Theo dõi trên

Bảo hiểm y tế năm học mới: Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia

12/09/2022, 05:41

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành mà đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế trong việc triển khai thực hiện công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố rất quan tâm và chỉ đạo thực hiện BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) vào đầu năm học mới; sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ của Ban Giám hiệu, giáo viên các trường và các bậc phụ huynh HSSV trong việc thực hiện chính sách BHYT. Cùng với đó, BHXH Bình Thuận cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ngành và địa phương; chủ động liên hệ, phối hợp trực tiếp với các trường trong việc thực hiện chính sách BHYT HSSV; đẩy mạnh tuyên truyền để giáo viên, các bậc phụ huynh thấy được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT; kịp thời in ấn và phát tờ gấp về “Những điều cần biết khi tham gia BHYT học sinh, sinh viên” gửi đến các trường để tuyên truyền về ý nghĩa, trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV…

Chăm sóc y tế cho học sinh.

Bước vào năm học mới 2022-2023, với quyết tâm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH Bình Thuận đã đề ra nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT. Phát triển BHYT HSSV cần gắn kết và củng cố, phát triển hệ thống y tế trường học nhằm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại nhà trường, làm cho mọi người thấy lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT HSSV. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ngày càng tăng. Năm học 2021-2022, đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh có 232.208/237.115 em HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 97,9%. Khi tham gia BHYT quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đối với HSSV ngày càng được bảo đảm, hệ thống y tế trường học từng bước được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả. HSSV khi tham gia BHYT được lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu gần nơi cư trú theo hướng dẫn của cơ quan BHXH; được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế trường học; được hưởng chế độ BHYT khi đi KCB tại các cơ sở y tế…

Trong năm 2021, toàn tỉnh có 120.752 lượt học sinh, sinh viên KCB BHYT trong và ngoài tỉnh với chi phí KCB BHYT hơn 21,3 tỷ đồng; 7 tháng đầu năm 2022, đã có 58.565 lượt HSSV khám, chữa bệnh BHYT với chi phí hơn 12,2 tỷ đồng. Có nhiều trường hợp HSSV KCB được quỹ BHYT chi trả chi phí cao đã góp phần giảm gánh nặng và khó khăn cho nhiều phụ huynh. BHYT HSSV không chỉ là nguồn hỗ trợ tài chính khi HSSV không may bị ốm đau, bệnh tật, mà còn giúp các nhà trường phát triển mạng lưới y tế trường học. Trong năm học 2021-2022, BHXH tỉnh đã trích 5% nguồn kinh phí để chăm sóc sức khỏe ban đầu với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng và 7 tháng năm 2022 BHXH đã chuyển hơn 4,7 tỷ đồng.

Bước vào năm học mới 2022-2023, việc thực hiện BHYT HSSV sẽ gặp nhiều khó khăn do thu nhập của một số bộ phận dân cư không ổn định, mức sống của gia đình ở vùng nông thôn còn thấp; một bộ phận sinh viên các trường đại học, cao đẳng chưa thấy rõ ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT, chưa nghĩ đến dự phòng cho bản thân mình… Tuy nhiên, với mục tiêu thực hiện thắng lợi BHYT HSSV, BHXH Bình Thuận đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các trường trực thuộc Sở GD&ĐT tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH triển khai BHYT HSSV vào đầu năm học mới. BHXH tỉnh sẽ chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với Phòng GD&ĐT tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương mà tổ chức tổng kết BHYT học sinh năm học 2021-2022, xét khen thưởng các trường thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, đồng thời phối hợp các ngành, chính quyền các xã, phường, thị trấn, các trường học trong công tác vận động, đề ra giải pháp nhằm tăng cường tham gia BHYT HSSV.

BHYT HSSV là một chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, có tính chiến lược trong việc góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho thế hệ tương lai. BHXH Bình Thuận rất mong bước vào năm học mới sẽ được sự quan tâm chỉ đạo nhiều hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành hữu quan. Sự phối hợp chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Sở Y tế, đặc biệt là hiệu trưởng các trường sẽ góp phần tích cực trong việc vận động HSSV tham gia BHYT đạt kết quả cao, đẩy mạnh mạng lưới y tế trường học, làm tiền đề tiến tới BHYT toàn dân với mục tiêu thực hiện công bằng xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chi phí mua bảo hiểm y tế nhỏ, nhưng nhiều lợi ích lớn
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân, do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận. Người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám chữa bệnh (KCB) không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm. Qua đó, BHYT đã giúp nhiều người có thẻ BHYT vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau bệnh tật.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm y tế năm học mới: Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia