Theo dõi trên

Bầu cử Tổng thống Pháp 2022 nóng khi bước vào giai đoạn chính thức

28/03/2022, 14:17 - Lượt đọc: 90

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022 sẽ bước vào giai đoạn chính thức từ hôm nay (28/3) và sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa.

Ngoại trừ tổng thống sắp mãn nhiệm Emmanuel Macron, các ứng cử viên lớn hôm qua (27/3) đã có các cuộc vận động tranh cử tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp, trong đó buổi vận động của ứng cử viên cực hữu Eric Zemmour đã gây chú ý đặc biệt.

nguoi_ung_ho_ong_eric_zemmour.jpeg
Người ủng hộ ông Eric Zemmour. Ảnh: Le Monde

Trong bài diễn thuyết tại quảng trường Trocadéro nằm cạnh tháp Eiffel, ứng cử viên mới nổi theo đường lối cực hữu Eric Zemmour đã công kích Tổng thống sắp mãn nhiệm Emmanuel Macron làm suy yếu nước Pháp. Theo nhân vật này, ông Macron đã đẩy nước Pháp vào tình trạng mất an toàn về an ninh như hiện nay và kêu gọi sự đoàn kết trong cánh hữu để giành lại quyền lực. Trong tâm lý quá khích, những người ủng hộ ông Zemmour đã trở nên cực đoan khi đồng thanh gọi Tổng thống Macron là “sát thủ”. 

Phản ứng thái quá trên ngay lập tức đã vấp phải sự chì trích từ cánh hữu Pháp. Ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen cho rằng đã có những ngôn từ đi quá giới hạn trong buổi vận động tranh cử của ông Zemmour. Bà Le Pen hôm qua cũng có chuyến đi đầu tiên đến lãnh thổ hải ngoại Guadeloupe để vận động tranh cử. Đáng chú ý, nhân vật cực hữu này đã bị tấn công bởi một nhóm người dân địa phương khi đang thực hiện một cuộc phỏng vấn.          

Trong khi đó, ứng cử viên của đảng Những người Cộng hoà (LR) truyền thống, bà Valérie Pécresse, hiện đang phải cách ly do mắc Covid-19, cũng đã viết trên trang Twitter cá nhân cho rằng đường lối cực đoan của ông Éric Zemmour có thể gây nguy hiểm cho nền Cộng hoà thứ 5 của Pháp. Theo bà Pécresse, tư tưởng của ông Zemmour không đại diện cho cánh hữu và nước Pháp.

buoi_tranh_cu_cua_ucv_jean-luc_melenchon_tai_marseille.jpeg
Ứng cử viên Jean-Luc Melenchon tranh cử tại Marseille. Ảnh: Le Monde

Nghị sĩ Christophe Castaner, đứng đầu nhóm các thành viên đảng “Nền Cộng hoà tiến bước” (LREM) của Tổng thống Emmanuel Macron tại Quốc hội Pháp đã chỉ trích buổi vận động tranh cử của ông Zemmour kích động sự thù hận:

“Ông ta không phải là người cánh hữu. Trước đó, ông ta cũng để mặc đám đông chế nhạo bà Valeri Pécresse và bây giờ là Tổng thống Macron. Đó là sự vô trách nhiệm và không xứng là nhà lãnh đạo chính trị”, ông Christophe Castaner nói.

Về phía cánh tả, tại thành phố cảng Marseille, ứng cử viên đang đứng thứ 3 trong các cuộc thăm dò, ông Jean-Luc Mélenchon (LFI) đã kêu gọi cử tri tránh lặp tại kịch bản đua tranh giữa ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen tại vòng 2 như năm 2017 để thay đổi nước Pháp.         

Tại Paris, ứng cử viên đảng Sinh thái Yannick Jadot tiếp tục đặt trọng tâm vào vấn đề khí hậu và nhấn mạnh chủ đề thời sự của châu Âu hiện nay là thoát khỏi sự lệ thuộc vào các nguồn năng lượng hoá thạch. 

Tại thành phố Toulouse, Bí thư toàn quốc đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel nhấn mạnh ưu tiên cải thiện điều kiện lao động, tiền lương tối thiểu và các vấn đề về phúc lợi xã hội.

Kể từ hôm nay (28/3), các cuộc vận động tranh cử Tổng thống Pháp bắt đầu bước vào giai đoạn chính thức và sẽ kéo dài cho đến hết ngày 8/4 tới, 2 ngày trước khi diễn ra vòng 1. Theo luật bầu cử, trong giai đoạn này, tất cả các ứng cử viên sẽ bình đẳng về cơ hội như thời gian diễn thuyết, thời lượng và khung giờ xuất hiện trên truyền thông, các địa điểm dán áp phích tuyên truyền hay thực hiện các hoạt động vận động tranh cử./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trung Quốc tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tai nạn máy bay
Vào khoảng 14h chiều 27/3 giờ địa phương, Trung Quốc đã tổ chức lễ tưởng niệm 132 người trên chuyến bay MU5735 của Hãng hàng không Phương Đông (China Eastern Airlines) gặp nạn tại Quảng Tây, sau khi tuyên bố tìm thấy chiếc hộp đen thứ hai.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Tổng thống Pháp 2022 nóng khi bước vào giai đoạn chính thức