nên H lấy 1 tấm nệm trải dưới nền nhà và nằm ngủ bên cạnh Thịnh. Lúc này, Thịnh lấy điện thoại di động của mình ra và truy cập vào internet để xem phim đen. Trong lúc Thịnh đang nằm coi phim thì M đang ngồi chơi điện thoại ở gần đó nhìn thấy nên hỏi: “Chú xem gì cho con xem thử”. Nghe M hỏi thì Thịnh quay điện thoại sang cho M xem và rủ M thực hiện các động tác như trong màn hình điện thoại và Thịnh đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục với M. Đến ngày 2/5, mẹ cháu M biết chuyện đồi bại Thịnh đã làm với con gái mình nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận truy tố Thịnh về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 12 - 20 năm tù.

Cần sự quan tâm từ gia đình

Xâm hại tình dục trẻ em là một vấn nạn xã hội, là một chủ đề nóng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng cả về số lượng và tính chất phạm tội cũng ngày càng nghiêm trọng. Trong những năm gần đây số lượng tội phạm này tăng đáng kể, thậm chí nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em rất nguy hiểm, gây bất bình lớn. Ngoài những nguyên nhân xã hội thì sự vô tâm, thờ ơ của gia đình cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ xâm hại trẻ em… Hiện nay do gánh nặng cơm áo gạo tiền, nhiều gia đình đã bỏ bê chăm sóc, giáo dục con cái. Ngoài việc lo cho con đầy đủ về vật chất thì nhiều bậc ba mẹ không biết con mình đang làm gì, chơi với bạn nào, đến khi phát hiện thì sự việc đã đi quá giới hạn. Thống kê cho thấy các hành vi xâm hại trẻ em hầu hết do ba mẹ, người thân, người quen, bạn bè, người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ gây ra. Các đối tượng lợi dụng sự quen biết với gia đình các bé rồi dùng những hành động quan tâm, chia sẻ để tạo niềm tin với trẻ cũng như gia đình. Sau đó lợi dụng sự mất cảnh giác của gia đình và sự thiếu hiểu biết, nhận thức chưa đầy đủ của trẻ để thực hiện hành vi xâm hại.

Cùng với đó, hiện nay các bé được tiếp cận với mạng xã hội quá sớm ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ. Mạng xã hội hiện nay như món ăn “tinh thần” không thể thiếu của giới trẻ. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước, kiểm duyệt các hình ảnh, văn hóa phẩm đồi trụy, thiếu lành mạnh trên các trang mạng xã hội còn nhiều bất cập nên ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các em. Thêm vào đó, cuộc sống hiện nay đã tốt hơn, trẻ được ba mẹ chăm sóc tốt nên độ tuổi dậy thì ở các bé gái đã sớm hơn so trước đây. Hiện nay khoảng từ 11 - 13 tuổi là các bé gái đã bước vào giai đoạn này. Sự non nớt về tâm lý cộng với sự thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản đã khiến các em không thể chống lại những cám dỗ trên mạng xã hội. Có nhiều vụ việc chính các em lại đồng thuận, thậm chí chủ động để cho đối tượng thực hiện hành vi xâm hại.

Gia đình là nền tảng xã hội, chính vì vậy những bậc phụ huynh cần giáo dục kỹ năng phòng ngừa xâm hại cho trẻ. Ba mẹ cần thường xuyên quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm sinh lý cần thiết. Và ở một chừng mực nào đó, ba mẹ cũng cần phải dạy con cái biết cách phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại.

Theo thống kê của ngành chức năng, từ tháng 11/2020 đến tháng 11/2021, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 30 vụ trẻ em bị xâm hại tình dục. Trong đó, trẻ nhỏ tuổi nhất bị xâm hại tình dục là 2 năm 2 tháng 10 ngày tuổi. Lứa tuổi bị xâm hại tình dục nhiều nhất là từ 10 - 15 tuổi.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Yêu râu xanh” lãnh án 15 năm tù
BT- Trong thời gian qua, dư luận hết sức phẫn nộ và quan tâm đến vụ án nữ sinh 14 tuổi, ở thị xã La Gi bị “yêu râu xanh” Đỗ Văn Thống (SN 1993, trú tại khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân) tìm cách xâm hại nhưng không thành, rồi gây thương tích khiến nạn nhân phải mù một mắt vĩnh viễn. Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 6/5/2019, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh nhận định, hành vi của Thống xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của bị hại, và đã tuyên phạt Thống mức án 15 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động tình trạng “yêu râu xanh” là người quen