Đảm bảo tốt quyền và lợi ích người hưởng
Theo Luật BHXH, người lao động có quyền nhận lương hưu và trợ cấp BHXH “Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng”. Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích này của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, song song triển khai linh hoạt các hình thức khác như chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi thông qua chủ sử dụng lao động; chi tại nhà nếu là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi trả…
Với tinh thần để người hưởng nhận được tiền sớm nhất ngay từ đầu tháng, từ ngày 1/8/2024, cơ quan BHXH thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố (từ ngày 1/9/2024 thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại). Xác định công tác phục vụ người hưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, toàn ngành BHXH Việt Nam luôn chủ động tập trung đảm bảo tất cả các nguồn lực; không ngừng cải cách thủ tục hành chính, giảm khâu trung gian để chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người hưởng.
Trong giai đoạn đầu chuyển tiếp việc cơ quan BHXH chi trả trực tiếp, có một số vướng mắc về kết nối hệ thống giữa cơ quan BHXH và các ngân hàng (bao gồm ngân hàng nơi cơ quan BHXH mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản). Do đó, một bộ phận người hưởng chưa nhận được tiền chế độ theo lịch chi trả đã được thông báo. Hiện tại, cơ quan BHXH và các đơn vị có liên quan đang tích cực, tập trung phối hợp xử lý để người hưởng nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất. Cơ quan BHXH kính mong người hưởng thông cảm và chia sẻ với ngành trong giai đoạn chuyển đổi theo phương thức chi trả trực tiếp.
Hướng dẫn thay đổi thông tin
Trong trường hợp người hưởng đã kê khai đăng ký nhận chưa đúng số tài khoản ngân hàng, dẫn đến chưa nhận được tiền của kỳ chi trả tháng 8/2024. Người hưởng thực hiện lập ngay thông báo thay đổi thông tin người hưởng theo mẫu số 2-CBH để kê khai lại số tài khoản ngân hàng gửi cơ quan BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ chuyển tiền chế độ vào tài khoản cá nhân sớm nhất, đảm bảo quyền lợi người hưởng. Người hưởng tải mẫu 02-CBH theo đường dẫn: 02-CBH.pdf (baohiemxahoi.gov.vn); điền thông tin và lựa chọn nộp hồ sơ theo 1 trong 3 hình thức sau:
1. Qua giao dịch điện tử, người hưởng đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN. Trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử, thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính.
2. Gửi hồ sơ qua bưu chính.
3. Nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc các điểm chi trả của cơ quan bưu chính.
Trước đó, từ tháng 7/2024, thực hiện chi trả cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với mức hưởng mới theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP của Chính phủ về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng. Mặc dù trong thời gian chi trả gấp, khối lượng công việc lớn, nhưng ngành BHXH Việt Nam tập trung đảm bảo tốt nguồn lực thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng ngay từ ngày 1/7/2024 bao gồm cả người hưởng bằng tiền mặt, người hưởng qua tài khoản cá nhân.
74% người ở thành thị nhận chế độ, trợ cấp qua tài khoản cá nhân
Cả nước hiện có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam tích cực truyền thông, phổ biến những ưu điểm, tiện ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia. Đến nay, khu vực thành thị có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, tăng khoảng 10% so với năm 2023.