Theo dõi trên

Bếp cơm từ thiện Thành Tâm - hành trình 15 năm

01/01/2021, 11:42

BT- Năm 2006, về hưu được tròn một năm, cô Lê Thị Lớn, trước là một giáo viên, ngụ tại khu phố 7, phường Lạc Đạo, đến Bệnh viện đa khoa tỉnh thăm người thân, có ghé thăm bếp ăn bệnh viện. Biết được lịch cung cấp những suất ăn từ thiện của các gia đình, tổ chức khác trong tháng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, cô Lớn bàn với những người thân trong gia đình mình, chọn ngày mùng 8 âm lịch để nấu những suất cơm, giúp bà con nghèo, sau khi thống nhất với thầy Thiện Thành, trưởng bếp ăn từ thiện Bệnh viện đa khoa tỉnh lúc bấy giờ.

Cô Lê Thị Lớn cùng các chị em của cô cùng nhau chung tay cho công việc, thống nhất chọn tên “bếp cơm từ thiện Thành Tâm” cho hoạt động này. Mọi công việc của bếp được tổ chức tại 245/3 Ngư Ông, khu phố 7, phường Lạc Đạo. Số suất cơm giúp đỡ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh do bếp cơm Thành Tâm ủng hộ ở thời điểm mới bắt đầu năm 2006, là 120 suất ăn/tháng (chia làm hai buổi sáng, chiều).

Bà Lê Thị Nghiệp, ngụ tại phường Đức Thắng, Phan Thiết và các con bà cùng với gia đình cô giáo Lê Thị Lớn chăm lo cho bếp cơm từ thiện Thành Tâm. Gia đình bà đóng góp một phần tài chính, công sức, ngay từ những ngày đầu bếp mới đi vào hoạt động, và một số chị em khác, có tấm lòng thiện nguyện cùng nhau chung tay với bếp, chăm lo cho những bữa ăn của bà con nghèo ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, bằng sự đóng góp tài chính, công sức của mình. 

Hoạt động hàng tháng của bếp cơm

Bếp hoạt động từ năm 2006 đến năm 2010 bằng những dụng cụ của gia đình. Đến năm 2010, bếp cơm Thành Tâm đã kêu gọi và nhận được sự giúp đỡ của Công ty Xổ số kiến thiết Bình Thuận. Công ty đã ủng hộ cho bếp 1 tủ nấu cơm. Tủ ấy đã giúp cho những chị em của bếp rất nhiều, đỡ công sức của chị em, nấu cơm lại chín đều.

Theo thời gian, bếp cơm từ thiện Thành Tâm đã tăng số nơi, số suất cơm giúp đỡ. Nếu thời gian đầu, là 120 suất cơm/tháng, thì đến nay năm 2020, bếp đã giúp bà con đến 1.200 suất/tháng. Những đơn vị mà bếp cơm Thành Tâm đã, đang giúp hiện nay là bếp ăn Bệnh viện đa khoa tỉnh,  Bệnh viện Y học Cổ truyền & Phục hồi chức năng tỉnh, Hội Người mù tỉnh, Hội Người mù TP. Phan Thiết, Mái ấm huynh đệ, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh (gồm các cơ sở nuôi dưỡng Tiến Thành, TP. Phan Thiết và thỉnh thoảng ở Cơ sở nuôi dưỡng Tân Hà, huyện Hàm Tân), cùng một số bà con nghèo ở phường Lạc Đạo, một vài phường lân cận…

Các chị em bếp cơm Thành Tâm đang chế biến món ăn

Đến thăm bếp mới thấy sự nhộn nhịp, rộn ràng của hơn 20 chị em, mỗi người một phần việc, để làm nên những phần cơm, vừa thơm ngon lại sạch sẽ, hợp vệ sinh. Sau đó, số phần cơm này được các em thanh niên chuyển đến các bệnh viện, những nơi mà bếp cơm Thành Tâm nhận giúp. Chị em của bếp, ai nấy đều hăng say, vui vẻ, như gói tấm lòng yêu thương của mình vào những hạt cơm thơm dẻo, gởi đến bà con có hoàn cảnh khó khăn. 

Những chuyến đi từ thiện

Ngoài việc nấu khoảng 1.200 suất cơm/ tháng, bếp cơm Thành Tâm còn quyên góp từ các nhà hảo tâm, người góp tiền, người góp hiện vật, để tặng quà tết cho bà con nghèo, các xã vùng xa, vùng sâu, nơi có đông đồng bào dân tộc ít người trong tỉnh, cùng một vài xã khác trong tỉnh. Các chuyến đi ấy, được tổ chức từ khoảng năm 2008 về sau này. Đoàn đã đi đến các xã: Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ (Hàm Thuận Bắc); Hàm Cần (Hàm Thuận Nam), Bắc Ruộng, Măng Tố, La Ngâu (Tánh Linh); Phan Sơn, Trường THCS Bình Tân (Bắc Bình); Vĩnh Hảo, Phan Dũng, Phong Phú (Tuy Phong)… Có năm, đoàn tặng từ 100 - 200 phần quà tết cho bà con. Hoạt động tặng quà tết ấy, trước đây bếp cơm Thành Tâm phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và sau này với Chi đoàn thanh niên thuộc Công an tỉnh. Hội Chữ thập đỏ tỉnh giúp liên hệ với các xã mà đoàn tổ chức đến thăm. 

Sự ghi nhận của các cấp

Bếp cơm từ thiện Thành Tâm đã duy trì được hoạt động của mình đến nay đã gần tròn 15 năm. Hành trình ấy đã nói lên phần nào độ bền bỉ của một chương trình thiện nguyện.

Duy trì được hoạt động từ thiện của bếp trong chừng ấy thời gian, với sự đóng góp của gia đình cô giáo Lê Thị Lớn, cùng hơn 20 chị em, đa phần đã trên 50 tuổi, và sự ủng hộ tài chính, thực phẩm của các mạnh thường quân, tất cả cùng một niềm tin vào công việc của mình: Giúp bệnh nhân nghèo đỡ bớt khó khăn trong thời gian điều trị tại bệnh viện, giúp bà con nghèo có những bữa cơm ấm lòng, phần nào đem lại niềm vui cho bà con.

Chính quyền phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết cùng một số đoàn thể đã ghi nhận những đóng góp ấy của bếp: Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã tặng giấy khen cho bà Lê Thị Lớn, trưởng bếp cơm nhân đạo về thành tích hoạt động nhân đạo giai đoạn 2006 - 2011; Hội Người mù Việt Nam tặng bằng khen bếp cơm Thành Tâm đã giúp đỡ hội hoạt động có hiệu quả nhiều năm (ký năm 2018); UBND phường Lạo Đạo tặng giấy khen năm 2019; Hội Chữ thập đỏ tỉnh  tặng giấy khen do bếp cơm Thành Tâm đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2015 - 2020); cùng những giấy khen, thư cảm ơn của các đơn vị, tổ chức khác…

   Minh Trí



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bếp cơm từ thiện Thành Tâm - hành trình 15 năm