Theo dõi trên

“Bật mí” cách chạy về đích trên cát

02/02/2023, 05:49

Để chạy về đích trên đồi cát lún, vận động viên phải phối hợp nhịp nhàng các kỹ thuật. Trong đó, phân phối sức trên đường đua là một trong những yếu tố quan trọng.

Đỗ Duy Thắng (Thiện Nghiệp): 3 lần đạt giải

thang.jpg

3 lần tham gia hội thi chạy vượt đồi cát Mũi Né, Đỗ Duy Thắng thuộc đội Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) đều đạt giải nhất, nhì. Cụ thể, năm 2020 đạt giải nhì, năm 2021 và 2023 đều đạt giải nhất. Duy Thắng cho biết: “Để chạy về đích trên đồi cát lún, vận động viên phải tự biết cách phân phối sức chạy một cách hợp lý trên từng chặng đường; đặc biệt tăng tốc vào chặng cuối để về đích. Mặc dù nhiều bạn có thể lực, quyết tâm tốt, có khoảng cách ngắn trên đường đua với em, nhưng em vẫn tự tin vào khả năng của chính mình”. Bên cạnh đó, Duy Thắng dậy vào lúc 5 giờ sáng mỗi ngày để tập luyện. Trước hết, là tập chạy nhẹ 60 phút và thực hiện các bài tập chạy phát triển sức bền. Số km tập luyện trung bình mỗi ngày là 12 km.

Nguyễn Thị Thanh Tuyền (Xuân An): 2 chân không lún quá sâu

tuyen.jpg

Chạy trên đường trường, các vận động viên đều phải nỗ lực để hoàn thành đường đua. Trong khi đó, chạy trên cát thì đòi hỏi sự nỗ lực của vận động viên nhiều hơn nữa. Bởi chạy trên cát mau mệt hơn, dễ mất thăng bằng khi bước chân lún xuống cát. So với các năm trước, cự ly đường đua của nam và nữ trong hội thi chạy vượt đồi cát Mũi Né năm 2023 có khác đôi chút. Tất cả các vận động viên xuất phát và về đích trên đồi cát, không chạy 800 m trên đường trường. Theo Thanh Tuyền, trước khi thi, em đều tập chạy 3 - 4 km đường trường mỗi ngày. Cái khó của chạy trên cát làm sao không để 2 chân lún quá sâu vào trong cát. Quá trình chạy, vận động viên có sự phối hợp thở, tốc độ chạy, cự ly một cách nhịp nhàng tránh mất sức. Một khi mất sức trên đường chạy, vận động viên có nguy cơ bỏ cuộc sớm, không hoàn thành được đường đua.

Diên Tiến Hòa (Bắc Bình): Tập chạy trên cát mỗi ngày

hoa.jpg

Bắc Bình có nhiều đồi cát nhấp nhô giống như đồi cát ở Thiện Nghiệp, Mũi Né. Là điều kiện thuận lợi cho Tiến Hòa tập luyện mỗi ngày, chạy vài km trên cát và đường trường để làm tăng sức bền (thể lực). Để hoàn thành đường đua, vận động viên phải có thể lực, phân phối sức, khả năng tăng tốc. Đó là những yếu tố quan trọng và cần thiết khi chạy. Tốc độ chạy càng cao, thì thời gian cũng được rút ngắn lại. Tiến Hòa bày tỏ cảm xúc: “Em đạt được giải nhì cho lần đầu tham gia thi chạy vượt đồi cát Mũi Né. Thật bất ngờ cho chính bản thân! Bởi trên đường chạy đua, các bạn thể hiện thể lực tốt, kỹ thuật chạy trên cát khá bài bản. Thông qua hội thi, em có cơ hội trải nghiệm, cơ hội cọ sát với các bạn cùng đường đua.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX – 2022: Canoeing và Kurash đạt HCV đầu tiên cho mỗi môn
BTO-Trong sáng 17/12, Đoàn Thể thao Bình Thuận nhận tin vui khi đạt tổng 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ ở môn Canoeing (1 HCV, 1 HCĐ) và môn Kurash lần đầu đưa vào chương trình thi đấu đại hội đạt 1 HCV, 1 HCB.
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Bật mí” cách chạy về đích trên cát