Theo dõi trên

Bắt đối tượng “mời mua hải sản” để chiếm đoạt tài sản

22/06/2023, 14:37

Do buôn bán thua lỗ, N đã nảy sinh ý định dùng mạng xã hội để lừa bán hải sản chiếm đoạt tài sản.

Ngày 15/12/2022, Công an thị xã La gi nhận được đơn trình báo của bà N.T.T.H (SN 1982, xã Tân Phước, thị xã La Gi) về việc bị một số đối tượng lừa đảo, kết bạn qua ứng dụng zalo, rao bán hải sản. Các đối tượng đã mời bà H mua hải sản sau đó chiếm đoạt tiền của bà H số tiền 50 triệu đồng. Qua làm việc, Công an thị xã La Gi xác định, ngoài bà H còn một số người khác bị các đối tượng lừa đảo với hành vi tương tự, số tiền thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

e3282b6189f658a801e73.jpg

Xét thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ để lừa đảo với hình thức tinh vi, lừa đảo nhiều người dân, làm nhân dân hoang mang, ảnh hưởng đến việc mua bán hải sản trên địa bàn. Công an thị xã La Gi đã xác lập Chuyên án để đấu tranh, tập trung lực lượng, phương tiện để xác minh, làm rõ vụ việc.

Quá trình xác minh, đối tượng lợi dụng các cửa hàng điện thoại di động có dịch vụ chuyển, nhận tiền hộ để làm tài khoản nhận tiền giúp đối tượng. Do các cửa hàng không lưu thông tin khách hàng nên việc tìm đối tượng lừa đảo gặp nhiều khó khăn, trinh sát mất nhiều thời gian để điều tra, theo dõi. Sau một thời gian đeo bám, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp thu thập các chứng cứ, Công an thị xã La Gi xác định được đối tượng H.M.N (SN 1987, ngụ huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) là đối tượng đã thực hiện các hành vi lừa đảo.

Ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch triệt phá. Sau khi đã xác định chỗ ở của đối tượng, ngày 26/5, Tổ trinh sát đã triệu tập đối tượng H.M.N về trụ sở cơ quan Công an làm việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, cùng với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập, đối tượng H.M.N đã cúi đầu nhận tội và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đầu năm 2022, H.M.N buôn bán các loại sò vẹm, sò nhám, hến tại Kiên Giang, Cà Mau. Tuy nhiên làm ăn thua lỗ, N nợ số tiền lớn của nhiều người. Do trong quá trình làm, N biết việc một số người sẵn sàng chuyển khoản tiền trước khi nhận hàng nên N nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa mua các loại sò. Sau đó N xin số điện thoại của các đầu mối mua bán sò từ các tài xế xe tải để liên lạc, thực hiện hành vi lừa đảo.

Vào lúc 12 giờ ngày 8/12/2022, N sử dụng tài khoản zalo kết bạn với tài khoản zalo của một số bị hại, sau đó gửi các ảnh chụp sò vẹm, sò nhám mời chào họ mua hàng. Sau khi xem hình ảnh do N cung cấp, bị hại tin tưởng nên đã chuyển tiền vào số tài khoản do N yêu cầu. Sau khi nhận tiền N liền chặn điện thoại, tắt liên lạc và chiếm đoạt số tiền trên.

Ngày 26/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã La Gi ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với N về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện N đã bị cơ quan điều tra Công an thị xã La Gi khởi tố, bắt tạm giam. Công an thị xã La Gi đang tiếp tục đấu tranh với N để mở rộng điều tra vụ án.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xung quanh ý kiến “Có công an chính quy về xã, không cần công an viên thôn, dân phòng”
Hiện nay, Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở đang được Bộ Công an chỉnh lý, hoàn thiện trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân. Đa số ý kiến đều cho rằng cần thiết phải có luật này để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, song cũng có ý kiến đề nghị xem lại vì các xã, phường đã có công an chính quy?
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt đối tượng “mời mua hải sản” để chiếm đoạt tài sản