Theo dõi trên

Bảo vệ an ninh trật tự ở Bắc Bình

03/04/2023, 07:00

So với các địa phương khác, Bắc Bình là huyện có nhiều dân tộc sinh sống nên việc vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở nơi đây có những nét riêng biệt.

Bắc Bình hiện có 25 dân tộc sinh sống nên đã tạo ra đời sống văn hóa độc đáo. Mỗi dân tộc lại có nét văn hóa khác nhau nên việc huy động người dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở mỗi xã, phường trên địa bàn huyện Bắc Bình cũng khác nhau. Để huy động người dân chung tay bảo vệ an ninh Tổ quốc, huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh công tác vận động, tranh thủ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và văn nghệ sĩ, trí thức có uy tín phục vụ công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở. Đồng thời thường xuyên tiếp xúc với những chức sắc có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động họ giáo dục con em trong tộc, họ, bà con trong vùng không vi phạm pháp luật. Song song đó, tích cực tố giác tội phạm và các phần tử xấu tuyên truyền những luận điểm sai trái về Đảng, Nhà nước hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Không chỉ thế, trong năm đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn và tổ chức các hội nghị sơ, tổng kết các mô mình “tự phòng, tự quản” trong đồng bào dân tộc người Chăm để góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận động, tuyên truyền bà con, nhân dân trong vùng dân tộc thiểu số chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phục vụ đắc lực cho công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Qua triển khai thực hiện các mô hình trên, các thành viên mô hình đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

giao-ban-sinh-hoat-mo-hinh.jpg
Công an tỉnh sinh hoạt với  thành viên mô hình “Chức sắc tham gia giữ gìn an ninh, trật tự”.

Hiện nay, huyện Bắc Bình đã xây dựng được các mô hình như: “Chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức và người trong tộc họ tham gia giữ gìn an ninh, trật tự” tại xã Phan Hòa; “Chức sắc Bà La Môn giáo tham gia giữ gìn ANTT – vì bình yên cuộc sống” tại xã Phan Hiệp, “Chức sắc đảm bảo ANTT” tại xã Phan Thanh, Phan Hòa; xây dựng mới mô hình “Phòng, chống tội phạm và các hành vi phạm pháp luật đối với người dưới 18 tuổi” tại xã Phan Sơn. Qua tham gia hoạt động các mô hình này, trong năm 2022, các vị chức sắc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia hòa giải thành công hơn 100 vụ mâu thuẫn lớn, nhỏ có liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù giải tỏa, dân tộc, tôn giáo; cung cấp hơn 30 nguồn tin có giá trị liên quan đến tội phạm tin có giá trị cho lực lượng công an giúp xác minh, điều tra; phối hợp với lực lượng tham gia quản lý, giáo dục các đối tượng ở địa bàn cơ sở là 42 trường hợp là đối tượng nghiện, thanh thiếu niên hư hỏng và tù tha về địa phương.

Hiệu quả các mô hình “Tự phòng, tự quản”, trong đó có mô hình “Chức sắc tham gia giữ gìn an ninh, trật tự” đã trở thành cầu nối giữa chính quyền với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó càng củng cố mối quan hệ gắn bó giữa các chức sắc với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an các cấp, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc tốt đẹp của đồng bào dân tộc Chăm, xây dựng tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Bắc Bình (1/6/1983 - 1/6/2023): Cuộc chung tay tạo ấm no
Huy động tối đa các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, đồng thời phát huy ý chí vươn lên của người nghèo... là những giải pháp giảm nghèo mà huyện Bắc Bình đã thực hiện trong thời gian qua.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ an ninh trật tự ở Bắc Bình