Theo dõi trên

Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc

20/12/2023, 15:01

BTO-Sáng 20/12, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Đoàn Anh Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đối thoại với nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc các nội dung về kinh tế - xã hội. Tham dự buổi đối thoại còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo và nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc.

Mở đầu buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh: Hội nghị đối thoại là dịp lãnh đạo tỉnh thông tin về những kết quả, thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội để nhân dân biết, ủng hộ và phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh; đồng thời lắng nghe ý kiến, những góp ý để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh những vấn đề bức xúc trong đời sống, công việc hàng ngày, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn nhân dân có những giải pháp, hiến kế với tầm nhìn dài hạn nhằm phát huy được nội lực, sức mạnh toàn dân để đạt được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 là xây dựng tỉnh Bình Thuận mạnh về kinh tế biển, năng lượng và du lịch, đời sống nhân dân ngày được nâng cao, ấm no, hạnh phúc. Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, chân thành, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp thu những ý kiến, đề xuất nguyện vọng chính đáng của nhân dân để kịp thời xem xét, giải quyết.

dt.jpg
Tại buổi đối thoại

Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin với nhân dân những thành tựu nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh. Đối với Bình Thuận, tăng trưởng GRDP đạt 8,1% đứng thứ 14/63 tỉnh, thành; quy mô nền kinh tế hơn 100 ngàn tỷ đồng, đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố; thu ngân sách nhà nước trên 10 ngàn tỷ đồng. Nhiều khó khăn, vướng mắc ở nhiều lĩnh vực đang từng bước được tháo gỡ. Tăng trưởng đều trên 3 trụ cột công nghiệp – du lịch và nông nghiệp. Công tác xây dựng Đảng, dân vận có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, trong năm tỉnh đã tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia...

dt-4.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh và đất nước

Tại buổi đối thoại, cán bộ và nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc bày tỏ sự phấn khởi trước những thành tựu về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và huyện Hàm Thuận Bắc nói riêng trong năm 2023. Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã phản ánh, kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh những nội dung về kinh tế - xã hội, nhất là trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, giao thông, quản lý, bảo vệ môi trường, văn hóa, giáo dục, y tế...

Đại diện nhân dân xã Thuận Minh, xã Hồng Liêm kiến nghị tỉnh quan tâm cấp kinh phí sớm thi công tuyến kênh mương, trạm bơm Ku Kê - Thuận Minh và trạm bơm Hồng Liêm để phục vụ sản xuất của người dân. Về giao thông, nhân dân các xã Thuận Minh, Hồng Liêm...phản ánh tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã thi công hoàn thành và đưa vào vận hành, nhưng đến nay các hạng mục công trình liên quan dự án như thi công đường gom, đường dân sinh phục vụ đi lại và sản xuất; kể cả việc sửa chữa lại các tuyến đường giao thông hư hỏng (vùng lân cận) do xe vận chuyển đất đá phục vụ thi công cao tốc chưa thực hiện, đã ảnh hưởng đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân. Đề nghị tỉnh kiến nghị đẩy nhanh tiến độ sớm thi công, hoàn trả lại đường đảm bảo đời sống, đi lại, sản xuất cho bà con.

dt-1.jpg
dt-2.jpg
Nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc  phản ánh, kiến nghị

Về vấn đề môi trường, nhân dân xã Thuận Minh phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường của 2 trại vịt ở thôn Ku Kê ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Nhân dân xã Thuận Hòa phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường của trang trại chăn nuôi heo đã được các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý vi phạm và yêu cầu khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường, nhưng hiện nay vẫn tiếp tục gây bốc mùi hôi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, đời sống của người dân. Đề nghị tỉnh sớm có giải pháp giải quyết trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Nhân dân còn phản ánh trên địa bàn xã Thuận Hòa còn diện tích đất nông nghiệp lớn chưa có nước để sản xuất dẫn đến tình trạng bà con bán đất. Đề nghị tỉnh sớm có giải pháp để có nguồn nước giúp bà con sản xuất nâng cao đời sống. Về đất đai, nhiều kiến nghị cho rằng, công tác quản lý đất đai còn lỏng lẻo, còn tình trạng lấn chiếm đất; đất ở một số dự án chậm triển khai; còn tranh chấp, đề nghị tỉnh sớm giải quyết... Ngoài ra, nhân dân các xã còn kiến nghị như tăng chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; cho cán bộ không chuyên trách ở cơ sở; cho quân nhân dự bị. Về y tế - giáo dục, nhân dân đề nghị tỉnh tạo điều kiện cho con em vùng dân tộc thiểu số tiếp tục học lên cấp 3 (Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh); đầu tư trang thiết bị vật tư y tế, thuốc đáp ứng công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho người dân...

Tất cả các ý kiến xác đáng, sát thực, tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh liên quan trực tiếp trả lời, làm rõ, đáp ứng mong đợi của cán bộ và nhân dân.

dt-7.jpg
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc

Riêng kiến nghị về đất đai, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, trong năm 2023 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 2 văn bản chỉ đạo quyết liệt, trong đó giao các cơ quan đơn vị, chính quyền địa phương, cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt về công tác quản lý đất đai, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai; chỉ đạo tăng cường giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo về lĩnh vực đất đai... Về vấn đề thủy lợi, Bí thư Tỉnh ủy thông tin, nhiều năm qua tỉnh  đã có nhiều cố gắng để đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi tương đối đồng bộ bao gồm hệ thống hồ chứa, kênh mương nội đồng, trạm bơm... đưa nước về đảm bảo sản xuất cho bà con.

Về việc nạo vét các kênh mương nội đồng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị không chỉ Hàm Thuận Bắc mà các huyện khác cần rà soát, có kế hoạch, bố trí ngân sách để cải tạo theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Về y tế, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có chương trình đầu tư nâng cấp bệnh viện; đầu tư trung tâm y tế huyện; chính sách thu hút bác sĩ... để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Về một số kiến nghị liên quan đến chính sách, tỉnh sẽ tiếp thu và kiến nghị trong các phiên họp Quốc hội để các chính sách được thực hiện tốt hơn nữa... Riêng những ý kiến mà nhân dân chưa kịp phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tổng hợp gửi tỉnh để được trả lời đến từng người dân.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Cử tri xã Tân Tiến kiến nghị đầu tư máy CT cho Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi
Ông Đặng Hồng Sỹ, Ủy viên Ban Thường vụ , Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận vừa có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và sau kỳ họp thứ 19 của Hội đồng nhân dân tỉnh với cử tri xã Tân Tiến, thị xã La Gi vào sáng nay, (18/12).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc