Theo dõi trên

Bệnh viện đa khoa Bình Thuận: Vững tin, bám “trận địa” để thắng Covid-19

30/06/2021, 13:49

BT- Sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, Sở Y tế khoanh vùng, phong tỏa bệnh viện. Để biết rõ tình hình hiện nay của bệnh viện, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi nhanh với bác sĩ Vũ Cao Thiện - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện đa khoa Bình Thuận.

Bác sĩ Vũ Cao Thiện - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện đa khoa Bình Thuận.

Bác sĩ cho biết, khi phát hiện có ca nhiễm Covid-19 tại khoa, bệnh viện đã xử lý như thế nào?

Bác sĩ Vũ Cao Thiện: Sau khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc thường quy, bệnh viện phát hiện có ca nghi nhiễm Covid-19 tại Khoa Sản vào chiều tối 23/6. Bản thân tôi và nhiều đồng nghiệp khác thật sự sững sờ, nhưng chỉ thoáng qua thôi! Chúng tôi nhanh chóng, tự tin bước vào chiến dịch truy vết thật nhanh, khoanh vùng, cách ly khử khuẩn. Đồng thời, đảm bảo công tác cấp cứu điều trị và ổn định tâm lý cho người bệnh, người nuôi bệnh đang ở trong bệnh viện. Thực hiện Thông báo số 2 và số 9 của Sở Y tế về việc tiếp tục tạm ngưng tiếp nhận khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh để phòng chống dịch Covid-19, theo đó phong tỏa toàn bộ Khoa Sản và thực hiện cách ly toàn bệnh viện.

Thưa bác sĩ, hiện nay, tình hình điều trị cũng như tâm lý của cán bộ y tế, người bệnh và người nuôi bệnh trong khoa như thế nào?

Bác sĩ Vũ Cao Thiện: Đã qua 5 ngày thực hiện cách ly phong tỏa, tập thể bệnh viện, người bệnh, người nuôi bệnh đồng lòng thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Các khoa lâm sàng duy trì tốt việc chăm sóc, điều trị bệnh; đặc biệt là tận tình chia sẻ và giữ vững tâm lý cho người bệnh, người nuôi bệnh. Riêng Khoa Nhiễm, sức khỏe của các bệnh nhân đang điều trị Covid-19 ổn định. Tất cả nhu cầu về thuốc, vật tư kịp thời; không phát sinh ca nhiễm mới trong bệnh viện. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn xử lý khối lượng rác thải hàng ngày cực lớn dưới sự giám sát nghiêm ngặt, phun khử khuẩn kịp thời, bất kể khối lượng, ngày đêm. Với công tác hậu cần, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo, 3 bữa ăn/ngày. Chúng tôi luôn vững tin, bám “trận địa”, đặc biệt, tinh thần của từng cá nhân được giữ vững, làm nên sức mạnh của sự đồng lòng, của sự đoàn kết cả tập thể vừa chống dịch vừa điều trị để chiến thắng dịch Covid-19.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận đang bị phong tỏa.

 Xin bác sĩ cho biết, phương án nào tránh nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện?

Bác sĩ Vũ Cao Thiện: Bệnh viện tập trung số lượng người đến từ các địa bàn khác nhau, nguy cơ lây lan dịch Covid-19 rất cao. Vì thế, bệnh viện phải kiểm soát chặt chẽ ngay từ ngoài cổng. Bất cứ ai đến bệnh viện đều phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đo nhiệt độ. Khi phát hiện triệu chứng nghi ngờ, thì nhân viên y tế đưa sang  khu vực riêng sàng lọc, xác định. Tất cả nhân viên y tế, người bệnh, người nuôi bệnh đều được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 theo định kỳ. Các cuộc họp giao ban áp dụng họp trực tuyến, hạn chế sự tiếp xúc các nhân viên y tế giữa các khoa phòng với nhau. Ngoài các biện pháp trên, biện pháp không kém phần quan trọng là các khoa phòng phải thông thoáng, có trao đổi khí tự nhiên để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Khi phát hiện ra 1 ca bệnh đến nay, thì không có lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Xin cảm ơn bác sĩ!

3.737 mẫu âm tính với Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh

Tổng số người hiện có trong bệnh viện là 1.551 người, gồm 580 người bệnh, 509 người nuôi bệnh, 448 nhân viên y tế và 14 người phục vụ tại căng tin. Thông qua điều tra dịch tễ, có 93 người F1 trong đó 85 nhân viên y tế và 8 người bệnh,  484 F2 thì có 300 nhân viên y tế, 170 người bệnh, người nuôi bệnh và 14 người phục vụ căng tin. Khoa Xét nghiệm “chạy” hết công suất, với tổng số 765 test nhanh kháng nguyên và 2.972 mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime - PCR. Kết quả đều âm tính.

 Trang Minh (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Bình Thuận và tiềm năng khai thác carbon rừng
Bình Thuận với diện tích rừng tự nhiên tương đối lớn, việc tham gia mua bán giảm phát thải thông qua tín chỉ carbon sẽ mang lại nguồn kinh phí quan trọng cho tỉnh, để tiếp tục đầu tư vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đây cũng là một bước ngoặt, làm tiền đề cho việc khai thác tiềm năng nguồn tài nguyên carbon.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện đa khoa Bình Thuận: Vững tin, bám “trận địa” để thắng Covid-19