Theo dõi trên

“Bão giá” - nhà thầu xây dựng gặp khó

21/04/2022, 07:21

Đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công nhằm hạn chế ảnh hưởng từ giá vật liệu xây dựng (VLXD) có thể tiếp tục tăng, đồng thời dự trữ nhiên, vật liệu, tiết kiệm triệt để các chi phí khác… là giải pháp nhà thầu xây dựng xoay xở trước giá VLXD tăng “phi mã” để đảm bảo tiến độ thi công công trình.

Nhà thầu xây dựng xoay xở

Từ đầu năm đến nay, giá nhiều loại VLXD tại tỉnh tăng đột biến, khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng gặp khó khăn. Nếu so với đầu tháng 1, trong cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2022, giá thép xây dựng liên tục tăng mạnh từ 600.000 - 1,4 triệu đồng/tấn, tùy loại. Các loại VLXD khác như cát, gạch, đá cũng tăng cao, có nhiều loại tăng 30 – 35%. Tại một số điểm bán VLXD trên địa bàn tỉnh, giá cát vàng đang ở mức 550.000 – 650.000 đồng/m3 đến chân công trình, tăng 250.000 – 300.000 đồng/m3 so với cuối năm 2021; gạch ống tăng thêm 100 đồng/viên; giá xi măng cũng tăng từ 100.000– 150.000 đồng/tấn so với đầu năm, khi nhiên liệu đầu vào như than, xăng dầu tăng giá...

Giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, trong khi hợp đồng thì không thay đổi. Nhà thầu thi công đường 719B, ông Nguyễn Xuân Viên – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 517 cho biết: “Nếu tính bình quân so với cuối năm 2021 thì hiện nay, các loại VLXD tăng khoảng 25 - 30%. Với mức tăng như trên, các nhà thầu xây dựng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Với hàng chục thiết bị máy móc, xe ô tô, mỗi ngày doanh nghiệp tiêu thụ một lượng lớn xăng, dầu…”. Hiện nay, với khoảng 60% mặt bằng được bàn giao 15,5/25,6 km toàn tuyến 719B, nhà thầu đang nỗ lực thi công, đã thi công đắp nền đường 15,5 km/25,6 km toàn tuyến, cấp phối đá dăm 10,2 km và 2 km đã bê tông nhựa. Cùng với những khó khăn nội tại mặt bằng thi công chưa giải phóng hết, mặt bằng không liên tục nên việc vận chuyển vật liệu xa hơn so với hồ sơ thiết kế gây thiệt hại kinh tế nhà thầu. Trong thời gian qua, giá nhiên vật liệu tăng đột biến nhất là xăng, dầu tăng cao đã gây áp lực rất lớn, tăng chi phí vận hành các thiết bị cơ giới thi công. Cũng theo ông Viên, để đáp ứng được tiến độ đã đề ra, nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để thi công những đoạn đã có mặt bằng; phối hợp với các ngành hữu quan sớm bàn giao mặt bằng ở những đoạn còn vướng đền bù để thông tuyến, thuận tiện cho việc vận chuyển vật tư vật liệu; tranh thủ thời tiết mát tăng giờ làm... đẩy nhanh tiến độ.

Thi công đường 719B.

Các nhà thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh đều cho biết gặp rất nhiều khó khăn khi giá VLXD tăng cao. Tính toán của các chuyên gia trong ngành xây dựng, chi phí thép chiếm 12 - 16% tổng chi phí xây dựng công trình. Nếu giá thép xây dựng tăng 10%, giá thành xây dựng các công trình sẽ tăng thêm 1%. Dự báo đà tăng giá của thép có thể chưa dừng lại khi nhu cầu sử dụng thép sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Đặc biệt, khi Chính phủ chỉ đạo triển khai gói hỗ trợ phục hồi kinh tế sẽ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, hàng loạt công trình xây dựng mới được khởi công thì nhu cầu sử dụng thép là rất lớn. Cùng với thép, giá nhiên liệu đầu vào như xăng, dầu tuy có giảm so với tháng trước song vẫn ở mức cao, ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp. Theo nhiều nhà thầu xây dựng, giá xăng dầu tăng khoảng 60% so với đầu năm không chỉ khiến cho các loại giá VLXD tăng cao mà chi phí cho mỗi ca máy thi công trên các công trường xây dựng đã bị đội lên rất cao.

Nhà thầu xây dựng gặp khó khăn "bão giá".

Thực hiện các giải pháp bình ổn giá VLXD

Trước những biến động giá nhiên liệu, VLXD đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp để quản lý giá, bình ổn giá các VLXD công trình giao thông. Cụ thể, tại Công văn số 2360/VPCP-CN ngày 15/4/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Xây dựng hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại VLXD theo đúng quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm đầy đủ thông tin của các vật liệu cho công trình xây dựng giao thông. Trước tình trạng giá VLXD tăng, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các địa phương vào cuộc ngăn đầu cơ, thổi giá, công bố kịp thời đơn giá vật liệu sát với thị trường để hỗ trợ nhà thầu.

Theo Sở Xây dựng, đơn vị đã chủ động khảo sát, cập nhật giá theo thị trường (được báo về từ các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh VLXD) và công bố giá kịp thời theo từng tháng để các tổ chức, cá nhân tham khảo, áp dụng; đặc biệt là những công trình, dự án đang tổ chức cập nhật giá gói thầu, đang thẩm định dự toán xây dựng và các gói thầu thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói theo đơn giá cố định. Đồng thời, lưu ý giá VLXD được cập nhật, thay đổi theo từng tháng để các công ty, doanh nghiệp chú ý áp dụng để xác định chi phí đầu tư xây dựng sao cho phù hợp.

CÁT TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công bố quyết định thành lập Ban quản lý dự án giao thông
BTO- Sáng nay (15/4) tại Trung tâm hội nghị, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (gọi tắt là Ban QLDA giao thông). Tham dự lễ có các đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Minh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Bão giá” - nhà thầu xây dựng gặp khó