Theo dõi trên

Bảo hiểm xã hội Việt Nam nằm “top” 3 về chuyển đổi số

01/09/2022, 05:47 - Lượt đọc: 264

BHXH Việt Nam đã tập trung nguồn lực để tích hợp, mở rộng cung cấp các dịch vụ công nhằm góp phần hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Với những nỗ lực không ngừng, năm 2021, BHXH Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với vị trí top 3 trong bảng xếp hạng 17 bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công.

dich-vu-cong.jpg
Ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đang cung cấp 7 dịch vụ công.

Tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số vừa được tổ chức, Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021. Theo đó, BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng 17 bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công, tăng 1 bậc so với DTI năm 2020. Cụ thể, BHXH Việt Nam xếp thứ 3/17 với 0,5747 điểm. DTI của các bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công gồm 6 chỉ số chính với 70 chỉ số thành phần. Trong đó, BHXH Việt Nam có nhiều chỉ số chính đạt thứ hạng cao. Đó là nhân lực số xếp thứ 1, hoạt động chuyển đổi số xếp hạng thứ 2 và nhận thức số xếp hạng thứ 3.

bieu-do.jpg
Biểu đồ xếp hạng chỉ số chuyển đổi số

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới phủ số, giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát, điều chỉnh và bổ sung các dịch vụ công trực tuyến cập nhật trên hệ thống giao dịch BHXH điện tử. Trong 7 tháng đầu năm 2022, hệ thống giao dịch BHXH điện tử đã tiếp nhận gần 55 triệu hồ sơ, chiếm 82,8% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Đặc biệt, 100% dịch vụ công của ngành được thực hiện ở mức độ 4, người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 thông qua cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, cổng dịch vụ công quốc gia, các nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN), ứng dụng VssID - BHXH số dành cho cá nhân.

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Đề án 06/CP, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện việc kết nối sử dụng dịch vụ “Xác nhận thông tin hộ gia đình” và triển khai dịch vụ “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” trên cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động, BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng và ban hành dịch vụ công “giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe”; tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của ngành, chính thức áp dụng, triển khai thực hiện từ ngày 15/6/2022 .

Có thể nói, với vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công năm 2021, BHXH Việt Nam tiếp tục khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

17 bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công

Bảng xếp hạng 17 bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công trong năm 2021.

Cụ thể, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, BHXH Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng.

T. MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng nhanh tỷ lệ chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt
Việc áp dụng phương thức chi trả các dịch vụ an sinh xã hội không dùng tiền mặt đã và đang ngày càng chiếm ưu thế, mang lại nhiều tiện ích, đó là: Độ an toàn, bảo mật cao, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm chi phí đi lại của người hưởng; hạn chế lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường. Đặc biệt là trong thời kỳ dịch Covid-19 chưa chấm dứt, chi trả BHXH không dùng tiền mặt được xem là giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe người thụ hưởng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm xã hội Việt Nam nằm “top” 3 về chuyển đổi số