Theo dõi trên

Biến vỏ, hạt thanh long thành nguyên liệu dược phẩm, mỹ phẩm xuất khẩu

23/08/2023, 15:23

Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà đã nghiên cứu, chế biến ra đa dạng các sản phẩm để xuất khẩu từ quả thanh long gồm ba phần là vỏ, thịt quả và hạt.

Vỏ thanh long thành bột màu thực phẩm xuất khẩu

Thanh long là loại cây trồng chủ lực, thế mạnh của Bình Thuận với diện tích hơn 33 nghìn ha, sản lượng mỗi năm trên 700 nghìn tấn. Sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường chủ yếu là quả tươi, nhưng giá cả và đầu ra của mặt hàng này liên tục bấp bênh, phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc. Do đó, việc đi sâu nghiên cứu, đa dạng hóa sản phẩm nhằm nâng cao giá trị cho quả thanh long là rất cần thiết.

Việc ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ và đạt tiêu chuẩn GlobalGAP vào sản xuất đã giúp cây thanh long cho sản phẩm đạt yêu cầu để chế biến sâu. Ảnh: Minh Hậu.

Việc ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ và đạt tiêu chuẩn GlobalGAP vào sản xuất đã giúp cây thanh long cho sản phẩm đạt yêu cầu để chế biến sâu. Ảnh: Minh Hậu.

Với mong muốn nâng cao giá trị cho quả thanh long, ngoài dòng nước ép thanh long đỏ lên men, giai đoạn sau đại dịch Covid-19, Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà (gọi tắt là Công ty Phúc Hà, xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) đã đi sâu nghiên cứu và phát triển thêm một số sản phẩm từ quả thanh long như: Bột màu thực phẩm chiết xuất từ vỏ thanh long, nước thanh long cô đặc, dầu hạt thanh long và bột hạt thanh long (sản phẩm đã được đăng kí sáng chế độc quyền tại Mỹ năm 2022). Đặc biệt, sản phẩm bột hạt thanh long đang được thị trường Hàn Quốc ưa thích, sử dụng làm nguyên liệu cho ngành mỹ phẩm, dược phẩm và sản xuất thực phẩm ăn kiêng.

Bà Lê Thị Nguyên Hà, Giám đốc Công ty Phúc Hà cho biết: Để tối ưu hóa giá trị cho quả thanh long, Công ty đã nghiên cứu chế biến ra các sản phẩm từ quả thanh long gồm ba phần là vỏ, thịt quả và hạt. Trong đó, vỏ quả thanh long được dùng để chiết xuất màu tự nhiên, phần thịt quả sau khi ép lấy nước sẽ được tách để lấy hạt. Từ đó, quả thanh long được tận dụng hết các bộ phận, giúp nâng cao giá trị.

Bà Hà cho biết thêm, để có những sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chí xanh - sạch - an toàn, đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu, Công ty Phúc Hà đã liên kết xây dựng vùng trồng thanh long chất lượng cao theo tiêu chuẩn GlobalGAP với 45 hộ dân với diện tích khoảng 80ha thuộc HTX Nông sản VCCU Bình Thuận. Việc ứng dụng công nghệ cao, theo hướng hữu cơ và đạt tiêu chuẩn GlobalGAP trong quá trình sản xuất giúp cây thanh long sinh trưởng và phát triển tốt, quả sau khi thu hoạch cho năng suất cao, ngon, độ Brix đạt từ 16 - 18 (độ ngọt), được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.

Sẽ đầu tư nhà máy chế biến sâu quy mô lớn

Bình Thuận đang tập trung xây dựng mô hình phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu tại các địa phương, phát triển chế biến quy mô nhỏ và vừa theo hướng kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ. Theo đó, Công ty Phúc Hà là một trong những doanh nghiệp được lựa chọn để thực hiện định hướng này.

Công ty Phúc Hà đã trang bị thêm máy móc, thiết bị, kho lạnh, nhà sơ chế, đóng gói đáp ứng đủ năng lực sản xuất những đơn hàng lớn phục vụ xuất khẩu. Bên cạnh đó, Công ty đang có kế hoạch kêu gọi nguồn vốn ODA, tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ để xây dựng nhà máy đạt chuẩn với nguồn vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng nhằm mục tiêu tất cả sản phẩm được sản xuất ra đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Sản phẩm nước ép thanh long đỏ lên men Prosperous của Công ty Phúc Hà đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: Minh Hậu

Sản phẩm nước ép thanh long đỏ lên men Prosperous của Công ty Phúc Hà đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: Minh Hậu

Các sản phẩm chế biến từ quả thanh long đã được Công ty Phúc Hà thử nghiệm thành công và giới thiệu với các đối tác nước ngoài như: Úc, Hàn Quốc, các nước châu Âu, Trung Đông... Sản phẩm đã được các đối tác kiểm tra và đánh giá cao về chất lượng, đồng thời cam kết đầu tư máy móc, công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Bà Lê Thị Nguyên Hà, Giám đốc Công ty Phúc Hà chia sẻ: Quá trình sản xuất được Công ty thực hiện theo lộ trình, không làm theo kiểu truyền thống là sản phẩm sau khi sản xuất sẽ tung ra tiêu thụ ngay mà được đi sâu nghiên cứu, thử nghiệm, khi thành công sẽ đăng kí độc quyền công nghệ rồi mới sản xuất đại trà, tránh trường hợp bị đánh cắp công nghệ.

Hiện nay, mỗi tháng Công ty Phúc Hà sản xuất khoảng 30 nghìn lít nước ép thanh long, hơn 2 tấn bột màu, sản phẩm được xuất khẩu chủ yếu sang các nước Trung Đông, Hàn Quốc… Riêng sản phẩm bột hạt thanh long được đối tác Hàn Quốc cam kết bao tiêu tất cả sản lượng sản xuất ra.

Thời gian tới, sau khi hoàn thiện nhà máy trong giai đoạn 2024 - 2025, Công ty Phúc Hà sẽ sản xuất ra những sản phẩm OCOP có chất lượng cao, nghiên cứu và sản xuất thêm những sản phẩm chế biến từ quả thanh long.

Công ty Phúc Hà đã được cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đạt yêu cầu của tiêu chuẩn HACCP. Công ty cũng đã giành được nhiều giải thưởng như: Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng; Sản phẩm nông nghiệp uy tín - chất lượng cao Việt Nam và Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2020; chứng nhận OCOP - Sản phẩm hạng 4 sao tiêu biểu của tỉnh Bình Thuận.

NONGSANVIET.NONGNGHIEP.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP có quy mô 250 - 300 gian hàng
Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 được tổ chức nhằm hưởng ứng chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến vỏ, hạt thanh long thành nguyên liệu dược phẩm, mỹ phẩm xuất khẩu