Theo dõi trên

Bao giờ rác thải không còn xả nơi công cộng?

11/01/2024, 05:31

Dù ngành chức năng đã phát động nhiều chương trình hành động để bảo vệ môi trường, nhất là Năm Du lịch quốc gia 2023. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức xả rác vô tư ở bất cứ đâu, khiến nhiều người bức xúc, với trăn trở bao giờ rác thải không còn xả vô tội vạ nơi công cộng?.

20240106_144357.jpg
Rác thải nơi công cộng.

2023 – năm đặc biệt đối với Bình Thuận, với nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và quốc tế, tổ chức rất nhiều hoạt động hưởng ứng, nổi bật như tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị với chủ đề “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” gắn với tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023. Hoạt động này, có cả lãnh đạo tỉnh, sở, ngành tham gia, có ý nghĩa không chỉ hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia mà con nhằm lan tỏa hiệu ứng tích cực đến với nhân dân bảo vệ môi trường. Vì bảo vệ môi trường là bảo vệ chính sức khỏe của mỗi người dân chúng ta và cộng đồng.

20210702_093255.jpg

Có thể nói, chưa bao giờ Bình Thuận quan tâm đến bảo vệ môi trường như hôm nay, bởi địa phương đang phấn đấu trở thành một tỉnh giàu mạnh, văn minh với quyết tâm cải thiện môi trường sống xanh sạch đẹp. Đây cũng là mong muốn của nhân dân từ rất lâu, nhất là những người làm trong ngành du lịch, đã phát động nhiều chương trình hành động, tuyên truyền để người dân ý thức bảo vệ môi trường. Đến nay, người dân đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn, nhưng đâu đó vẫn còn bộ phận người chưa ý thức được. Trong đó có những câu chuyện về những người, thấy ai xả rác vô tội vạ ra nơi công cộng, sẵn sàng lên tiếng ngăn chặn. Tuy vậy, họ lại vấp phải phản ứng ngược, bị đối tượng xả rác chống đối lại. Tình trạng này, không phải là hiếm trong khu dân cư, khiến nhiều người bức xúc với trăn trở bao giờ thay đổi được suy nghĩ của những người thiếu ý thức ấy để rác thải không còn xả nơi công cộng?.

Còn nhớ cách đây chưa lâu trong một lần chúng tôi trò chuyện với bà Diana, quốc tịch Australia sống và làm việc ở phường Hàm Tiến. Bà cho biết, cảnh quan, khí hậu ở đây tuyệt vời, chỉ có vấn đề môi trường chưa ổn do thói quen của người dân. Các bạn phải tuyên truyền cũng như làm nhiều hơn nữa mới cải thiện môi trường, đặc biệt là đưa vấn đề thu gom rác thải vào trường học, dạy cho trẻ em cách bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường. Tôi đảm bảo khoảng hơn chục năm nữa thì môi trường ở đây tuyệt vời vì thế hệ trẻ đã được giáo dục bảo vệ môi trường, bà Diana nhấn mạnh.

Bảo vệ môi trường cần có sự phối hợp từ hai phía gia đình và nhà trường. Gia đình có ngăn nắp, sạch sẽ, cha mẹ bỏ rác đúng nơi quy định thì con cái học theo, cùng với việc giáo dục trong nhà trường, đứa trẻ ấy không bao giờ xả rác vô tội vạ. Nếu trẻ em ai cũng được giáo dục như vậy thì không lâu nữa Bình Thuận nói chung và Khu Du lịch quốc gia Mũi Né, thành phố Phan Thiết nói riêng sẽ trở thành thiên đường du lịch, sạch sẽ văn minh như nhiều điểm đến trên thế giới mà bà Diana đã nhận định.

Trả lời báo chí vào đầu năm 2023, ông Đỗ Văn Thái, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cho biết: Để góp phần tạo diện mạo mới, nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, các sở, ngành chức năng và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tập trung xử lý dứt điểm các khu vực ô nhiễm môi trường… góp phần nâng cao hiệu quả quản lý bảo vệ môi trường, hướng đến cuộc sống của người dân thật sự xanh, an toàn và bền vững...

NINH CHINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Cải thiện môi trường từ “Bể thu gom rác thải trong sản xuất nông nghiệp”
Bình Thuận có diện tích canh tác lúa hằng năm bình quân khoảng 120.000 ha. Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, nông dân thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cho cây trồng không chỉ tiềm ẩn các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, cây trồng và vật nuôi. Xuất phát từ hiện trạng trên, trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình “Bể thu gom rác thải trong sản xuất nông nghiệp”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ rác thải không còn xả nơi công cộng?